Dị ứng khi trời lạnh, cách nào phòng chống?

Google News

(Kiến Thức) - Nguyên nhân dị ứng khi trời lạnh đến nay vẫn chưa được xác định rõ. Tuy nhiên, vẫn có cách để bạn giảm mức độ phiền toái của nó.

Đối với một số người, khi tiếp xúc với nhiệt độ thấp, làn da bị kích thích sẽ tiết ra histamine và một số chất khác. Chính phản ứng này đã khiến da trở nên ửng đỏ, ngứa ngáy, sưng tấy và phát ban. Mặc dù các triệu chứng này chỉ xảy ra khi da tiếp xúc với nhiệt độ thấp nhưng hậu quả lại khá lâu dài. Ngay cả khi trời ấm lại, tình trạng trên vẫn chưa chấm dứt.
Dị ứng khi trời lạnh được nghi ngờ liên quan đến yếu tố di truyền, viêm nhiễm virus hoặc một số yếu tố bệnh lý khác. Nhiệt độ thấp là một tác nhân kích thích sự giải phóng các chất như histamin, gây các phản ứng dị ứng toàn thân hoặc khu trú.
Dị úng khi tròi lạnh, cách nào phòng chóng?
 Nổi mề đay do dị ứng gió lạnh.
Người bị dị ứng thời tiết nên tránh đi ra ngoài trời lạnh hoặc chú ý mặc ấm, dùng khăn quàng bịt mặt hoặc đeo khẩu trang dày khi phải ra ngoài để tránh hít thở không khí quá lạnh.
Nên tránh tiếp xúc hoặc ăn uống những đồ lạnh như nước đá, bia lạnh. Những người có sở thích bơi lội nên tránh đi bơi hoặc đến các bể bơi trong nhà, bể nơi nước nóng. 
Không nên uống rượu, bia bởi các thức uống này là các yếu tố thuận lợi cho bệnh mề đay xuất hiện hoặc tái phát khi gặp gió lạnh.
Tất cả những người có tiền sử đã bị hoặc có nguy cơ bị dị ứng khi trời lạnh nên được tư vấn bởi thầy thuốc chuyên khoa để tự chủ động phòng ngừa và xử trí khi bệnh phát.
Những người thường xuyên bị dị ứng khi trời lạnh có thể uống thuốc dự phòng ngay trước khi phải làm việc hoặc đi vào vùng có nhiệt độ thấp.
Nếu ở trong nhà thì nên đóng kín cửa, tránh gió lạnh lùa vào, đồng thời mặc ấm và chú ý giữ ấm cho phần đầu. Tuy nhiên, khi bị dị ứng, bạn nên theo dõi diễn biến của bệnh. Nếu bệnh ngày càng nặng hoặc xuất hiện thêm các triệu chứng tiêu cực khác thì bạn hãy đến ngay bệnh viện để được thăm khám và có hướng xử trí kịp thời.
Video thực phẩm giữ ấm cơ thể mùa đông,  (Nguồn: VTC14):

Ngọc Anh (TH)

Bình luận(0)