Chim ưng biển' V-22 Osprey của Mỹ lại bị cấm bay

Toàn bộ phi đội máy bay cánh quạt nghiêng V-22 Osprey của quân đội Mỹ đã bị đình chỉ một lần nữa, lần này là do lo ngại về "khuyết tật kim loại" không xác định.

Một sự cố trên máy bay trực thăng cánh quạt nghiêng V-22 Osprey của Bộ Tư lệnh Tác chiến Đặc biệt Không quân (AFSOC) vào tháng trước đã dẫn đến việc tạm dừng hoạt động của toàn bộ phi đội máy bay này hiện đang do Thủy quân Lục chiến và Hải quân Mỹ vận hành.
Được biết chiếc V-22 Osprey đang thực hiện nhiệm vụ huấn luyện tại Căn cứ Không quân Cannon vào ngày 20/11 thì gặp phải "khuyết tập kim loại" buộc phi hành đoàn gồm 4 người phải hạ cánh khẩn cấp.
Các quan chức quân đội Mỹ đã không nêu chi tiết bản chất chính xác của vấn đề, nhưng mức độ nghiêm trọng của nó được nhấn mạnh bằng quyết định ngừng hoạt động toàn bộ máy bay Osprey như một biện pháp phòng ngừa.
Sự cố này dấy lên nghi ngờ về độ tin cậy về mặt cấu trúc của những chiếc máy bay đa năng này, được Hải quân, Thủy quân Lục chiến và Không quân Mỹ sử dụng cho các hoạt động quan trọng, từ vận chuyển quân đến các nhiệm vụ đặc biệt.
Chim ung bien' V-22 Osprey cua My lai bi cam bay
"Chim ưng biển" V-22 Osprey 
"Chim ưng biển" V-22 Osprey là loại máy bay đặc biệt được Bộ Quốc phòng Mỹ phát triển từ năm 1983 với mục đích tạo ra chiếc máy bay phản lực có thể hoạt động ở các địa hình nhỏ hẹp, từ trong rừng rậm cho đến các đường băng dã chiến cực ngắn và các tàu sân bay trực thăng nhỏ.
Với sự linh hoạt của mình V-22 Osprey có thể triển khai tốc độ tác chiến chóng mặt tại bất kỳ chiến trường nào trên thế giới. Chúng có thể hoạt động trên hạm, trên mặt đất và các nhiệm vụ tìm kiếm - cứu nạn.
Chim ung bien' V-22 Osprey cua My lai bi cam bay-Hinh-2

MiG-29 hạ cánh khẩn cấp xuống cánh đồng hoa cải

Bộ Quốc phòng Ukraine vừa công bố một bức ảnh cho thấy, một máy bay phản lực chiến đấu MiG-29 của Không quân Ukraine từ thời Liên Xô đã phải hạ cánh khẩn cấp xuống một cánh đồng hoa cải ở vùng Dnipropetrovsk.

