Ba Lan loại bỏ 450 xe bọc thép BRDM-2

(Kiến Thức) - Quân đội Ba Lan đã lên kế hoạch thay thế 450 xe bọc thép BRDM-2 từ thời Liên Xô, lưu ý là loại này có trang bị trong Quân đội Việt Nam.

Theo tạp chí Jane’s Defence, Quân đội Ba Lan đã bắt đầu chương trình thay thế xe bọc thép trinh sát lội nước BRDM-2 đưa vào phục vụ từ những năm 1960.
Cơ quan Thanh tra Vũ khí Ba Lan đã khởi xướng một cuộc đối thoại kỹ thuật với các nhà cung cấp tiềm năng các phương tiện trinh sát bọc thép hạng nhẹ để thay thế 450 chiếc BRDM-2, hiện chỉ có 376 chiếc trong số đó còn hoạt động.
Một trong những yêu cầu của quân đội đối với xe bọc thép mới là phải sử dụng cấu hình bánh xe 4x4 hoặc 6x6 với kíp xe 3-4 người.
Năm 2004, Nhà máy cơ khí quân đội Siemianowice Slaskie đã thực hiện nâng cấp 120 chiếc BRDM-2 lên chuẩn BRDM-2M96/BRDM-2B nhằm kéo dài thời gian phục vụ, cải thiện tính năng thích nghi với chiến tranh hiện đại.
Tuy nhiên, hiện không rõ Ba Lan sẽ giải quyết thế nào với 450 chiếc BRDM-2 trong tương lai. Nhiều khả năng, quốc gia này có thể bán những chiếc BRDM-2 vẫn còn khá tốt cho khách hàng bên ngoài. Và thường đó là những quốc gia có ngân sách quốc phòng eo hẹp, thiếu tiền để mua vũ khí mới.
Xe bọc thép trinh sát lội nước BRDM-2.
 Xe bọc thép trinh sát lội nước BRDM-2.
BRDM-2 là dòng xe bọc thép trinh sát/tuần tra do Liên Xô sản xuất từ những năm 1960, được xuất khẩu tới nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam.
Theo một số nguồn tin, hiện Việt Nam vẫn duy trì rộng rãi chiếc xe bọc thép này trong biên chế và cả mẫu thiết kế trước đó, BRDM-1.
BRDM-2 có trọng lượng chỉ khoảng 7,7 tấn, bọc giáp mỏng (nơi dày nhất chỉ là 14mm), kíp xe 4 người. Xe được trang bị tháp pháo lắp súng máy hạng nặng 14,5mm KPVT và đại liên đồng trục 7,62mm PKT.
Xe dùng động cơ xăng GAZ-41 140 mã lực cho phép đạt tốc độ tối đa 100km/h, đặc biệt xe có khả năng lội nước rất tốt với tốc độ bơi 10km/h.
Dòng xe này khi ra đời ngoài đáp ứng yêu cầu làm nhiệm vụ trinh sát chiến trường, nó còn được dùng làm khung gầm cơ sở cho một số hệ thống vũ khí diệt tăng tự hành (như 9P122 Malyutka hay 9P148 Konkurs trang bị 5 tên lửa chống tăng có điều khiển 9M113 Konkurs) hay hệ thống vũ khí phòng không tầm thấp (như 9P31 trang bị hệ thống tên lửa tầm thấp 9K31 Strela-1)

Kho xe bọc thép Việt Nam có gì?

Xe bọc thép là thành phần quan trọng trong bất kỳ lực lượng tăng – thiết giáp nào, thường dùng cho nhiệm vụ chở lính bộ binh trên chiến trường, trinh sát và yểm trợ hỏa lực. Trong ảnh là xe bọc thép chở quân bánh xích BTR-50PK (3 chiếc trái ảnh). Nguồn ảnh: otvaga2004
Xe bọc thép là thành phần quan trọng trong bất kỳ lực lượng tăng – thiết giáp nào, thường dùng cho nhiệm vụ chở lính bộ binh trên chiến trường, trinh sát và yểm trợ hỏa lực. Trong ảnh là xe bọc thép chở quân bánh xích BTR-50PK (3 chiếc trái ảnh). Nguồn ảnh: otvaga2004

BTR-50PK (Nga) được thiết kế dựa trên khung gầm cơ sở xe tăng lội nước PT-76, xe có khả năng chở 20 lính bộ binh (ảnh minh họa nước ngoài).
BTR-50PK (Nga) được thiết kế dựa trên khung gầm cơ sở xe tăng lội nước PT-76, xe có khả năng chở 20 lính bộ binh (ảnh minh họa nước ngoài). 

