Trung Quốc: Tên lửa đối không PL-10 đã sẵn sàng cho J-20

Google News

(Kiến Thức) - Tên lửa không đối không PL-10 sẽ là một trong nhiều mẫu vũ khí mà Không quân Trung Quốc sẽ trang bị cho “đứa con cưng” J-20 của nước này.

Sputnik dẫn nguồn tin từ giới truyền thông Trung Quốc cho biết, Trung Quốc đang dần hoàn thiện mẫu tên lửa không đối không PL-10 của nước này sau hai năm phát triển, thông tin này được chính thiết kế sư trưởng của chương trình phát triển PL-10 tiết lộ trong một đợt phỏng vấn gần đây.
 PL-10 được thiết kế và phát triển bởi Viện nghiên cứu công nghệ Lạc Dương (LEOC). Hình ảnh đầu tiên của mẫu tên lửa không đối không này được giới thiệu vào năm 2013. Sau đó nó còn được trang bị thử nghiệm trên các máy bay chiến đấu tàng hình thế hệ thứ 5 J-20 và máy bay tiêm kích đa năng J-11 của Trung Quốc.
Trung Quoc: Ten lua doi khong PL-10 da san sang cho J-20
Máy bay chiến đấu tàng hình thế hệ thứ 5 J-20 của Trung Quốc trong một lần thử nghiệm với PL-10.
Dựa trên hình ảnh ban đầu, các chuyên gia quân sự đều đánh giá rằng, tên lửa PL-10 được trang bị hệ thống động cơ đẩy vector với thiết kế cánh lái điều hướng lớn giúp nó tăng tính cơ động. Bên cạnh đó phi công cũng có thể điều khiển PL-10 thông qua hệ thống hiển thị được tích hợp sẵn trên mũ bay.
Liang Xiaogeng - người đứng đầu chương trình phát triển PL-10 của LEOC phát biểu trên một kênh truyền hình nhà nước Trung Quốc cho biết, PL-10 có trọng lượng chỉ gần 91kg với chiều dài hơn 3m có tầm bắn hiệu quả hơn 19km. LEOC đã mất hơn 7 năm để thiết kế và phát triển PL-10 với hơn 30 lần phóng thử nghiệm thành công.
Đây không phải lần đầu tiên thiết kế sư Liang tham gia vào các chương trình phát triển tên lửa không đối không thế hệ mới của LEOC. Trước đó thiết kế sư này từng làm việc trong chương trình phát triển biến thể tên lửa đất đối không PL-9C và sau đó là thiết kế sư trưởng cho mẫu tên lửa không đối không tầm trung PL-12.
Trung Quoc: Ten lua doi khong PL-10 da san sang cho J-20-Hinh-2
Hình ảnh thiết kế mô phỏng của PL-10.
Cuộc phỏng vấn của ông Liang diễn ra vài ngày trước lễ duyệt binh của Trung Quốc vào hôm 3/9 tại Bắc Kinh, với sự tham gia của hơn 500 phương tiện cơ giới và 200 máy bay các loại trong đó có cả các loại tên lửa đạn đạo và hành trình thế hệ mới của Trung Quốc.
Theo nhận xét của cựu Đại sứ Mỹ Chas W. Freema, phần lớn các loại vũ khí được Trung Quốc trình diễn tại lễ duyệt binh vào hôm 3/9 đều đang được trang bị cho quân đội nước này và đây là cách Trung Quốc thể hiện việc nước này sẽ không bao giờ thất bại trước mọi "âm mưu xâm lược nào từ bên ngoài".
Trà Khánh

Bình luận(0)