MiG-29 ha canh khan cap xuong canh dong hoa cai
Nguyên nhân của cuộc hạ cánh khẩn cấp vẫn chưa được tiết lộ. Bức ảnh cho thấy, rõ ràng chiến đấu cơ MiG-29 không bị tấn công, rất có thể do trục trặc hoặc hết nhiên liệu khiến phi công buộc phải thực hiện động tác nguy hiểm này. 
MiG-29 ha canh khan cap xuong canh dong hoa cai-Hinh-2
 Theo thông báo từ Bộ Quốc phòng Ukraine, thân máy bay đã bị hư hỏng, cần phải sửa chữa. Phi công may mắn thoát khỏi máy bay an toàn sau khi hạ cánh.
MiG-29 ha canh khan cap xuong canh dong hoa cai-Hinh-3
 MiG-29 đã chứng minh được khả năng phục hồi của mình nhiều lần. Vào năm 2020, một chiếc MiG-29 của Ukraine đã phải hạ cánh khẩn cấp xuống một cánh đồng nông nghiệp do trục trặc động cơ. Phi công đã phóng ra ngoài an toàn và mặc dù máy bay bị hư hỏng nặng, song nó đã được phục hồi, sửa chữa nhanh chóng và đưa vào hoạt động trở lại.
MiG-29 ha canh khan cap xuong canh dong hoa cai-Hinh-4
Cũng trong năm 2020, một chiếc MiG-29K của Hải quân Ấn Độ đã gặp sự cố động cơ ngay sau khi cất cánh. Phi công đã thoát hiểm an toàn, và mặc dù máy bay bị hư hỏng, nó đã được sửa chữa và đưa trở lại trạng thái hoạt động. 
MiG-29 ha canh khan cap xuong canh dong hoa cai-Hinh-5
Đã có nhiều trường hợp máy bay chiến đấu MiG-29 bị hư hỏng trong các tình huống chiến đấu, sau đó được phục hồi và đưa vào sử dụng. Trong cuộc xung đột đang diễn ra ở Ukraine, Không quân Ukraine đã đạt được thành công đáng kể khi sửa chữa và phục hồi các máy bay chiến đấu này bằng phụ tùng do các đồng minh phương Tây cung cấp. 
MiG-29 ha canh khan cap xuong canh dong hoa cai-Hinh-6
Sau khi chịu thiệt hại, một số máy bay MiG-29 đã được đưa trở lại hoạt động, đóng vai trò quan trọng trong cả nhiệm vụ phòng thủ và tấn công. Đáng chú ý, Quân đội Mỹ đã cung cấp cho Ukraine các phụ tùng thay thế thiết yếu, cho phép duy trì hoạt động của phi đội MiG-29 trước những tổn thất trong chiến đấu. 
MiG-29 ha canh khan cap xuong canh dong hoa cai-Hinh-7
 Kể từ năm 2014, MiG-29 của Ukraine đã trải qua quá trình sửa chữa và nâng cấp đáng kể với sự hỗ trợ của các nước phương Tây. Bức ảnh được chia sẻ về một chiếc MiG-29 hạ cánh khẩn cấp trên một cánh đồng nông nghiệp cho thấy một trong những ưu điểm của MiG-29 so với F-16. Gầm máy bay chiến đấu của Liên Xô chắc chắn hơn đáng kể so với Viper của Mỹ. Sự chắc chắn này chính là lý do tại sao MiG-29 ở trạng thái tương đối nguyên vẹn, thay vì mũi máy bay cắm xuống đất.
MiG-29 ha canh khan cap xuong canh dong hoa cai-Hinh-8
 MiG-29 được thiết kế để cất cánh và hạ cánh từ các đường băng gồ ghề, chưa được chuẩn bị và bán trải nhựa, phổ biến ở nhiều căn cứ không quân của Liên Xô. Bộ phận hạ cánh của nó được thiết kế độc đáo để xử lý các bề mặt không bằng phẳng, cánh đồng hoặc thậm chí là đường đất nếu cần. Điều này có nghĩa là phải trang bị cho nó một bộ phận hạ cánh được gia cố nhiều hơn để chịu được những điều kiện như vậy.
MiG-29 ha canh khan cap xuong canh dong hoa cai-Hinh-9
