Quân đội Malaysia muốn sắm thêm một trung đoàn xe tăng

Google News

(Kiến Thức) - Quân đội Malaysia đang muốn trang bị thêm một trung đoàn xe tăng chiến đấu chủ lực và hệ thống pháo tự hành mạnh mẽ.

Đây là những thông tin được Tổng tư lệnh Quân đội Malaysia Raja Mohamed Affandi Raja Mohamed Noor tiết lộ với Tạp chí Jane’s hôm 5/5.
Theo Tướng Raja Mohamed Affandi, Quân đội Malaysia cần trang bị thêm một trung đoàn xe tăng có thể là phiên bản cải tiến của loại tăng chiến đấu chủ lực PT-91M của Ba Lan hoặc loại xe tăng khác nhưng phải có khả năng chiến đấu tương đương.
“Yêu cầu tăng thêm một trung đoàn xe tăng để phục vụ cho việc thiết lập một lữ đoàn tăng thiết giáp mới vẫn đang trong giai đoạn dự tính. Cơ quan hoạch định Kế hoạch và Phát triển của Quân đội hiện đang nghiên cứu về việc thiết lập lữ đoàn này trong tương lai”, Tướng Raja Mohamed Affandi nói.
Quan doi Malaysia muon sam them mot trung doan xe tang
Malaysia có thể sẽ mua thêm các xe tăng chủ lực PT-91M.
Trước đó Tạp chí Jane’s đã tiết lộ, Quân đội Malaysia đã lên kế hoạch chuyển Lữ đoàn Bộ binh 1 thành một lữ đoàn tăng thiết giáp. Hiện quân đội nước này mới chỉ có một đơn vị xe tăng là Trung đoàn 11th Kor Armor Diraja với 48 xe tăng PT-91M. Cho nên cần phải có thêm một trung đoàn xe tăng nữa thì mới đủ để nâng lên thành một lữ đoàn tăng thiết giáp.
Tướng Raja Mohamed Affandi cũng cho biết, quân đội đã lên kế hoạch mua pháo tự hành cùng các hệ thống xe kéo. 
“Chúng tôi chưa có bất kì quyết định nào cho đến khi những mặt tốt và hạn chế của các hệ thống này được nghiên cứu kỹ hơn để phù hợp với môi trường và phương thức hoạt động của chúng tôi”, vị tướng này nói. Tuy nhiên, ông không tiết lộ đó là những hệ thống nào.
Đánh giá về dự án Hệ thống trang bị cho người lính trong tương lai, Tướng Raja Mohamed Affandi tiết lộ chương trình này vẫn đang trong giai đoạn phát triển và đánh giá với sự kết hợp của Công ty Sapura Malaysia và sẽ tiến tới trang bị ở mức tốt nhất có thể cho lực lượng lục quân.
Không những thế theo vị Tổng tư lệnh Quân đội Malaysia, nước này còn cần cả một hệ thống phòng không tầm cực ngắn để thay thế cho hệ thống phòng không hiện tại đã cũ kĩ. Song tất nhiên việc mua sắm hệ thống này cũng sẽ phải được cân đối để đảm bảo sự hài hòa trong chương trình mua sắm quốc phòng chung của đất nước.
Hiện Quân đội Malaysia đang vận hành hệ thống phòng không tầm thấp hỗn hợp với các hệ thống FN-6 của Trung Quốc, 9K38 Igla của Nga, tên lửa phòng không vác vai Anza Mk II của Pakistan cùng với tên lửa MBDA Jernas và pháo phòng không Rheinmetall GDF-005 cỡ 35 mm.
Văn Biên

Bình luận(0)