Philippines triển khai tiêm kích tối tân nhất tới Biển Đông

Google News

(Kiến Thức) - Không quân Philippines sẽ triển khai các máy bay tiêm kích FA-50PH hiện đại nhất nước này tới các căn cứ nằm dọc Biển Đông.

Hãng thông tấn PNA của Philippines dẫn thông báo từ Bộ Quốc phòng nước này cho biết, Không quân Philippines đang có kế hoạch triển khai các máy bay tiêm kích FA-50PHs do Hàn Quốc chế tạo tại các căn cứ không quân ở tỉnh Pampanga, Zambales và Palawan nằm dọc Biển Đông (Philippines gọi là biển Tây Philippines).
Thông tin này cũng được Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Philippines Voltaire Gazmin xác nhận vào hôm 27/11 và nhiều khả năng những chiếc FA-50PHs đầu tiên của nước này sẽ được triển khai tại căn cứ không quân tại vịnh Subic ở Zambales và một căn cứ khác ở Pampanga cuối cùng là ở căn cứ không quân Puerto Princesa ở Palawan.
Đa phần những chiếc tiêm kích FA-50PH của Philippines đều được triển khai gần khu vực tranh chấp lãnh thổ với Trung Quốc.
Bộ trưởng Gazmin dù không nêu rõ lý do vì sao Philippines triển khai phi đội FA-50PHs tại các khu vực trên. Nhưng nhiều chuyên gia phân tích quân sự cho rằng động thái này là nhằm củng cố lực lượng không quân Philippines tại khu vực vùng biển phía tây nước này vốn đang có tranh chấp lãnh thổ với Trung Quốc.
Dự kiến, hai chiếc FA-50PHs đầu tiên sẽ được chuyển tới căn cứ không quân Clark tại thành phố Angeles thuộc tỉnh Pampanga vào ngày 28/11. 
Bộ Quốc phòng Philippines đã ký kết hợp đồng mua 12 tiêm kích hạng nhẹ FA-50 từ Tập đoàn công nghiệp hàng không Hàn Quốc (KAI) vào năm 2014 với giá trị lên tới hơn 412 triệu USD.
Hợp đồng trên đã bao gồm chi phí đào tạo và vận hành phi đội tiêm kích FA-50 của nước này, trong khi đó Không quân Philippines vừa cử thêm 3 phi công sang Hàn Quốc để đào tạo chuyển loại sang FA-50PHs dưới sự giúp đỡ của KAI.
Hai chiếc FA-50PHs mới được chuyển giao tại Pampanga sẽ được Không quân Philippines đưa vào thử nghiệm trước khi được vào hoạt động chính thức. Không chỉ đóng vai trò như một máy bay tiêm kích hạng nhẹ FA-50PHs còn được Philippines sử dụng trong cả nhiệm vụ bay huấn luyện và đào tạo phi công mới.
Trà Khánh

Bình luận(0)