Điểm mặt CEO nữ Việt tuổi trẻ tài cao

Google News

(Kiến Thức) - Họ là những cô gái trẻ nhưng lại là lãnh đạo của các doanh nghiệp, với tài kinh doanh đáng nể.

Nữ CEO "nghìn tỷ" của SSI

Quản lý khối tài sản hơn 3.500 tỷ của SSI, Nguyễn Vũ Thùy Hương - Giám đốc khối Nguồn vốn và Kinh doanh Tài chính CTCP Chứng khoán Sài Gòn (SSI) cho rằng mình là người thực tế, chứ không phải thực dụng.

Với kinh nghiệm 11 năm làm việc tại SSI, Thùy Hương đã tham gia thị trường vốn Việt Nam từ những ngày đầu với tư cách là người tư vấn tài chính doanh nghiệp, tham gia các dự án CPH, tư vấn niêm yết, tư vấn phát hành, tái cấu trúc với quy mô lớn thuộc lĩnh vực xây dựng cơ bản, điện lực, viễn thông, dầu khí, tài chính, ngân hàng, hàng hải...

 "Kinh doanh nguồn vốn chắc chắn không thích hợp cho tuýp người lãng mạn bay bổng, tuy nhiên nên đánh giá chị em phụ nữ chúng tôi làm trong nghề này là thực tế chứ không phải là thực dụng".

Thùy Hương là Thạc sĩ chuyên ngành Tài chính Doanh nghiệp trường Đại học Kinh tế Quốc dân và tốt nghiệp loại ưu khóa học Thạc sỹ ngành Tài chính Ứng dụng Đại học Macquarie, Australia. Cô cũng làm thành viên HĐQT của công ty cổ phần Xuyên Thái Bình (PAN).

Thùy Hương chia sẻ, thị trường chứng khoán chứng kiến xu hướng giảm liên tục, áp lực lớn nhất đối với chúng tôi là vừa phải đảm bảo an toàn và thanh khoản tài sản tuyệt đối cho nhà đầu tư, đồng thời duy trì tốt doanh thu và lợi nhuận của công ty để đảm bảo kế hoạch kinh doanh được giao. Công việc cũng đòi hỏi sự nhạy bén, sát sao với diễn biến thị trường và đôi khi phải có “nghệ thuật” thỏa thuận. Nhờ sự sát cánh của các đồng nghiệp mà gánh nặng này cũng được san sẻ bớt.

Nữ CEO xinh đẹp tài năng của Viễn thông A

Đó là Hoàng Ngọc Vy, Tổng giám đốc chuỗi siêu thị bán lẻ thiết bị di động Viễn thông A.

Trước khi trở thành CEO của Viễn thông A, Ngọc Vy đã có thời nuôi dưỡng ước mơ trở thành một nghệ sĩ dương cầm. Nhưng cơ hội và như một số phận, Ngọc Vy lại gắn bó với lĩnh vực kinh doanh. 

 Hoàng ngọc Vy - Tổng giám đốc công ty viễn thông A

Năm 2003, chỉ mới 27 tuổi, Hoàng Ngọc Vy đã được chồng, anh Huỳnh Việt Thương (lúc bấy giờ là Tổng Giám đốc Viễn Thông A) cất nhắc lên làm Tổng Giám đốc Công ty Viễn Thông A. Việt Thương lùi về hậu trường với chức vụ Chủ tịch Hội đồng Quản trị. Dù đã có 2 năm kinh nghiệm đi từ thư ký lên trợ lý tổng giám đốc, nhưng việc bổ nhiệm này đã khiến không ít người nghi ngờ về quyết định “mang tính gia đình” của Viễn Thông A.

Một kế hoạch cải tổ nhân sự và sắp xếp lại hệ thống được trình cho Chủ tịch Hội đồng quản trị không lâu sau đó. Hoàng Vy tiến hành cải tổ công ty: sắp xếp người theo đúng năng lực và phân cấp phân quyền rõ ràng, trong đó, có cả việc sắp xếp lại vị trí một số quản lý là thành viên trong gia đình. Kế tiếp, một hệ thống quản trị nhân sự nội bộ ERP mau chóng được thiết lập.

Lấy nhân sự làm nòng cốt, đặc biệt là nhân sự trẻ, Ngọc Vy phát triển hệ thống kinh doanh điện thoại di động Viễn Thông A khá nhanh và chặt chẽ. 

Sau 10 năm, dưới sự điều hành của Ngọc Vy, Viễn Thông A vẫn tiếp tục là tên tuổi bán lẻ điện thoại di động hàng đầu tại Việt Nam xét về quy mô với hơn 100 trung tâm bán lẻ và 30 điểm bảo hành trên cả nước.

Chia sẻ về bí quyết thành công khi điều hành cả một hệ thống bán lẻ khủng như vậy, Ngọc Vy cho biết: "Với Viễn Thông A, tôi như người vợ thảo muốn dành tất cả những gì tốt đẹp nhất cho chồng con và tôi đã điều hành hệ thống đúng với tiêu chí này".

