Phương Tây buộc phải thay đổi chiến lược ở Syria

Google News

(Kiến Thức) - Phương Tây buộc phải thay đổi chiến lược ở Syria do các cuộc không kích  của Nga đã  làm thay đổi cán cân quyền lực trong khu vực.

Nhà phân tích Semyon Bagdasarov - giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Trung Đông và Trung Á của Nga  - nói với Đài phát thanh Sputnik rằng  sự can dự của Nga trong cuộc chiến chống Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng  ở Syria có thể làm đảo lộn cán cân quyền lực ở Trung Đông và buộc phương Tây phải thay đổi chiến lược.
Phuong Tay buoc phai thay doi chien luoc o Syria
Nga tung "xe tăng bay" Su-34 hiện đại vào chiến dịch không kích ở Syria. 
Ngày 30/9, Nga đã phát động chiến dịch không kích các mục tiêu phiến quân Nhà nước Hồi giáo  (phiến quân IS) ở Syria, theo yêu cầu của Tổng thống Bashar al-Assad. Chính phủ Syria đang phải gồng mình chiến đấu với một số lực lượng đối lập và các tổ chức phiến quân Hồi giáo cực đoan trên nhiều mặt trận.
Ông Bagdasarov nói rằng cho đến nay, chiến dịch không kích liên tục của Nga chống phiến quân IS đã thành công.  Ông nói: "Kết quả của các cuộc không kích đầu tiên cho phép quân đội Syria tiến sâu hơn vào nhiều khu vực do các nhóm khủng bố  kiểm soát, đặc biệt là tuyến đường cao tốc giữa Homs và Damascus. Đó là lý do tại sao các cuộc không kích của Nga giúp cho quân đội Syria chiến đấu  hiệu quả hơn”.
Trong khi đó, giới phân tích chính trị cho rằng một số quốc gia trong khu vực như  Ả-rập Xê-út sẽ tìm mọi cách vô hiệu hóa chiến dịch không kích của Nga ở Syria. Ả-rập Xê-út có thể tái vũ trang cho các tổ chức khủng bố như Mặt trận al-Nusra có liên hệ với tổ chức khủng bố al-Qaeda, Jaush al-Islam (Quân đội Hồi giáo) và Jaish al-Fatah (Đạo quân chinh phục)  để các lực lượng này có tên lửa phòng không hiện đại chống lại chiến đấu cơ Nga.
Đó là chưa kể Mỹ sẽ cố gắng tập hợp các lực lượng  đối lập Syria khác nhau để chống lại quân chính phủ Syria và lực lượng Nga.
Ông Bagdasarov  giải thích: "Cùng với các đồng, người Mỹ sẽ tìm mọi cách củng cố lực lượng đối lập khác nhau ở Syria tương tự như những gì mà họ đã làm ở Afghanistan. Đó là  tạo ra và dung dưỡng một số nhóm thánh chiến”. Đồng thời, Mỹ  và các nước đồng minh sẽ cố gắng lôi kéo lực lượng người Kurd chiến đấu cùng phe đối lập Syria "ôn hòa" chống lại quân đội của Tổng thống Bashar al-Assad.
Phuong Tay buoc phai thay doi chien luoc o Syria-Hinh-2
Trong 48 giờ không kích đầu tiên, dường như máy bay Nga tập trung đánh vào phiến quân đang đe dọa dinh lũy Latakia của Tổng thống Assad. 
Theo nhà phân tích Bagdasarov, Mỹ hiện đang theo dõi chiến dịch không kích của  Nga được tiến hành như thế nào, tấn công các mục tiêu nào và với mục đích gì. Không quân Mỹ sẽ giảm tần suất không kích ở Syria và điều này sẽ khiến cho Nhà nước Hồi giáo có thể tập trung sức lực tiêu hao liên quân Nga-Syria.
Đây là một trận đấu lớn và chính phủ Mỹ  phải thận trọng xem xét những đối sách trong tương lai. Syria đã trở thành một ván cờ phức tạp và một loạt các nước cờ chính trị quan trọng sẽ sớm được tung ra.
Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Trung Đông và Trung Á của Nga Semyon Bagdasarov  kết luận rằng ở Syria sẽ  "xảy một cuộc chiến hoàn toàn khác với hiện nay”.
Minh Châu (Theo Sputnik News)

Bình luận(0)