 Hơn nữa, MiG-29 tự hào có hệ thống giảm xóc được tăng cường, với các thanh chống dày hơn và vật liệu cứng hơn để đối phó tốt hơn với địa hình gồ ghề. Bánh xe lớn hơn và hệ thống thủy lực mạnh hơn đóng vai trò quan trọng, cho phép máy bay thực hiện các cuộc hạ cánh khắc nghiệt với thiệt hại tối thiểu.
MiG-29 ha canh khan cap xuong canh dong hoa cai-Hinh-10
Khi so sánh F-16 với MiG-29, bạn sẽ nhận thấy MiG-29 có khoảng sáng gầm cao hơn. Lựa chọn thiết kế này giúp giảm nguy cơ hư hỏng khi hạ cánh trên địa hình gồ ghề. Trong khi đó, F-16 được tối ưu hóa cho đường băng trải nhựa trơn tru thường thấy ở các căn cứ không quân phương Tây.  
MiG-29 ha canh khan cap xuong canh dong hoa cai-Hinh-11
 MiG-29 được thiết kế với mục đích là hiệu suất cất cánh và hạ cánh đường băng ngắn. Điều này có nghĩa là nó cần hoạt động hiệu quả trên những khoảng cách ngắn hơn và trên nhiều bề mặt khác nhau. Bộ phận hạ cánh chắc chắn của nó là một tính năng quan trọng cho phép có được sự linh hoạt này.
MiG-29 ha canh khan cap xuong canh dong hoa cai-Hinh-12
 Thiết kế của MiG-29 thường ưu tiên độ bền và kỹ thuật, nhằm đảm bảo những chiếc máy bay này có thể chịu được những điều kiện không lý tưởng, bao gồm hạ cánh trên bề mặt gồ ghề, điều kiện sân bay kém và cơ sở bảo dưỡng tối thiểu. Điều này giải thích tại sao bánh đáp của MiG-29 được chế tạo để chịu được nhiều áp lực hơn so với các đối thủ phương Tây như F-16.
MiG-29 ha canh khan cap xuong canh dong hoa cai-Hinh-13
 Mặt khác, F-16 được chế tạo với mục đích sử dụng cho các căn cứ không quân được bảo dưỡng tốt, có đường băng trơn tru. Điều này dẫn đến hệ thống bánh đáp nhẹ hơn, hợp lý hơn, ưu tiên hiệu suất hơn độ bền chắc chắn. Vì vậy, mặc dù F-16 tự hào về sự nhanh nhẹn và tốc độ ấn tượng, nhưng bánh đáp của nó không chắc chắn bằng MiG-29.
MiG-29 ha canh khan cap xuong canh dong hoa cai-Hinh-14
 Trong bối cảnh xung đột đang diễn ra, Ukraine đã khéo léo trang bị lại những chiếc MiG-29 thời Chiến tranh Lạnh của mình bằng các hệ thống vũ khí tiên tiến của phương Tây, tiên phong trong việc cải tiến này. Những máy bay phản lực được nâng cấp này hiện sử dụng các vũ khí như Tên lửa chống bức xạ tốc độ cao AGM-88 (HARM), bom dẫn đường chính xác tầm xa mở rộng của đạn tấn công trực tiếp chung (JDAM-ER), bom đường kính nhỏ GBU-39/B (SDB) và bom dẫn đường AASM-250 Hammer do Pháp cung cấp.
MiG-29 ha canh khan cap xuong canh dong hoa cai-Hinh-15
Việc hạ cánh khẩn cấp nêu bật những thách thức đáng kể mà Ukraine phải đối mặt trong việc duy trì hoạt động của lực lượng không quân. Với nguồn lực hạn chế và máy bay cũ kỹ, Quân đội Ukraine đã chuyển sang các chiến lược sáng tạo để duy trì ưu thế trên không và thực hiện các cuộc tấn công chính xác vào lực lượng Nga. Bằng cách trang bị cho MiG-29 các loại đạn dược hiện đại, Ukraine đã duy trì được sự hiện diện trên không mạnh mẽ mặc dù phi đội của họ phải chịu nhiều áp lực. (Nguồn ảnh: Telegram, Wikimedia, Bộ Quốc phòng Ukraine, Burkhard Domke, Quora, YouTube). 