Bộ đội Việt Nam nghiên cứu lắp đặt mạng lưới thông tin trên xe bọc thép BTR-50PK, năm 1969. Nguồn ảnh: tư liệu Bảo tàng Tăng – Thiết giáp.
Bộ đội Việt Nam nghiên cứu lắp đặt mạng lưới thông tin trên xe bọc thép BTR-50PK, năm 1969. Nguồn ảnh: tư liệu Bảo tàng Tăng – Thiết giáp.

Ngoài BTR-50PK, trong kháng chiến chống Mỹ, bộ đội tăng – thiết giáp còn nhận được các xe bọc thép chở quân bánh lốp BTR-152 (Nga). Nguồn ảnh: báo Quân đội Nhân dân.
Ngoài BTR-50PK, trong kháng chiến chống Mỹ, bộ đội tăng – thiết giáp còn nhận được các xe bọc thép chở quân bánh lốp BTR-152 (Nga). Nguồn ảnh: báo Quân đội Nhân dân.

Xe bọc thép chở quân bánh lốp BTR-152 được thiết kế cho phép chở 18 lính bộ binh. Nguồn ảnh: báo Quân đội Nhân dân.
Xe bọc thép chở quân bánh lốp BTR-152 được thiết kế cho phép chở 18 lính bộ binh. Nguồn ảnh: báo Quân đội Nhân dân.

Đầu những năm 1970, quân đội ta bắt đầu nhận viện trợ xe bọc thép chở quân bánh xích Type 63 (Việt Nam gọi là K-63) do Trung Quốc sản xuất. Trong ảnh là những chiếc xe bọc thép K-63. Nguồn ảnh: otvaga2004
Đầu những năm 1970, quân đội ta bắt đầu nhận viện trợ xe bọc thép chở quân bánh xích Type 63 (Việt Nam gọi là K-63) do Trung Quốc sản xuất. Trong ảnh là những chiếc xe bọc thép K-63. Nguồn ảnh: otvaga2004
Xe bọc thép chở quân Type 63 có khả năng chở được 10 lính bộ binh bên trong xe, vũ khí chính có một súng máy hạng nặng 12,7mm. Trong ảnh là 2 xe Type 63 đang vượt sông trên cầu phao. Nguồn ảnh: otvaga2004.
Xe bọc thép chở quân Type 63 có khả năng chở được 10 lính bộ binh bên trong xe, vũ khí chính có một súng máy hạng nặng 12,7mm. Trong ảnh là 2 xe Type 63 đang vượt sông trên cầu phao. Nguồn ảnh: otvaga2004.

Năm 1973, Liên Xô viện trợ cho Việt Nam xe bọc thép chở quân bánh lốp BTR-60PB. Nguồn ảnh: otvaga2004
Năm 1973, Liên Xô viện trợ cho Việt Nam xe bọc thép chở quân bánh lốp BTR-60PB. Nguồn ảnh: otvaga2004

Ngày nay, BTR-60PB là một trong những loại xe bọc thép chở quân chủ lực của quân đội ta. BTR-60PB có khả năng chở 8 lính bộ binh trong xe. Trong ảnh là chiến sĩ lái xe và binh lính Lữ đoàn Hải quân Đánh bộ 147 lên xe chuẩn bị cho buổi huấn luyện. Nguồn ảnh: Báo Tin Tức.
Ngày nay, BTR-60PB là một trong những loại xe bọc thép chở quân chủ lực của quân đội ta. BTR-60PB có khả năng chở 8 lính bộ binh trong xe. Trong ảnh là chiến sĩ lái xe và binh lính Lữ đoàn Hải quân Đánh bộ 147 lên xe chuẩn bị cho buổi huấn luyện. Nguồn ảnh: Báo Tin Tức.

