Bulgaria muốn cho MiG-29 nghỉ hưu vì giá bảo dưỡng đắt

Google News

(Kiến Thức) - Bộ trưởng Quốc phòng Bulgaria tuyên bố Không quân nước này sẽ cho 12 tiêm kích MiG-29 nghỉ hưu vì chi phí sửa chữa và bảo trì quá đắt đỏ. 

Theo ông Nikolay Nenchev, Bộ trưởng Quốc phòng Bulgaria cho biết trên tờ nhật báo địa phương Sega, phía Nga đã đề nghị Bulgaria ký tiếp hợp đồng bảo trì các tiêm kích MiG-29 kéo dài tới năm 2019 với giá 46 triệu USD.
Tuy nhiên, vị bộ trưởng này cho rằng, với số tiền như vậy sẽ là một bất lợi cho Bulgaria và vì thế mà ông đã từ chối ký hợp đồng với Nga. Vì số chi phí được đề xuất quá đắt đỏ và có thể cao gấp ba lần so với giá trị thực.
Bulgaria muon cho MiG-29 nghi huu vi gia bao duong dat
Tiêm kích phản lực MiG-29 của Không quân Bulgaria.
Hiện các tiêm kích MiG-29 do Tập đoàn máy bay MiG Nga bảo dưỡng. Nhưng tới tháng 9/2015, hợp đồng giữa MiG và Không quân Bulgaria sẽ hết hạn.
Tuy nhiên, phía Bulgaria cũng đã xem xét trước khả năng hợp tác với 3 nước vùng Baltic đang chi trả chi phí cho việc thực hiện các nhiệm vụ trên không của NATO tại khu vực lãnh thổ này.
Ngoài ra, theo ông Nenchev, Bulgaria cũng có những lựa chọn khác như việc mua các máy bay chiến đấu mới cho Không quân. Vào tháng 1/2015, Bộ Quốc phòng Bulgaria cũng đã có cuộc thảo luận với chính phủ Mỹ về vấn đề này.
Cho tới nay, ít nhất Bulgaria cũng đã có 3 đề xuất mua các máy bay chiến đấu mới, bao gồm việc mua các máy bay F-16 cũ của Mỹ, máy bay Eurofighter Typhoon, và tiêm kích Gripen của Thụy Điển.
Trước đó, khi gia nhập NATO vào tháng 3/2004, Bulgaria cũng đã tuyên bố sẽ thay thế 6 máy bay MiG-21 và mua 8 máy bay mới vào năm 2016.
Văn Biên

Bình luận(0)