Nóng: Trung Quốc điều giàn khoan Hải Dương 981 sang Myanmar

Google News

(Kiến Thức) - Tổng công ty Dầu khí Hải dương Trung Quốc (CNOOC) thông báo, giàn khoản Hải Dương 981 đang khai thác ở vùng biển Andaman, ngoài khơi Myanmar.

Theo đó, vào ngày 2/3, hãng thông tấn Reuters dẫn lại thông cáo đăng tải trên trang website chính thức của CNOOC. Giàn khoan Hải Dương 981 bán chìm khổng lồ này bắt đầu khoan ngày 7/2 ở độ sâu 1.721 mét, tại vùng biển Andaman sâu chừng 5.000 mét.
Nong: Trung Quoc dieu gian khoan Hai Duong 981 sang Myanmar
Giàn khoan dầu Hải Dương 981 của Trung Quốc.
Thông báo của CNOOC không nêu vị trí chính xác của giàn khoan Hải Dương 981 ở  vùng biển này. Cùng với đó, CNOON cũng không nêu đích danh đơn vị nào đã thuê giàn khoan dầu này cả.
Trước đó, các nguồn tin ngành dầu khí Trung Quốc tiết lộ rằng, Tổng công ty Dầu khí Quốc gia Trung Quốc (CNPC) là đơn vị thuê giàn khoan dầu này đồng thời là nhà khai thác ở vùng biển Andaman, ngoài khơi Myanmar. Đến nay, thông tin trên vẫn chưa được kiểm chứng rõ ràng.
Vào đầu năm 2007, chính quyền Myanmar đã trao cho CNPC quyền khai thác dầu khí ở ba lô lần lượt là AD-1, AD-6 và AD-8 với tổng diện tích là 10.000 Km2 ở vùng biển của Myanamar.
Còn nhớ, vào hồi tháng 5/2014, Trung Quốc đã ngang nhiên hạ đặt trái phép giàn khoan dầu Hải Dương 981 trong vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam. Động thái trên đã gây nên làn sóng chỉ trích mạnh mẽ từ cộng đồng dư luận quốc tế.
Thanh Nga (theo Reuters)

Bình luận(0)