10/8 sẽ công bố danh sách nơi sản xuất bún "độc"

Google News

(Kiến Thức) - Dự kiến vào ngày 10/8 tới Sở Công thương TP.HCM sẽ cho công bố danh sách các cơ sở sản xuất bún không đạt ATVSTP, bún có nhiễm chất làm trắng…

TP.HCM trong 6 tháng đầu năm nay đã có hơn 900/5.000 mẫu không đạt tiêu chuẩn an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP). Đại diện Sở Công thương thành phố (đơn vị quản lý các cơ sở sản xuất bún) sẽ cho công bố danh sách các cơ sở sản xuất bún không đạt ATVSTP, bún có nhiễm chất làm trắng…
Ảnh chỏ mang tính minh họa cho bào viết 
Bà Lê Ngọc Đào, Phó giám đốc Sở Công thương TP.HCM, cho biết, dự kiến ngày 10/8, Sở Công thương sẽ công bố các cơ sở sản xuất, kinh doanh bún vi phạm ATVSTP, dùng hóa chất độc hại, trên các phương tiện truyền thông.
Ngoài ra, GS Chu Phạm Ngọc Sơn, Chủ tịch Hội Hóa học TP.HCM cho biết, có 8/144 mẫu bún được xét nghiệm có chứa hóa chất công nghiệp tinopal (chất tạo sáng quang học dùng trong sản xuất giấy hay bột giặt), bị cấm dùng trong thực phẩm. ATVSTP hiện đang là một vấn đề bức xúc lớn của xã hội. Thực phẩm nhiễm vi khuẩn, hóa chất độc hại vẫn còn chiếm tỷ lệ khá cao.
Ông Huỳnh Lê Thái Hòa, Chi cục trưởng Chi cục ATVSTP TP.HCM, cho biết, Chi cục ATVS TP.HCM đã lấy 81 mẫu thực phẩm, đồ gia dụng ngẫu nhiên tại các chợ và quán ăn đường phố trên địa bàn TP.HCM. Kết quả, có 27 mẫu (33,3%) không đạt. Các mẫu không đạt tiêu chuẩn ATVSTP tập trung ở sản phẩm: bún, hạt trân châu, trà túi lọc, sả xay, dừa tươi, nước giải khát đường phố,…
Chi cục sẽ tiếp tục thanh kiểm tra các đơn vị sản xuất, kinh doanh thực phẩm trên địa bàn. Đồng thời khuyến khích các cơ sở sản xuất, kinh doanh tự lấy mẫu kiểm nghiệm, hướng đến mô hình sản xuất và phân phối sản phẩm an toàn, đảm bảo quy trình truy suất nguồn gốc thực phẩm từ trang trại đến bàn ăn tại TP.HCM.
Bà Ngọc Đào cho biết thêm, Sở Công Thương đang tiến hành kí kết hợp tác với các đơn vị phát triển sản phẩm thực phẩm đạt chuẩn. Sở cũng đang vận động tiểu thương tại các chợ đầu mối và các chợ truyền thống kí kết đảm bảo buôn bán thực phẩm an toàn, có nguồn gốc. Tuy nhiên, đáng lo ngại hiện nay là các cơ quan chức năng còn chưa thể kiểm soát được chất lượng, an toàn vệ sinh đối với thực phẩm tuồng vào thị trường qua đường tiểu ngạch, nhập lậu.
Phía Chi cục ATVSTP TP.HCM cho biết, sẽ tiếp tục tham mưu cho Sở Y tế TP.HCM trong việc giám sát kiểm tra thực phẩm, nhất là vấn đề đang được dư luận quan tâm - sản xuất bún, và các sản phẩm từ bột gạo. 
Tại TP.HCM, hiện có 201 cơ sở sản xuất bún có đăng ký. Sở Công thương đang ráo riết kiểm tra các cơ sở sản xuất bún để công bố những nơi sai phạm về ATVSTP.
Bùi Hương

Bình luận(0)