Thực phẩm “đồng phạm” với bệnh gút

Google News

(Kiến Thức) - Uống nhiều rượu, bia đã không có lợi với bệnh gút. Thế nhưng, nhiều người dù kiêng khem rất kỹ mà vẫn mắc bệnh này. 

Không rượu, bia, chân vẫn đau
Ông Nguyễn Văn T. (50 tuổi ở Nam Trực, Nam Định) đến khám tại Bệnh viện 103 với cổ chân phải sưng to và đỏ rực, nghiêng cả người để lết đi. Kết quả xét nghiệm máu cho thấy, nồng độ axit uric trong máu của ông quá cao (710µmol/lít). 
Điều ngạc nhiên là ông một mực khẳng định không lạm dụng rượu, bia và ăn các thực phẩm nhiều đạm. Thậm chí 2 tuần nay ông tập ăn chay nên chỉ dùng đậu và rau. Như vậy đã rõ căn nguyên ăn thuần đậu là đã vác gút vào người lúc nào không hay.
Cần tránh những thực phẩm làm tăng tạo uric. 
Những thực phẩm mang tên gút
Trong cơ chế hoạt động bình thường, cơ thể luôn có sự hoạt động nhịp nhàng đến tuyệt vời. Bạn ăn bao nhiêu, cơ thể chuyển hóa bấy nhiêu. Uric cũng vậy. Lẽ thường, nó tạo ra nhiều quá cũng sẽ được thải ra ngoài. Nhưng nay, vì những sự cố không ai muốn, nó đã bị tạo ra quá nhiều và không ra được. 
Uric là tâm điểm và là nguyên nhân cốt lõi gây ra bệnh gút. Xét về mặt chế độ dinh dưỡng phòng bệnh, chúng ta cần tránh những thực phẩm làm tăng tạo uric. Vì ăn những thực phẩm này đồng nghĩa với việc chúng ta ăn nhiều chất tiền uric, làm uric tăng cao. Chất tiền đề này chính là bazo purin. 
Rượu, bia: Bia là là loại đồ uống có chứa hàm lượng purin tương đối. Trong 100ml bia có khoảng 16 - 18mg purin. Nếu bạn uống một vại bia, tương ứng với 1 lít bia thì lượng purin nhập vào sẽ là 160 - 180mg. Đây là một lượng quá lớn purin cần phải tránh (trên 50mg). Rượu tuy không chứa purin nhưng rượu lại làm gia tăng rối loạn chuyển hóa, dẫn đến dễ bị gút hơn. Do đó, lời khuyên là nên tránh rượu. Các thức uống khác nên hạn chế là chè và cà phê. Nếu trong những tình huống không thể đừng, bạn chỉ nên uống một chút bia, dưới 100ml trong một lần thì bạn sẽ không có nguy cơ gút. Và trong 1 tuần chỉ nên gặp các sự cố này tối đa là 1 lần.
Thịt giàu đạm: Các loại thịt là những thực phẩm chứa tương đối nhiều purin. Chúng là nguồn gốc chủ đạo làm tăng purin trong cơ thể. Thịt bò khoảng 130mg, thịt gà khoảng 175mg, cá biển khoảng 150 - 160mg trong 100mg. Chúng là các thực phẩm giàu purin trung bình. Mỗi ngày chỉ nên ăn dưới 100mg các loại thịt này và một tuần chỉ nên ăn tối đa 3 lần. Tuyệt đối tránh các loại thịt có hàm lượng purin quá cao (trên 150mg) là gan, tim, não, thận. 
Rau, củ, quả nhiều purin: Không chỉ có thịt mà rau, củ, quả cũng có thể có chứa purin. Vì vậy, cần hạn chế các loại rau này. Đầu bảng cần tránh là các loại đậu, trong 100g đậu nành có khoảng 120mg/100g, gần bằng với thịt. Một tuần chỉ nên ăn đậu nành và các thực phẩm từ đậu nành tối đa 3 lần. Một số loại rau khác cần tránh bao gồm: Súp lơ trắng, bắp cải, cải bó xôi, măng tây, lạc, bơ, sầu riêng, mít. Một ngày chỉ nên ăn dưới 200mg loại rau này và một tuần chỉ nên ăn tối đa 5 lần. Còn các loại rau, củ, quả khác có thể ăn hằng ngày mà không lo gút tái phát.
BS Yên Lâm Phúc (Học Viện Quân y 103)

Bình luận(0)