Khả năng bốc hơi của các lỗ đen trong vũ trụ

Google News

(Kiến Thức) - Lỗ đen không tồn tại mãi mãi mà sẽ bốc hơi dần. Vậy mất bao lâu để chúng bốc hơi hết?

Hỏi: Tôi nghe nói các lỗ đen trong vũ trụ không tồn tại mãi mãi, chúng sẽ bốc hơi và đến một giai đoạn nào đó sẽ biến mất. Vậy mất bao nhiêu lâu để chúng bốc hơi hết? - Nguyễn Ngọc Long (Hà Nội).
 
Ông Nguyễn Đức Phường, chuyên gia về thiên văn - vũ trụ, Đại học Quốc gia Hà Nội: Lỗ đen (Black hole) là một vùng trong không gian, trong đó vật chất và bức xạ không thể thoát ra ngoài được. Mỗi lỗ đen có một nhiệt độ xác định và nhiệt độ này tỷ lệ nghịch với khối lượng của lỗ đen, lỗ đen càng nhỏ thì nhiệt độ càng cao và ngược lại. 
Tốc độ bay hơi lại tỷ lệ thuận với nhiệt độ. Như thế có nghĩa là lỗ đen càng nhỏ nhiệt độ càng cao và sự bay hơi diễn ra càng mãnh liệt. 
Tùy thuộc vào mức độ lớn nhỏ của nó mà quá trình bay hơi diễn ra nhanh hay chậm. Những lỗ đen có khối lượng lớn bằng khối lượng của Mặt Trời muốn bốc hơi hoàn toàn cũng phải mất nhiều tỷ năm. Cứ như thế đối với những lỗ đen tồn tại ở trung tâm các thiên hà thì thời gian để bay hơi hoàn toàn còn lớn gấp bội lần. 
PV (ghi)

Bình luận(2)

Minh Hiền

quân hoàng

Không chỉ hố đen không tồn tại mãi mãi mà thực ra chẳng có gì tồn tại mãi mãi. Mất hàng tỷ năm để hố đen bốc hơi thì cũng một số năm nữa Mặt trăng sẽ xa Trái đất vô tận và lúc ấy trái đất cũng không còn nữa. Các hành tinh trong Hệ Mặt trời ngày một tiến gần Mặt trời đó bạn.

Minh Hiền

quang hoàng

Hố đen mang sức mạnh khủng khiếp, ánh sáng chiếu về phía nó sẽ bị bẻ cong đi. Điều này chưa có loại năng lượng nào làm được. Không dừng lại ở đó, hố đen có khả năng nuốt chửng một hành tinh hay một ngôi sao. hố đen vẫn còn là ẩn số quá lớn.