2014: lính Nga sẽ “diện” quân phục chiến đấu mới

Google News

(Kiến Thức) - Lính Nga sẽ được "diện" bộ quân phục chiến đấu tiên tiến Ratnik kể từ đầu năm sau.

Izvestia đưa tin, Quân đội Nga đã lựa chọn bộ quân phục chiến đấu nội địa thế hệ mới, từ chối quân phục FELIN của Pháp. Theo đại diện Bộ Quốc phòng Nga, quân phục chiến đấu cho đã được duyệt để đưa vào trang bị. Trong tháng 8 sẽ bắt đầu thử nghiệm cấp quốc gia, thử nghiệm sẽ kết thúc vào tháng 11, và đầu sang năm quân nhân đã có thể “diện” bộ quân phục này.

Trưởng phòng khoa học quân sự Lục quân Đại tá Aleksandr Romanyuta cho biết: “Đã lựa chọn chính Ratnik, nó tỏ ra tốt hơn về mọi tham số so với bộ quân phục trước Barmitsa, quân phục Pháp FELIN mà nguyên Tổng tham mưu trưởng Nikolai Makarov trước đây từng đòi nghiên cứu và mô phỏng. Tuy FELIN có một số ưu điểm riêng biệt nhưng vẫn thua Ratnik vì Ratnik tập hợp được cả trang phục và vũ khí thành một thể thống nhất”.

Phó Thủ tướng Dmitry Rogozin chính là người thúc đẩy quân đội chọn bộ quân phục này. “Quân phục chiến đấu của chiến sĩ Ratnik có thể sẽ được đưa vào trang bị trong tháng tới”, ông này nói trong cuộc trả lời phỏng vấn vào đầu tháng 6.

Ông Rogozin cũng ghi nhận là một số khiếm khuyết nhất định về vũ khí bộ binh sẽ được khắc phục trong thời gian tới.

Đã hết một tháng, nhưng theo đại diện của bộ quốc phòng, Ratnik chỉ đến đầu năm 2014 mới được đưa vào trang bị. “Sự thiếu chính xác” được giải thích là do Phó thủ tướng Rogozin nói về bắt đầu thử nghiệm cấp quốc gia, khi đó bộ trang phục mới sẽ được đưa đến nhiều đơn vị của Quân khu Miền Tây và Bộ Nội vụ.

“Thời hạn thử nghiệm và cung cấp trang phục Ratnik được thực hiện chính xác. Tất cả diễn ra đúng theo hợp đồng. Năm 2014 sẽ có 5-7 liên binh đoàn chuyển sang trang phục chiến đấu mới, trong 5 năm tiếp theo sẽ cấp phát cho toàn bộ quân số còn lại”, Đại tá Romanyuta giải thích.
Lính Nga mặc thử nghiệm quân phục chiến đấu mới, Ratnik.

Trong thời gian tạo ra bộ quân phục chiến đấu mới Ratnik, trong khuôn khổ thử nghiệm sơ bộ đã đánh giá hơn 100 các bộ phận riêng biệt của quân phục, bao gồm mũ bảo vệ, áo giáp chống đạn và các phần tử bảo vệ khác. 40 mẫu có tham số kỹ chiến thuật tốt nhất được chọn mang thử cấp quốc gia.

Trong đặt hàng quốc phòng nhà nước năm 2014 có kế hoạch cung cấp vài chục nghìn quân phục chiến đấu cho lục quân, lính dù và hải quân đánh bộ.

Thời gian sử dụng Ratnik được bảo hành trung bình là 5 năm, quân phục sẽ được chuyển từ quân nhân này sang quân nhân khác cho đến khi bị thanh lý. Nếu áo lót dài tay chỉ dùng cho một người lính, thì quân phục hè được tính cho hai người. Số người dùng quân phục đông sẽ nhiều hơn, mũ sắt, áo giáp chống đạn, vũ khí bộ binh và dao sẽ được dùng lâu hơn.

Quân phục dã chiến hiện dùng khác Ratnik về màu, cách sắt may và kết cấu vật liệu. Theo Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu, trước năm 2015 Quân đội Nga sẽ chuyển sang quân phục chuẩn hoá mới dùng mặc hàng ngày.




Nguyễn Vũ

Bình luận(0)