Nga bán cường kích Su-24 cho Argentina, Anh "chết khiếp"

Google News

(Kiến Thức) - Thông tin Nga có thể chuyển cho Argentina cường kích Su-24 khiến Anh sợ rằng hệ thống phòng thủ của nước này ở quần đảo Falklands sẽ bị tê liệt.

Tạp chí Janes dẫn nguồn tờ Daily Express hôm 28/12 cho hay, Bộ Quốc phòng Anh đang xem xét các kế hoạch xây dựng phòng thủ cho quần đảo Falkland sau khi nghe tin Nga có thể cung cấp cho Không quân Argentina (FAA) 12 máy bay cường kích Su-24 Fencer (Kiếm Sĩ) trong một hợp đồng đổi lấy thực phẩm.
Nguồn tin phỏng đoán, các máy bay Su-24 sẽ được chuyển cho FAA nhằm đón đầu trước sự đưa vào hoạt động của 2 tàu sân bay mới lớp Queen Elizabeth của Anh vào năm 2020, dự kiến đạt được hiệu suất hoạt động đầy đủ vào năm 2023. Các máy bay này có thể tạo ra những nguy cơ tổn thương thực sự cho tàu sân bay của Anh.
nga ban cuong kich su-24 cho argentina anh chet khiep hinh anh
Su-24 mang theo một loạt vũ khí "ám ảnh" quân đội Anh
Trong thực tế, theo Janes, giữa Argentina và Anh vốn đã có những tranh cãi xung quanh chủ quyền quần đảo mà Argentina gọi là Malvinas, còn Anh gọi là Falklands. Phía Anh vì thế đã duy trì một lực lượng quân đội nhất định tại đây với 4 chiến đấu cơ Typhoon, các tên lửa đất đối không Rapier và khoảng 1.200 binh lính. Lực lượng này còn được hỗ trợ bởi các chuyến thăm của các tàu chiến của Hải quân Hoàng gia Anh. Rất có thể Anh còn muốn đưa tới quần đảo ở Nam Đại Tây Dương này lớp phòng thủ xa hơn bằng các tàu ngầm tấn công hạt nhân, dù rằng Anh chưa bao giờ tiết lộ công khai.
Trong khi đó, một vài năm trở lại đây, Argentina luôn cố gắng thay thế và cho nghỉ hưu các chiến đấu cơ cũ như Dassault Mirage IIIEA, IAI Dagger, và McDonnell Douglas A-4 Skyhawk bằng các máy bay mới hơn và có khả năng tác chiến hiệu quả hơn.
Songviệc mua sắm các máy bay Mirage F1 của Tây Ban Nha, Kfir của Tập đoàn công nghiệp Hàng không Israel, FC-1/JF-17 của Tập đoàn Máy bay Thành Đô và các tiêm kích Saab Gripen F/F dường như đã bị ngưng trệ vì lí do kinh tế hoặc chính trị ở Argentina. Trong đó việc phủ quyết mua Gripen E/F do nước này cho rằng tiêm kích này có sự tham gia sản xuất của Anh.
Ngược lại, các máy bay cường kích Su-24 từ Nga lại có khả thi do thương vụ với đối tác như Nga ở Argentina sẽ không bị chi phối bởi lý do kinh tế hay chính trị. Sự tiến triển đó có thể là một hồi chuông báo động đối với chính phủ Anh.
nga ban cuong kich su-24 cho argentina anh chet khiep hinh anh 1
 Tàu chiến Anh dễ làm mồi cho Su-24.
Theo phân tích của Jane’s, Su-24 có thiết kế cũ, ít nhất trên giấy tờ, nó có thể dễ dàng bị chặn lại bởi các máy bay Typhoon và các tên lửa đất đối không Rapier của Không lực Hoàng gia Anh.
Tuy nhiên, thực chiến chắc chắn không hẳn là chuyện trên giấy tờ. Su-24 với phạm vi tác chiến 1.046 km, có thể mang tới 3.000 kg vũ khí các loại và hai bình nhiên liệu ngoài có thể tấn công quần đảo Falklands mà không cần tiếp nhiên liệu trên không. Tốc độ siêu âm ở độ cao thấp của nó cũng khiến hệ thống phòng thủ của Anh chỉ có rất ít thời gian để phản ứng lại bất kỳ cuộc tấn công nào từ Su-24.
Không những thế, 9 giá treo của Su-24 đồng nghĩa với việc nó có thể mang các vũ khí không đối đất tầm xa và các tên lửa chống tàu như Kh-31A (AS-17 Krypton) có thể tạo ra mối đe dọa tiềm năng đối với lực lượng Anh ở khu vực.
Nếu Nga cho Argentina thuê các "đôi cánh ma thuật" Su-24 cùng các hệ thống vũ khí này (Iran cũng đề nghị phát triển các hệ thống vũ khí cho Su-24, có thể được chào hàng cho Argentina) thì đây có thể là một vấn đề đe dọa thực sự tới các kế hoạch phòng thủ trên quần đảo Falkland Islands của Anh.
Văn Biên

Bình luận(0)