Đồng phạm khẳng định Trịnh Xuân Thanh chỉ đạo “cho tao 4 đồng“

Google News

(Kiến Thức) - Trịnh Xuân Thanh ra sức phủ nhận nhưng các đồng phạm đều khẳng định nghe rõ ràng lời ông Thanh nói "cho tao 4 đồng" (được hiểu là 4 tỷ đồng).

Trong phiên xét xử bị cáo Đinh La Thăng cùng 21 đồng phạm sáng ngày 11/1, trả lời các câu hỏi của luật sư liên quan đến việc lập khống hồ sơ rút tiền ban điều hành Dự án Vũng Áng – Quảng Trạch để chia nhau chiếm đoạt, bị cáo Lương Văn Hòa - nguyên giám đốc Ban điều hành Dự án Vũng Áng - Quảng Trạch thuộc PVC khai, được bị cáo Nguyễn Anh Minh - nguyên Phó Tổng giám đốc PVC và Vũ Đức Thuận - nguyên TGĐ PVC gọi điện yêu cầu chuẩn bị tiền tiêu Tết.
Bị cáo Lương Văn Hòa khẳng định nhận được cuộc của Nguyễn Anh Minh, trong điện thoại nghe rõ giọng chắc chắn là bị cáo Trịnh Xuân Thanh - nguyên Chủ tịch HĐQT - TGĐ PVC nói “cho tao 4 đồng”. Ông Hòa hiểu 4 đồng là 4 tỷ đồng và đồng ý nhưng sau đó những người trong phòng lại yêu cầu thêm “1 đồng”.
Đến ngày 13/12/2012, bị cáo Hòa đã rút 5 tỷ đồng đưa cho Nguyễn Văn Kế (lái xe của Nguyễn Anh Minh). "Bị cáo chỉ đưa 5 tỷ đồng cho anh Kế, không chuyển cho ai khác và giữ lại 540 triệu để tiêu. Bị cáo nghe giọng giống anh Hiển không rõ phải anh Hiển hay không, nhưng chắc chắn nghe rõ giọng anh Thanh", bị cáo Hòa khai.
Toàn cảnh bên trong phiên tòa xét xử. Ảnh: TTXVN.
Các bị cáo Vũ Đức Thuận, Lương Văn Hòa, Nguyễn Anh Minh cũng đồng thời khẳng định có cuộc gặp tại phòng bị cáo Trịnh Xuân Thanh.
Tuy nhiên, bị cáo Bùi Mạnh Hiển lại phủ nhận việc Lương Văn Hòa lập khống các hợp đồng để rút tiền nhưng thừa nhận tiền từ nguồn của ban điều hành dự án.
“Bị cáo không có mặt tại phòng anh Thanh ngày hôm đó, không biết việc Hòa lập khống hồ sơ. Bị cáo nhận tiền theo chỉ đạo của Tổng giám đốc khi Tổng giám đốc bàn bạc với Hội đồng quản trị. Cái này anh Thanh, anh Thuận bàn nhau rồi chỉ đạo bị cáo”, bị cáo Bùi Mạnh Hiển khai.
Đối chất tại tòa, bị cáo Trịnh Xuân Thanh một mực phủ nhận việc chỉ đạo chiếm đoạt số tiền 5 tỷ đồng. Đồng thời ông Thanh khẳng định do thời gian lâu nên bản thân không nhớ đến cuộc gặp với Thuận, Minh tại phòng. "Phòng của bị cáo gần Tết lúc nào cũng có người”, bị cáo Trịnh Xuân Thanh khai.
Theo cáo trạng truy tố:

Bị cáo Vũ Đức Thuận: Trong quá trình thực hiện dự án NMNĐ Thái Bình 2, là người ký hợp đồng EPC số 33 trái quy định để PVC được nhận tạm ứng hơn 6 triệu USD và hơn 1.312 tỷ đồng trái quy định và tham gia việc quyết định sử dụng hơn 1.115 tỷ đồng trong số tiền tạm ứng này sai mục đích không đưa vào dự án NMNĐ Thái Bình 2, gây thiệt hại cho Nhà nước hơn 119 tỷ đồng.
Trên cương vị là Tổng giám đốc PVC, Vũ Đức Thuận có vai trò cùng với bị cáo Trịnh Xuân Thanh chỉ đạo cấp dưới hơn 13 tỷ đồng từ Ban điều hành dự án Vũng Áng - Quảng Trạch để chia nhau sử dụng cá nhân. Cá nhân bị cáo Vũ Đức Thuận được ăn chia số tiền 800 triệu đồng và chịu trách nhiệm cùng các bị cáo Trịnh Xuân Thanh, Nguyễn Anh Minh và Bùi Mạnh Hiển trong việc sử dụng 1,5 tỷ đồng trong tổng số hơn 13 tỷ đồng chiếm đoạt được.
Hành vi của bị cáo Vũ Đức Thuận phạm vào các tội "Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng" và "Tham ô tài sản" quy định tại khoản 3 điều 165 và khoản 4 điều 278 bộ luật Hình sự năm 1999.
Bị cáo Lương Văn Hòa: Với vị trí là Giám đốc Ban Điều hành dự án Vũng Áng - Quảng Trạch thuộc PVC, bị cáo Hòa đã cùng bị cáo Nguyễn Anh Minh lập khống hồ sơ, rút hơn 13 tỷ đồng từ Ban điều hành dự án Vũng Áng - Quảng Trạch để chia nhau sử dụng cá nhân. Cá nhân bị cáo Hòa được ăn chia hơn 757 triệu đồng. Hành vi của bị cáo Hòa phạm vào tội "Tham ô tài sản" quy định tại khoản 4 điều 278 bộ luật Hình sự năm 1999.
Bị cáo Bùi Mạnh Hiển: Thực hiện chỉ đạo của Trịnh Xuân Thanh và Vũ Đức Thuận, với vị trí là Chánh Văn phòng PVC, Bùi Mạnh Hiển đã tiếp nhận tiền do bị cáo Lương Văn Hòa hợp thức hồ sơ rút từ Ban điều hành dự án Vũng Áng - Quảng Trạch chuyển lên PVC để chia nhau sử dụng. Cá nhân bị cáo Hiển được ăn chia 400 triệu đồng và chịu trách nhiệm cùng các bị cáo khác trong việc sử dụng chung khoản tiền 1,5 tỷ đồng.
Bị cáo Hiển phạm vào tội "Tham ô tài sản" quy định tại khoản 4 điều 278 bộ luật Hình sự năm 1999.
Hưng Bùi

>> xem thêm

Bình luận(0)