Thả và bắt lại thiên nga ở Hồ Gươm: Hà Nội không vội được

Google News

(Kiến Thức) - Xem video đàn thiên nga bơi trên hồ Gươm hôm qua, tôi có một cảm giác thật an bình. Tại sao mới chỉ nghe một vài ý kiến phản đối mà Hà Nội đã vội vã quây bắt và chở đàn thiên nga đi trong đêm? Liệu có đưa được đàn thiên nga trở lại Hồ Gươm?

Từ hôm qua đến nay, dân tình Hà Nội được phen xôn xao khi bỗng nhiên giữa hồ Gươm xuất hiện bầy thiên nga tung tăng bơi lội. Sau những phút giây ngỡ ngàng ban đầu là... vô số ý kiến quanh việc tại sao 12 con thiên nga lại được bơi ở hồ Gươm?
Nhiều ý kiến phản đối cho rằng, hồ Gươm là địa điểm thiêng liêng của người dân thủ đô, nơi văn hóa tâm linh, nổi tiếng với truyền thuyết rùa vàng, và hình ảnh cụ rùa gắn liền với tên tuổi, lịch sử của hồ nên việc thả thiên nga ở hồ Gươm là không phù hợp. 
Người dân Hà Nội được phen xôn xao khi bỗng nhiên giữa hồ Gươm xuất hiện 12 con thiên nga tung tăng bơi lội. Ảnh: Zing.
“Nhiều người nói vui hồ Gươm giờ thành hồ Thiên nga. Tôi thấy không phù hợp, thậm chí còn có phần phản cảm. Người Hà Nội nói riêng và du khách yêu thích, am hiểu về Hà Nội sẽ khó có thể quen được hình ảnh thiên nga bơi lội ở hồ Gươm - nơi vốn được coi là dấu ấn văn hóa, lịch sử của Thủ đô", phó Giáo sư Tiến sĩ Hà Đình Đức - Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam (người có nhiều gắn bó, nghiên cứu về Hồ Gươm) cho biết.
Tuy nhiên, không ít người bày tỏ sự hào hứng trước hình ảnh thiên nga ở hồ Gươm rất mới mẻ này. 
Trao đổi với Báo Người Lao Động, GS sử học Lê Văn Lan cho rằng: Việc gắn con rùa thành vật thiêng ở Hồ Gươm là sai lịch sử và còn không còn thuận với tâm lí xã hội. Hồ Gươm chủ yếu là một cảnh đẹp, một thắng cảnh của Hà Nội. Việc ứng xử với Hồ Gươm bằng việc thả chim thiên nga là điều rất thuận, rất hợp lí.

GS Lê Văn Lan cũng khẳng định Hồ Gươm bản chất là một thắng cảnh, và các nhà văn hóa hay các danh nhân trên thế giới đều thống nhất và khẳng định điều này. "Hãy trả lại đúng thực chất của Hồ Gươm là một thắng cảnh, đây không phải là chuyện tâm linh. Thả thiên nga là để tôn lên cái thắng cảnh Hồ Gươm"- GS Lan nói.

GS Nguyễn Lân Dũng, chuyên gia sinh học, đồng thời cũng là người được lãnh đạo Hà Nội tham vấn ý tưởng thả thiên nga cũng nhấn mạnh: "Việc thả thiên nga ở Hồ Gươm là về mặt sinh học là hợp lí, dân tình rất thích thú với việc này. Trên thế giới người ta vẫn thả thiên nga ở trên các hồ bình thường, điều này làm đẹp cho các thắng cảnh. Về tương lai hoàn toàn có thể triển khai thả thiên nga ở Hồ Gươm".
Tuy nhiên khi các ý kiến tranh luận vẫn chưa ngã ngũ thì sáng 6/2, người dân Hà Nội lại tiếp tục ngỡ ngàng khi 12 con thiên nga đã biến mất khỏi hồ Gươm. Theo thông tin báo chí đăng tải, bầy thiên nga đã bị quây bắt và di chuyển khỏi hồ Gươm ngay trong đên 5/2 để di chuyển sang một hồ khác của Hà Nội.
Bình luận về động thái này, facebooker Vũ Mạnh Cường viết: Cứ mỗi khi Hà Nội định làm cái gì đó hay hay là lại vấp phải vô số ý kiến phản đối. Dường như Hà Nội chịu nhiệt kém, thường nhanh chóng thay đổi quyết định để chiều lòng những người chỉ trích.
Mấy cái đèn ở gần Hồ Gươm năm nào tôi thấy đẹp. Có anh chị bảo sao đem hoa rau muống ra trưng ở trung tâm thành phố. Hình như cả đời những người này không ăn rau muống và trong thâm tâm của họ hoa rau muống là thứ xấu xa.
Và những cụm đèn trang trí đó nhanh chóng được dỡ bỏ.
Giờ đến vụ thả thiên nga vào Hồ Gươm. Xem video đàn thiên nga bơi trên hồ hôm qua, tôi có một cảm giác thật an bình.
Những con thiên nga đẹp hơn rất rất nhiều so với những mô hình các con vật nhôm nhoam mà đội ngũ thợ ảnh bờ hồ dựng lên để chụp ảnh cho những người dân tới đây vui Xuân. Tại sao mới chỉ nghe một vài ý kiến phản đối mà Hà Nội đã vội vã quây bắt và chở đàn thiên nga đi trong đêm?
Liệu có đưa được đàn thiên nga trở lại Hồ Gươm?
Cao Nguyên

>> xem thêm

Bình luận(0)