Việt Nam nâng cấp tàu hộ vệ săn ngầm Petya?

Google News

(Kiến Thức) - Nhiều khả năng các tàu hộ vệ săn ngầm Petya của Hải quân Việt Nam sắp được trang bị hệ thống định thủy âm tiên tiến do Ấn Độ phát triển.

Daily News dẫn lời đại diện cơ quan quản lý hợp tác kỹ thuật quốc phòng của Ấn Độ cho hay, công ty Bharat Electronics Limited (BEL) của Ấn Độ đang tiến hành đàm phán bán các hệ thống định vị thủy âm BEL HMS-X2 cho Việt Nam. Các hệ thống này có thể được trang bị trên các tàu hộ vệ săn ngầm lớp Petya vốn đang được Hải quân Việt Nam sử dụng.
Một quan chức cấp cao của BEL trả lời phỏng vấn Daily News cho biết, công ty này đã tiến hành thử nghiệm khả năng hoạt động của hệ thống định vị thủy âm BEL HMS-X2 trước sự chứng kiến của các quan chức Việt Nam trong một chuyến thăm đến BEL trong khoảng thời gian gần đây.
Viet Nam nang cap tau ho ve san ngam Petya?
Hiện tại Hải quân Việt Nam vẫn đang duy trì biên đội 5 tàu hộ vệ săn ngầm lớp Petya do Liên Xô viện trợ trước đây.
Và hiện tại ngoài Việt Nam một số quốc gia khác cũng đang dành sự quan tâm đến hệ thống định vị thủy âm HMS-X2 do BEL sản xuất, tuy nhiên nó lại được Viện nghiên cứu và phát triển quốc phóng Ấn Độ (DRDO) phát triển và thiết kế.
Hệ thống định vị thủy âm HMS-X2 có thiết kế khá nhỏ gọn và có thể được tích hợp dễ dàng trên nhiều mẫu tàu chiến khác nhau, như tàu hộ vệ chống ngầm, tàu tuần tra ven biển và tàu tuần tra thông thường. Được biết các hệ thống định vị thủy âm do BEL sản xuất đều được trang bị rộng rãi trên các tàu chiến của Hải quân Ấn Độ.
BEL HMS-X2 sử dụng chủ yếu công nghệ định vị thủy âm chủ động kết hợp cả với thụ động, trước đó vào năm ngoái Ấn Độ cũng vừa công bố thỏa thuận cung cấp hệ thống định vị thủy âm mới cho Hải quân Myanmar với giá trị ước tính hơn 29 triệu USD.
Lớp Petya là tên định danh của NATO dành cho lớp tàu hộ vệ săn ngầm Project 159 do Liên Xô sản xuất từ những năm 1960. Tàu có lượng giãn nước 1.150 tấn, dài 81,8m, được trang bị hệ thống sonar chống ngầm cùng dàn vũ khí săn tìm tàu ngầm gồm bốn bệ phóng bom chống ngầm RBU-6000 (hoặc hai bệ RBU-1000), 5 ống phóng ngư lôi 406mm.
Trà Khánh

Bình luận(0)