Phát hiện 92 bộ xương thời Trung cổ ở nhà thờ Anh

Google News

(Kiến Thức) - Các nhà khảo cổ đã khai quật được nhiều bộ xương ở một nhà thờ tại Oxford, Anh hé lộ cuộc sống thời Trung cổ.

Paul Murray dẫn đầu nhóm khảo cổ đã phát hiện 92 bộ xương bao gồm cả nam giới, phụ nữ và trẻ em tại khu vực chôn cất từng thuộc tu viện Littlemore trong khi xây dựng một khách sạn mới. Những bộ xương này giúp các chuyên gia hé lộ phần nào cuộc sống thời Trung cổ của con người.
Tu viện Littlemore được xây dựng từ năm 1110 và hoạt động cho đến năm 1525. Sau đó, tu viện này được chuyển đổi thành trang trại.
 Một bộ xương được chôn cất tại tu viện Littlemore trong tư thế úp mặt xuống. Phía dưới chân bộ xương này là hài cốt một trẻ sơ sinh.
"Những bộ hài cốt được tìm thấy tại khu vực chôn cất tại tu viện Littlemore có thể là những người giàu có, nữ tu hay người đứng đầu tu viện. Trong khi đó, những người được chôn cất bên ngoài nhà thờ có thể là các giáo dân. Họ mong muốn được chôn cất càng gần trung tâm nhà thờ càng tốt", chuyên gia Murray cho hay.
Trong số 92 bộ xương được phát hiện, nữ giới chiếm đa số, với 35 bộ hài cốt. Trong khi đó, có 28 bộ hài cốt nam giới và 29 bộ xương còn lại không xác định được danh tính.
Các nhà khảo cổ đã khai quật được thi hài một phụ nữ khoảng 45 tuổi trở lên. Người này là một trong số 20 phụ nữ từng là người đứng đầu tu viện Littlemore trong lịch sử nơi này.
Một số bộ xương có dấu hiệu suy nhược, khiến chiều cao khiêm tốn, chân đi khập khiễng.
Tâm Anh (theo DN)

Bình luận(0)