BTR-60PB trang bị tháp pháo lắp súng máy hạng nặng 14,5mm KPVT (dự trữ đạn 500 viên). Nguồn ảnh: Báo Tin Tức.
BTR-60PB trang bị tháp pháo lắp súng máy hạng nặng 14,5mm KPVT (dự trữ đạn 500 viên). Nguồn ảnh: Báo Tin Tức.

BTR-60PB có khả năng bơi trên mặt nước với tốc độ 10km/h. Nguồn ảnh: Báo Tin Tức.
BTR-60PB có khả năng bơi trên mặt nước với tốc độ 10km/h. Nguồn ảnh: Báo Tin Tức.

Binh chủng Tăng – Thiết giáp Việt Nam còn có trong trang bị nhiều xe bọc thép trinh sát lội nước BRDM-1. Trong ảnh là xe BRDM-1 (Bộ tư lệnh Quân khu Thủ đô) tham gia giúp đỡ nhân dân Hà Nội trong trận lụt năm 2008. Nguồn ảnh: tư liệu Bảo tàng Tăng – Thiết giáp.
Binh chủng Tăng – Thiết giáp Việt Nam còn có trong trang bị nhiều xe bọc thép trinh sát lội nước BRDM-1. Trong ảnh là xe BRDM-1 (Bộ tư lệnh Quân khu Thủ đô) tham gia giúp đỡ nhân dân Hà Nội trong trận lụt năm 2008. Nguồn ảnh: tư liệu Bảo tàng Tăng – Thiết giáp.

Sau năm 1975, quân ta đã thu được hàng trăm xe tăng, xe bọc thép chiến lợi phẩm của Ngụy. Chúng ta đã sử dụng số xe bọc thép này rộng rãi trong chiến dịch biên giới Tây Nam và cho tới tận ngày nay. Trong ảnh là chiếc xe bọc thép chở quân bánh xích M113 (Mỹ sản xuất) của bộ đội ta trên chiến trường Campuchia. Nguồn ảnh: Infonet.
Sau năm 1975, quân ta đã thu được hàng trăm xe tăng, xe bọc thép chiến lợi phẩm của Ngụy. Chúng ta đã sử dụng số xe bọc thép này rộng rãi trong chiến dịch biên giới Tây Nam và cho tới tận ngày nay. Trong ảnh là chiếc xe bọc thép chở quân bánh xích M113 (Mỹ sản xuất) của bộ đội ta trên chiến trường Campuchia. Nguồn ảnh: Infonet.

Xe bọc thép chở quân M113 có khả năng chở 11 lính bộ binh, hỏa lực có một súng máy 12,7mm. Trong ảnh là bộ đội ta trên xe M113 trong tiến trình rút quân khỏi Campuchia sau khi hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ giúp đỡ nhân dân Campuchia thoát họa diệt chủng Khmer Đỏ. Nguồn ảnh: Infonet.
Xe bọc thép chở quân M113 có khả năng chở 11 lính bộ binh, hỏa lực có một súng máy 12,7mm. Trong ảnh là bộ đội ta trên xe M113 trong tiến trình rút quân khỏi Campuchia sau khi hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ giúp đỡ nhân dân Campuchia thoát họa diệt chủng Khmer Đỏ. Nguồn ảnh: Infonet.

Ngoài M113, Việt Nam còn thu được nhiều xe bọc thép lội nước V-100 Commando (Mỹ) dùng cho nhiệm vụ chở quân, yểm trợ hỏa lực. Nguồn: VTV1.
Ngoài M113, Việt Nam còn thu được nhiều xe bọc thép lội nước V-100 Commando (Mỹ) dùng cho nhiệm vụ chở quân, yểm trợ hỏa lực. Nguồn: VTV1.

Xe bọc thép lội nước V-100 được quân đội ta nâng cấp thay thế động cơ, hệ thống phanh thủy lực và trang bị thêm nhiều khí tài mới. Nguồn: VTV1.
Xe bọc thép lội nước V-100 được quân đội ta nâng cấp thay thế động cơ, hệ thống phanh thủy lực và trang bị thêm nhiều khí tài mới. Nguồn: VTV1.