Cô cho biết, đối với khách hàng, điều quan trọng nhất là chất lượng sản phẩm, giá cả cạnh tranh, chính sách ưu đãi và chăm sóc hậu mãi. Với nhân viên, sự lựa chọn chính là một môi trường làm việc và chính sách đãi ngộ tốt.

Ngọc Vy nhận đinh, năm 2013 và năm 2014, thị trường sẽ vẫn tiếp tục theo xu hướng smartphone, các hãng sản xuất không ngừng cải tiến và cho ra đời những siêu phẩm để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng.

Nữ CEO của Misfit Wearables

Sinh năm 1980 trong một gia đình có truyền thống kinh doanh, Lê Diệp Kiều Trang (Giám đốc Chiến lược tại Công ty Misfit Wearables) có một khởi đầu khá thuận lợi. Ông Lê Văn Trí, cha cô, hiện là Phó tổng giám đốc Công ty Cao su Miền Nam (Casumina, mã: CSM), trong khi người anh Lê Trí Thông, đang là Phó tổng giám đốc Ngân hàng Đông Á.

Kiều Trang làm việc tại ngân hàng HSBC năm 2005, hai năm sau khi tốt nghiệp thạc sĩ chuyên ngành kinh tế và quản trị tại Anh.

Năm 2008, cô sang Mỹ định cư và dành học bổng Legatum của Trường Quản trị Sloan của Viện Công nghệ Massachusetts (MIT).

Năm 2011, Kiều Trang tốt nghiệp thủ khoa ngành thạc sĩ quản trị kinh doanh và đầu quân cho Tập đoàn Tài chính Mc Kinsey, văn phòng tại Boston với vị trí chuyên gia tư vấn tài chính. 

 Việc Trang về với văn phòng Misfit Wearables ở Việt Nam không chỉ thể hiện sự quyết tâm đồng hành cùng chồng mà còn giúp Trang thỏa mãn ước mơ được dấn thân vào thương trường. 

Giữa tháng 1/2013, Kiều Trang quyết định bỏ việc tại Tập đoàn tư vấn tài chính McKinsey - một công việc nhiều người mơ ước - để về phụ trách nhân sự cho Misfit Wearables, công ty do chồng cô là Sony Vũ (Vũ Xuân Sơn) đồng sáng lập kiêm CEO. Chính Trang là người tư vấn cho chồng mở thêm văn phòng của Misfit Wearables tại Việt Nam.

Kiều Trang cho biết, tự kinh doanh là một việc nhiều rủi ro nhưng nó lại tạo cho mình một sức hút khó cưỡng lại khi được chủ động thực hiện những tham vọng của mình.

Nhân sự tại văn phòng Việt Nam của Misfit Wearables đều là những bạn trẻ đã từng đạt giải quốc tế Toán, Tin học, ACM, là thủ khoa, á khoa các lớp tài năng Đại học Khoa học Tự nhiên, là thạc sĩ, tiến sĩ tốt nghiệp các trường trên thế giới như MIT, Stanford, Johns Hopkins (Mỹ), Polytechnique University (Pháp) và đã có kinh nghiệm làm việc trong các công ty công nghệ lớn trên thế giới. 

Với những gì Kiều Trang và chồng làm được, ngày 11/1 vừa qua, Misfit Shine đã giành vị trí thứ hai trong top 10 sản phẩm được yêu thích nhất tại CES - triển lãm công nghệ lớn nhất trên thế giới tổ chức ở Las Vegas.

Nữ CEO trẻ tuổi vinh danh làng công nghệ Việt Nam 

Là nhà đồng sáng lập và hiện tại đang giữ cương vị CEO của Greengar Studio, Trương Thanh Thủy cùng những đồng nghiệp tại Greengar đã cho ra mắt rất nhiều ứng dụng hấp dẫn trên di động, trong đó nổi bật nhất chính là sản phẩm Smartboard – ứng dụng giúp Greengar lọt vào vòng chung kết cuộc thi PITCH SF Startup 2013. 

PITCH SF Startup là cuộc thi thường niên được tổ chức từ năm 2007 nhằm vinh danh các cá nhân, tổ chức có sản phẩm Startup xuất sắc trên toàn thế giới. 

 Trương Thanh Thủy - CEO của Greengar Studio.

Ứng dụng Smartboard đã vượt qua 290 ứng cử viên nặng kí tới từ gần 30 quốc gia khác nhau để lọt vào vòng chung kết huy động vốn vô cùng gay cấn. Tính tới thời điểm hiện tại ứng dụng Whiteboard (tiền thân của Smartboard) đã đạt hơn 8 triệu lượt tải về từ hai hệ máy iOS và Android đồng thời đang làm hài lòng hàng triệu người dùng khác nhau trên khắp thế giới. Thanh Thủy là người đã đại diện cho Greengar thuyết trình trước 30 giám khảo của cuộc thi cùng rất nhiều khán giả theo dõi chương trình tại San Francisco ngày 14/2 vừa rồi.

Theo Thanh Thủy, mỗi một công ty thành lập ra với một sứ mệnh và hướng đi riêng của mình. Để một Startup thành công thì cần cả 3 yếu tố: niềm đam mê, năng lực và cơ hội của thị trường.






Nguyên Đa (Tổng hợp)

Bình luận(0)