Bà Châu Thị Thu Nga mong được tiếp tục dự án để...có nhà cho dân

Google News

(Kiến Thức) - Cựu ĐBQH Châu Thị Thu Nga cho rằng bản thân không phạm tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" theo bản án của phiên tòa sơ thẩm. Bà Nga "tha thiết" mong được tiếp tục thực hiện dự án để có nhà cho dân.

Chiều ngày 10/4, phiên tòa xét xử phúc thẩm bị cáo Châu Thị Thu Nga (nguyên Chủ tịch HĐQT Công ty Housing Group, cựu đại biểu Quốc hội (ĐBQH)) và đồng phạm về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” xảy ra tại dự án B5 Cầu Diễn (Hà Nội) bước vào phần xét hỏi.
Trả lời câu hỏi của HĐXX TAND Cấp cao về việc vì sao bị cáo kêu oan, bà Nga khẳng định do án sơ thẩm quy kết việc chỉ đạo hành vi quảng cáo trên mạng về dự án để lừa đảo là sai bởi trên web còn nhiều dự án khác. Dự án B5 Cầu Diễn là dự án hoàn toàn có thật.
Theo bà Nga, việc phiên tòa sơ thẩm kết luận Housing Group lập mô hình quảng cáo không đúng thực tế, theo quy định pháp luật không cấm việc thiết kế mô hình dự án. Tuy nhiên thiết kế chưa được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.
 Bị cáo Châu Thị Thu Nga. Ảnh HL.
Theo bị cáo Châu Thị Thu Nga, Housing Group đã thực hiện 59 cọc khoan nhồi và cọc đại trà, chỉ có 18 cọc thí điểm. Tính đến thời điểm thi công cọc khoan nhồi thí điểm và cọc khoan nhồi đại trà, công ty đã có khách hàng tham gia góp vốn. Việc thi công chỉ để đẩy nhanh tiến độ dự án, tiết kiệm chi phí. Mặt bằng đã giải phóng xong rồi. Việc thực hiện thi công cọc khoan nhồi nếu bị xử lý chỉ là phạt hành chính.
Bị cáo Nga giải thích thêm, các cọc khoan nhồi của dự án nằm chìm dưới lòng đất; đứng bên ngoài, khách hàng hoàn toàn không nhìn được cọc khoan nhồi.
Cựu ĐBQH cho biết, hình thức huy động vốn bao gồm thỏa thuận góp vốn, hợp đồng góp vốn, thỏa thuận vay vốn, hợp đồng vay vốn, hợp đồng đặt cọc. Trong quá trình này, Châu Thị Thu Nga khai không biết khách hàng nào, công ty không quảng cáo hay giới thiệu dự án..
Về hoạt động tổ chức thu tiền từ các khách hàng, bị cáo Nga tự nhận mình đã vi phạm trình tự huy động vốn.
Theo bị cáo Nga, khi tiến độ dự án bị chậm, công ty thường xuyên có văn bản thông báo tới khách hàng, nhưng do thời gian kéo dài nên đã có khách hàng khởi kiện. Dẫu vậy, đến nay khách hàng vẫn yêu cầu trả nhà chứ không đòi tiền. Hiện Housing Group vẫn tiếp tục thực hiện quyền và nghĩa vụ của mình do bị cáo đã có giấy ủy quyền, giao toàn quyền giải quyết vụ việc này cho HĐQT mới của công ty.
Trong đơn kháng cáo, bị cáo Châu Thị Thu Nga cho rằng việc Tòa cấp sơ thẩm buộc bị cáo phải bồi hoàn hơn 54 tỉ đồng là hoàn toàn không đúng, nên đề nghị HĐXX phúc thẩm xem xét khoản tiền vì toàn bộ số tiền đó là do Housing Group chi, pháp nhân là Housing Group.
Ngoài ra, bị cáo Nga đề nghị làm rõ các khoản chi do Công ty Housing Group chi cho dự án B5 Cầu Diễn để công ty có cơ sở tiếp tục triển khai tiếp dự án. Bị cáo Nga cũng đề nghị CQĐT làm rõ vấn đề này.
Trước khi dừng lời, bà Nga tha thiết được các cấp cho Housing Group tiếp tục thực hiện dự án để có nhà cho người dân. Việc dự án đến nay chưa được triển khai vì UBND TP Hà Nội có văn bản dừng.
"Đến giờ bị cáo có thấy mình có tội không?", tòa hỏi. Bị cáo Nga đáp: "Bị cáo có tội nhưng bị cáo không đồng ý với việc tuyên phạm tội lừa đảo".
Đối với 9 bị cáo khác là đồng phạm của bị cáo Nga, thì trước khi diễn ra phiên tòa phúc thẩm, ông Đinh Phúc Tiếu, nguyên Phó Tổng giám đốc Công ty Housing bất ngờ rút đơn kháng cáo.
Bị cáo Nguyễn Trường Sơn, Nguyễn Vũ Hùng, Phan Thanh Tuyên, Lê Hồng Cương (nguyên Phó Tổng giám đốc Công ty Housing); Nguyễn Thị Tình, Lưu Thị Thúy (nguyên Giám đốc Sàn giao dịch bất động sản của Công ty Housing Group); Phạm Thị Thu Hạnh (cựu Kế toán trưởng), Đoàn Thanh Thủy (cựu quyền Kế toán trưởng Công ty Housing) đều thay đổi kháng cáo sang xin giảm nhẹ trách nhiệm hình sự và xin hưởng án treo.
Bảo Ngân (T/H)

>> xem thêm

Bình luận(0)