Việt Nam tập trung hiện đại hóa xe tăng

Trước sự phát triển mạnh mẽ của khoa học kỹ thuật và trang bị, xe tăng - thiết giáp (TTG) của nhiều nước trên thế giới không ngừng được nghiên cứu, chế tạo ngày càng hiện đại. Bên cạnh đó, việc nghiên cứu nâng cấp, cải tiến, hiện đại hóa các loại xe hiện có cũng được đẩy mạnh, nhằm nâng cao tính năng, kỹ chiến thuật của các loại xe hiện có. Đó cũng là yêu cầu khách quan, đáp ứng yêu cầu chiến tranh hiện đại, đối phương sử dụng vũ khí công nghệ cao.

Kỳ lạ tiêm kích Việt Nam trên tàu sân bay Mỹ

Các bảo tàng ở Mỹ thường có truyền thống lưu giữ các hiện vật liên quan tới cuộc chiến tranh giữa Mỹ với nước khác (gồm cả với Việt Nam). Vì thế, người Mỹ trưng bày nhiều mẫu hiện vật tiêm kích MiG-17, MiG-19, MiG-21 sơn phù hiệu Không quân Nhân dân Việt Nam. Tất nhiên, tất cả số máy bay này đều được mua từ các nước Đông Âu rồi sơn đổi màu, phù hiệu Việt Nam. Trong ảnh là tiêm kích phản lực MiG-17 sơn phù hiệu Không quân Nhân dân Việt Nam trên boong phóng tàu sân bay USS Intrepid (CV-11) neo đậu tại thành phố New York.
Các bảo tàng ở Mỹ thường có truyền thống lưu giữ các hiện vật liên quan tới cuộc chiến tranh giữa Mỹ với nước khác (gồm cả với Việt Nam). Vì thế, người Mỹ trưng bày nhiều mẫu hiện vật tiêm kích MiG-17, MiG-19, MiG-21 sơn phù hiệu Không quân Nhân dân Việt Nam. Tất nhiên, tất cả số máy bay này đều được mua từ các nước Đông Âu rồi sơn đổi màu, phù hiệu Việt Nam. Trong ảnh là tiêm kích phản lực MiG-17 sơn phù hiệu Không quân Nhân dân Việt Nam trên boong phóng tàu sân bay USS Intrepid (CV-11) neo đậu tại thành phố New York.

Sở dĩ có sự xuất hiện của chiếc tiêm kích MiG-17 Việt Nam vì nó có mối liên quan với tàu USS Intrepid trong chiến tranh Việt Nam. Con tàu từng được triển khai tham gia chiến dịch không kích miền Bắc Việt Nam. Theo thống kê từ Mỹ (không có sự xác nhận từ Việt Nam) thì máy bay xuất phát từ Intrepid từng bắn hạ được MiG-17 của Việt Nam.
Sở dĩ có sự xuất hiện của chiếc tiêm kích MiG-17 Việt Nam vì nó có mối liên quan với tàu USS Intrepid trong chiến tranh Việt Nam. Con tàu từng được triển khai tham gia chiến dịch không kích miền Bắc Việt Nam. Theo thống kê từ Mỹ (không có sự xác nhận từ Việt Nam) thì máy bay xuất phát từ Intrepid từng bắn hạ được MiG-17 của Việt Nam.

Năm 1974, USS Intrepid ngừng hoạt động và tới 1982 thì được chuyển thành bảo tàng nổi và neo đậu vĩnh viễn tại thành phố New York. Chiếc MiG-17 sơn phù hiệu Không quân Nhân dân Việt Nam được mua từ Ba Lan. Đây thực chất là biến thể MiG-17 do Ba Lan sản xuất mang tên Lim-5.
Năm 1974, USS Intrepid ngừng hoạt động và tới 1982 thì được chuyển thành bảo tàng nổi và neo đậu vĩnh viễn tại thành phố New York. Chiếc MiG-17 sơn phù hiệu Không quân Nhân dân Việt Nam được mua từ Ba Lan. Đây thực chất là biến thể MiG-17 do Ba Lan sản xuất mang tên Lim-5.

