Hãng Amtrak liên tục gặp tai nạn tàu hỏa chấn động nước Mỹ

Google News

(Kiến Thức) - Mới đây, xe lửa chở khoảng 100 nghị sĩ đảng Cộng hòa đâm vào xe tải ở bang Virginia khiến ít nhất 1 người thiệt mạng và nhiều người khác bị thương. Đây là một trong những vụ tai nạn tàu hỏa nghiêm trọng của hãng Amtrak, gây rúng động dư luận Mỹ.

Sáng 4/2, một vụ tai nạn tàu lửa nghiêm trọng xảy ra khi tàu chở khách thuộc Tổng công ty Đường sắt Mỹ (Amtrak) đã đâm vào một tàu chở hàng ở bang Nam Carolina, miền Đông nước Mỹ, làm ít nhất 2 người thiệt mạng và 50 người bị thương.
Trong một thông báo, Amtrak cho biết tàu chở khách đang hoạt động trên tuyến giữa New York và Miami đã đâm vào tàu chở hàng CSX và bị trật bánh vào lúc 2 giờ 35 sáng ngày 4/2 giờ địa phương (14 giờ 35 giờ Việt Nam) tại khu vực Cayce, gần Columbia thủ phủ bang Nam Carolina.
Vào thời điểm xảy ra tai nạn, tàu chở 139 hành khách và 8 nhân viên. Cảnh sát hạt Lexington xác nhận toàn bộ hành khách đã được sơ tán khỏi tàu gặp nạn.
Đáng chú ý, chỉ cách đây vài ngày (ngày 31/1), Reuter đưa tin, tàu hỏa chở khách của hãng Amtrak đưa khoảng 100 nghị sĩ Đảng Cộng hòa, bao gồm các hạ nghị sĩ, thượng nghị sĩ và cả Chủ tịch Hạ viện Paul Ryan từ Washington đến một khu nghỉ dưỡng ở vùng quê bang Virginia cũng gặp tai nạn nghiêm trọng. 
Vụ tai nạn tàu hỏa xảy ra khi xe lửa đã đi cách xa Washington khoảng 200 km. Cú va chạm mạnh giữa xe lửa với xe tải khiến ít nhất 1 người thiệt mạng và nhiều người khác bị thương. Nhiều mảnh vỡ của xe tải vương vãi dọc đường ray sau vụ va chạm trên.
 Đoàn tàu chở khách của Amtrak trật bánh rơi xuống đường cao tốc đang đông đúc tháng 12/2017. Ảnh: Reuters.
Đại diện hãng Amtrak tuyên bố, xe tải băng qua đường ngang khi xảy ra tai nạn. Trong khi đó, Bộ Giao thông tiểu bang Virginia xác nhận, trước vụ va chạm, đèn tín hiệu cảnh báo đã bật và rào chắn đã được kéo ra để ngăn xe tải băng qua đường ray.
Hầu hết các nghị sĩ đảng Cộng hòa của Mỹ đều cảm thấy hoang mang sau vụ tai nạn trên.
Mặc dù vẫn chưa rõ ai là người có lỗi trong vụ va chạm tàu hỏa nghiêm trọng ở Virginia tuy nhiên dễ thấy thời gian gần đây, hãng Amtrak liên tục gặp sự cố,  trong đó có một chuyến tàu trật bánh ở phía nam Seattle vào tháng 12/2017, khiến 3 người thiệt mạng.
Theo đó, lúc 7h40 ngày 18/12/2017, đoàn tàu chở khách của Amtrak trật khỏi đường ray khi đang chạy với vận tốc 130km/h trên cầu tại quãng đường chỉ được chạy với tốc độ tối đa 48 km/h. Đoàn tàu lao xuống đường cao tốc liên bang I-5 phía dưới tại hạt Pierce, nằm giữa thành phố Tacoma và Olympia, bang Washington.
Vào thời điểm gặp nạn, trên xe lửa có 78 hành khách và 5 thành viên của đoàn tàu. Vụ tai nạn khiến 3 người chết và hàng chục người bị thương. Do một toa tàu rơi xuống dưới cao tốc nên tất cả các con đường hướng về phía nam của cao tốc xuyên bang ở Washington bị phong tỏa.
Nguyên nhân vụ tai nạn bước đầu được nghi ngờ do một kỹ sư hiểu lầm tín hiệu phát ra và không giảm tốc độ.
Trước đó, một đoàn tàu của Amtrak cũng gặp sự cố kinh hoàng và con số thương vong lớn hơn nhiều. Cụ thể, vào ngày 12/5/2015, đoàn tàu 188 chạy tuyến Washington - New York chở 243 hành khách bị trật đường ray khi vào đường cua với vận tốc 170 km/h, tức hơn gấp 2 lần vận tốc cho phép. Vụ tai nạn nghiêm trọng này làm 8 người thiệt mạng và hơn 200 người bị thương.
Mời quý độc giả xem video: Người phụ nữ mở rào chắn, liều lĩnh vượt đường ray khi tàu hỏa đang đến (nguồn: Một Thế Giới)
Trước những vụ tai nạn tàu hỏa có nhiều người thương vong như trên, dư luận Mỹ cũng như thế giới không khỏi quan ngại về mức độ an toàn của những đoàn tàu hỏa chạy với tốc độ cao chạy ngang qua các tuyến đường đông đúc phương tiện qua lại.
Để không xảy ra những vụ tai nạn tương tự, công chúng hy vọng giới chức trách có những giải pháp hiệu quả, tăng cường kiểm tra độ an toàn của các đoàn tàu khi vận hành như chạy đúng tốc độ cho phép, thường xuyên kiểm tra các xe lửa tránh xảy ra trục trặc kỹ thuật...
Tâm Anh

>> xem thêm

Bình luận(0)