Bị cáo vụ Đinh La Thăng: "Nếu không ký, người ta dọa sẽ nhũng nhiễu"

Google News

(Kiến Thức) - Khai trước tòa xử vụ Đinh La Thăng, bị cáo Vũ Hồng Chương cho hay phải ký chuyển tiền dù biết vi phạm, nhưng nếu không ký "người ta dọa sẽ nhũng nhiễu nhà thầu".

Ngày 11/1, phiên tòa xét xử bị cáo Đinh La Thăng cùng các đồng phạm bước sang ngày thứ 4 với phần luật sư truy vấn các bị cáo.
Bị cáo Vũ Hồng Chương và bị cáo Đinh La Thăng tại tòa.
Khi được luật sư đặt những câu hỏi về việc triển khai rà soát hợp đồng EPC 33 liên quan đến dự án nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2 và việc tạm ứng trái phép hơn 6,6 triệu UDS và 1.300 tỷ đồng cho PVC, bị cáo Vũ Hồng Chương - nguyên Trưởng BQL Dự án Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2 khẳng định có báo cáo bằng văn bản sau khi rà soát.
Đồng thời bị cáo cho biết, dù có báo cáo những khó khăn nhưng PVN vẫn yêu cầu chuyển tiền tạm ứng.
“Vì bản thân bị cáo là cấp dưới nên phải thực hiện theo mệnh lệnh cấp trên. Thứ hai là sức ép công việc, trên đe dưới búa do chính sự chỉ đạo quyết định của tập đoàn. Tôi chỉ là mắt xích nhỏ trong hoạt động của tập đoàn thì buộc phải tuân lệnh", bị cáo Chương khai trước tòa. 
"Bị cáo thực thi mệnh lệnh và ký chuyển tiền, dù biết vi phạm nghị định 48 của Chính phủ, nếu không ký người ta dọa sẽ làm nhũng nhiễu nhà thầu..”, ông Chương nói tiếp.
 Toàn cảnh bên trong phiên tòa xét xử bị cáo Đinh La Thăng cùng các đồng phạm. Ảnh" TTXVN.
Bị cáo Vũ Hồng Chương khai thêm rằng, chuyển tiền xong bản thân bị cáo ký hai công văn yêu cầu Tổng thầu báo cáo việc sử dụng vốn tạm ứng. Tuy nhiên phía tổng thầu “không có hồi âm” và mãi đến tháng 9/2011 tổng thầu mới phản hồi nhưng trong công văn gửi đến lại đề cập đến nội dung “tập đoàn phát hiện sử dụng tiền tạm ứng sai mục đích”.
Bị cáo thêm lần nữa khẳng định, sẽ không bao giờ thực hiện việc tạm ứng cho PVC công ty của Trịnh Xuân Thanh khi nhà thầu chưa làm gì.
Ngay sau câu trả lời của bị cáo Vũ Hồng Chương, luật sư đề nghị HĐXX cho gọi bị cáo Đinh La Thăng để đối chất.
“Nếu ông Vũ Hồng Chương không chuyển tiền tạm ứng thì có vi phạm quy chế của tập đoàn hay nghị các quy định liên quan hay không?”, luật sư hỏi bị cáo Thăng.
Trả lời câu hỏi trên, bị cáo Đinh La Thăng cho biết đã lắng nghe ý kiến của nhiều bị cáo, trong đó có phần trả lời của Vũ Hồng Chương. Tuy nhiên, lãnh đạo PVN khi triển khai dự án đều chỉ đạo làm đúng theo quy định pháp luật.
Hưng Bùi

>> xem thêm

Bình luận(0)