MiG-17 là tiêm kích phản lực cận âm được Liên Xô viện trợ cho Việt Nam sử dụng trong kháng chiến chống Mỹ. Tuy MiG-17 thua kém về mọi mặt so với tiêm kích Mỹ nhưng với “bàn tay tài tình, bộ óc sáng tạo, sự mưu trí dũng cảm” của phi công Việt Nam đã lập nên nhiều kỳ tích bắn hạ nhiều máy bay tối tân của Mỹ.
MiG-17 là tiêm kích phản lực cận âm được Liên Xô viện trợ cho Việt Nam sử dụng trong kháng chiến chống Mỹ. Tuy MiG-17 thua kém về mọi mặt so với tiêm kích Mỹ nhưng với “bàn tay tài tình, bộ óc sáng tạo, sự mưu trí dũng cảm” của phi công Việt Nam đã lập nên nhiều kỳ tích bắn hạ nhiều máy bay tối tân của Mỹ.

Tiêm kích MiG-17 trên tàu sân bay USS Intrepid (CV-11) cùng các máy bay khác từng phục vụ trong Không quân Hải quân Mỹ.
Tiêm kích MiG-17 trên tàu sân bay USS Intrepid (CV-11) cùng các máy bay khác từng phục vụ trong Không quân Hải quân Mỹ.

Ngoài chiếc MiG-17 trên tàu USS Intrepid, khắp các bảo tàng Mỹ cũng trưng bày nhiều chiếc MiG-17 sơn phù hiệu Không quân Nhân dân Việt Nam, với màu sắc khác nhau. Tuy nhiên, những màu này thường không chính xác với màu ngụy trang mà không quân ta sơn cho MiG-17.
Ngoài chiếc MiG-17 trên tàu USS Intrepid, khắp các bảo tàng Mỹ cũng trưng bày nhiều chiếc MiG-17 sơn phù hiệu Không quân Nhân dân Việt Nam, với màu sắc khác nhau. Tuy nhiên, những màu này thường không chính xác với màu ngụy trang mà không quân ta sơn cho MiG-17.

Tất nhiên, đã có MiG-17 thì sẽ có tiêm kích huyền thoại “én bạc” MiG-21 từng là “cơn ác mộng” cho Không quân Mỹ trong chiến tranh. Trong ảnh là chiếc tiêm kích MiG-21F13 sơn màu sắc, phù hiệu Không quân Nhân dân Việt Nam tại bảo tàng nằm trong khuôn viên căn cứ Wright – Patterson (bang Ohio).
Tất nhiên, đã có MiG-17 thì sẽ có tiêm kích huyền thoại “én bạc” MiG-21 từng là “cơn ác mộng” cho Không quân Mỹ trong chiến tranh. Trong ảnh là chiếc tiêm kích MiG-21F13 sơn màu sắc, phù hiệu Không quân Nhân dân Việt Nam tại bảo tàng nằm trong khuôn viên căn cứ Wright – Patterson (bang Ohio).

Hiện nay tại Bảo tàng Phòng không – Không quân Việt Nam trưng bày chiếc MiG-21 số hiệu 4326 lập 13 chiến công bắn hạ 13 máy bay Mỹ. Và người Mỹ cũng cố gắng “mô phỏng” chiếc MiG-21 đặc biệt này từ việc mua lại một chiếc MiG-21 tương tự từ Bảo tàng Anh và sơn đổi màu, cùng với 13 sao đỏ trên mũi. Hiện nay, chiếc MiG-21 này được trưng bày tại Bảo tàng Hàng không Thái Bình Dương (bang Hawaii).
Hiện nay tại Bảo tàng Phòng không – Không quân Việt Nam trưng bày chiếc MiG-21 số hiệu 4326 lập 13 chiến công bắn hạ 13 máy bay Mỹ. Và người Mỹ cũng cố gắng “mô phỏng” chiếc MiG-21 đặc biệt này từ việc mua lại một chiếc MiG-21 tương tự từ Bảo tàng Anh và sơn đổi màu, cùng với 13 sao đỏ trên mũi. Hiện nay, chiếc MiG-21 này được trưng bày tại Bảo tàng Hàng không Thái Bình Dương (bang Hawaii). 

Biến thể huấn luyện chiến đấu 2 chỗ ngồi MiG-21UM sơn phù hiệu Việt Nam trưng bày tại Bảo tàng Hàng không Cavanaugh (bang Texas).
Biến thể huấn luyện chiến đấu 2 chỗ ngồi MiG-21UM sơn phù hiệu Việt Nam trưng bày tại Bảo tàng Hàng không Cavanaugh (bang Texas).

Đọc nhiều nhất

Tin mới