Lộ diện vũ khí bí mật của Nga bị bắn hạ ở Ukraine

Khi hai vệt hơi nước màu trắng bay ngang bầu trời gần tiền tuyến ở miền đông Ukraine, điều này thường báo hiệu máy bay phản lực của Nga sắp tấn công. Nhưng những gì vừa xảy ra gần thành phố Kostyantynivka là chưa từng có.

Lo dien vu khi bi mat cua Nga bi ban ha o Ukraine

Các phần nhỏ như máy bay Okhotnik hoặc Hunter của Nga đã được tìm thấy ở Kostintynivka. Ảnh Reuters

Đường mòn phía dưới tách ra làm hai và một vật thể mới nhanh chóng tăng tốc về phía đường mòn hơi nước khác cho đến khi chúng giao nhau và một tia sáng màu cam sáng rực trên bầu trời.

Không quân và phòng không Nga "hạ gục" 3 tiêm kích Ukraine

Chỉ trong hơn 24 giờ, Ukraine đã phải chịu tổn thất đáng kể về không quân, với hai máy bay chiến đấu Su-27 và một máy bay MiG-29 bị bắn hạ.

Khong quan va phong khong Nga
Theo thông cáo báo chí từ Bộ Quốc phòng Nga, sự việc xảy ra trong các cuộc không chiến và bị các hệ thống phòng không áp đảo từ cuối ngày 14/9 đến hết ngày 15/9 
Khong quan va phong khong Nga
 Cả máy bay chiến đấu hạng nặng Su-27 và máy bay chiến đấu hạng trung MiG-29 đều do Liên Xô phát triển, mô phỏng chiến lược hỗn hợp cao-thấp của máy bay chiến đấu F-15 và F-16 của Mỹ. Su-27 tự hào có tầm bay xa hơn, radar lớn hơn và hiệu suất tổng thể vượt trội như một máy bay chiến đấu chiếm ưu thế trên không. Quay trở lại những năm 1990, các cuộc thử nghiệm của phương Tây cho thấy Su-27 và MiG-29 vượt trội hơn so với các đối thủ của Mỹ, với Su-27 thường được ca ngợi là máy bay chiến đấu không đối không hàng đầu thế giới đầu thế kỷ 21.
Khong quan va phong khong Nga
Tuy nhiên, sự nổi bật của Su-27 như một máy bay chiến đấu chiếm ưu thế trên không đã suy yếu trong những năm gần đây. Được coi là gần như lỗi thời, máy bay này đã chịu tổn thất nặng nề trước các lực lượng Nga kể từ khi cuộc xung đột toàn diện bắt đầu vào tháng 2/2022. Trận không chiến quan trọng nhất liên quan đến Su-27 được ghi nhận đã xảy ra vào ngày 05/3/2022, gần Zhytomyr, nơi bốn trong số những máy bay chiến đấu này đã bị bắn hạ. 
Khong quan va phong khong Nga
Sau năm 1991, Ukraine thừa hưởng một phần đáng kể tài sản quân sự của Liên Xô, bao gồm các máy bay phản lực chiến đấu như MiG-29 và Su-27. Những máy bay này đã trở thành một phần của Không quân Ukraine, nhờ vào việc phân chia thiết bị quân sự của Liên Xô giữa các nước cộng hòa thuộc Liên Xô cũ. Ukraine đã nhận được khoảng 220 máy bay MiG-29 và khoảng 70 máy bay Su-27, ban đầu được bố trí tại nhiều căn cứ của Liên Xô trên đất Ukraine. 
Khong quan va phong khong Nga
Quay trở lại thời điểm ngay trước cuộc xung đột Nga - Ukraine vào tháng 2/2022, Không quân Ukraine đã vận hành khoảng 50 chiếc MiG-29 và khoảng 26 chiếc Su-27. Đội hình MiG bao gồm các mẫu như MiG-29MU1 và MiG-29MU2, trong khi phi đội Su-27 bao gồm các mẫu như Su-27S, Su-27P và Su-27UB. Tuy nhiên, khả năng sẵn sàng hoạt động của những máy bay này lại không đồng đều. Do công nghệ cũ kỹ và nguồn lực hiện đại hóa hạn chế, nhiều máy bay phản lực này cần được bảo dưỡng hoặc nâng cấp. 
Khong quan va phong khong Nga
Khi xung đột xảy ra, chỉ một phần trong số những máy bay chiến đấu này hoạt động đầy đủ. Nhiều năm thiếu kinh phí và thiếu phụ tùng đã gây thiệt hại cho cơ sở hạ tầng quân sự của Ukraine, bao gồm các căn cứ không quân và cơ sở bảo dưỡng. Do đó, ước tính chỉ ra rằng chỉ khoảng một nửa số máy bay MiG-29 và Su-27 sẵn sàng chiến đấu, số còn lại ở trạng thái bảo dưỡng hoặc hư hỏng nặng. 
Khong quan va phong khong Nga
Việc mất Su-27 là một đòn giáng mạnh đối với Ukraine vì những máy bay chiến đấu này cung cấp khả năng phòng không và đánh chặn độc đáo khó có thể thay thế, ngay cả với các máy bay phản lực hiện đại của phương Tây như F-16. Su-27 là máy bay chiến đấu hạng nặng, tầm xa, tự hào có tốc độ vượt trội lên tới Mach 2,35, phạm vi hoạt động mở rộng 3.530 km và hiệu suất bay ở độ cao ấn tượng so với F-16 nhẹ hơn. 
Khong quan va phong khong Nga
Những đặc điểm này khiến Su-27 trở nên hoàn hảo để tuần tra không phận rộng lớn của Ukraine và đánh chặn máy bay ném bom hoặc tên lửa hành trình tầm xa của Nga. Ngoài ra, radar mạnh mẽ và tải vũ khí hạng nặng của nó được thiết kế đặc biệt để chiếm ưu thế trên không trong các vùng chiến đấu rộng lớn, mở, khiến nó trở nên không thể thiếu để chống lại máy bay tối tân của Nga. 
Khong quan va phong khong Nga
Trong khi F-16 đi kèm với hệ thống điện tử hàng không hiện đại, tính linh hoạt và khả năng tích hợp liền mạch với các hệ thống phương Tây, về cơ bản nó là một máy bay đa chức năng và không thay thế trực tiếp vai trò chiếm ưu thế trên không chuyên biệt của Su-27. 
Khong quan va phong khong Nga
Kích thước lớn hơn của Su-27 cho phép nó mang nhiều nhiên liệu và vũ khí hơn, khiến nó phù hợp hơn cho các hoạt động kéo dài ở xa căn cứ - một tính năng quan trọng khi xét đến số lượng sân bay hạn chế của Ukraine đang bị đe dọa bởi các cuộc tấn công bằng tên lửa của Nga. Việc đổi Su-27 lấy F-16 có nghĩa là Ukraine sẽ phải hy sinh một số lợi thế chiến lược của tầm bay xa hơn và tải trọng nặng của Su-27, mặc dù F-16 mang lại công nghệ tiên tiến và khả năng tương tác. (Nguồn ảnh: Lockheed Martin, Yandex, Wikimedia, Pixabay).

Đọc nhiều nhất

Tin mới