Hai kịch bản phòng thủ-tấn công dành cho Nga ở Syria

Google News

(Kiến Thức) - Theo các chuyên gia, sẽ có hai kịch bản phòng thủ-tấn công dành cho Nga trong chiến dịch không kích phiến quân IS ở Syria.

Ngày 30/9, Nga bắt đầu không kích phiến quân IS ở Syria. Báo Kommersant dẫn lời các chuyên gia Nga và nước ngoài cho biết, với chiến dịch quân sự đang được tiến hành tại Syria như hiện tại, Moscow sẽ có hai kịch bản tiếp theo: hoặc phòng thủ hoặc tấn công.
Về kịch bản phòng thủ, các lực lượng của Nga sẽ hỗ trợ quân đội Syria duy trì  quyền kiểm soát khu vực ven Địa Trung Hải. Đây là nơi sinh sống của sắc tộc Alawite – lực lượng ủng hộ Tổng thống Syria Bashar al-Assad. Ngoài ra, Mosow cũng sẽ giúp quân đội Syria bảo vệ cảng Latakia và Turtus, các khu vực dân cư đông đúc và có nền công nghiệp phát triển như Damascus và vùng lân cận cùng khu vực ven Địa Trung Hải.
Theo các chuyên gia, mặc dù kịch bản tấn công có thể mạo hiểm hơn đối với Moscow nhưng mang lại danh tiếng cho Nga trên trường quốc tế, nhất là so với nỗ lực không đem lại hiệu quả trong cuộc chiến chống IS của liên minh do Mỹ cầm đầu.
Chẳng hạn, Nga có thể sẽ yểm trợ không quân  cho chiến dịch tái chiếm thành phố cổ Palmyra đang bị phiến quân IS tàn phá. Tuy nhiên, dư luận chưa thể đoán trước tác động của những cuộc tấn công như vậy.
Hai kich ban phong thu-tan cong danh cho Nga o Syria
Nga bắt đầu không kích phiến quân IS tại Syria từ ngày 30/9.
Các cuộc không kích diễn ra chỉ vài giờ sau khi Thượng viện Nga cho phép việc sử dụng lực lượng vũ trang ở nước ngoài theo đề xuất của Tổng thống Vladimir Putin. Được biết, nhà lãnh đạo nước Nga đưa ra đề xuất trên sau khi nhận được đề nghị hỗ trợ quân sự của Tổng thống Syria Bashar al-Assad.
Theo điện Kremlin, các hoạt động quân sự của Nga tại Syria hoàn toàn phù hợp với luật pháp quốc tế trong khi các hoạt động chống phiến quân IS của Mỹ, Pháp và Australia không được Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc chấp thuận và cũng không được chính phủ Syria yêu cầu.
“Sự can dự của Nga ở Syria chỉ nhằm bảo vệ lợi ích quốc gia chứ không phải theo đuổi mục tiêu chính sách ngoại giao hay tham vọng”, Chánh văn phòng điện Kremlin, ông Sergei Ivanov, nhấn mạnh.
Tổng thống Putin nhiều lần khẳng định rằng Nga sẽ chỉ yểm trợ trên không cho lực lượng chính phủ Syria và chiến dịch quân sự này sẽ không kéo dài.
Theo Kommersant, Lực lượng Không quân-Vũ trụ Nga đã triển khai một phi đội tại căn cứ không quân Hmeimim, gần Latakia, Syria. Theo nguồn tin quân sự, phi đội bay này gồm máy bay ném bom chiến thuật Su-24M và Su-34; máy bay tấn công mặt đất Su-35SM, máy bay chiến đấu đa năng Su-30SM. Ngoài ra, đơn vị này cũng tiếp nhận một số trực thăng tấn công Mi-24.
Ngày 30/9, Bộ Quốc phòng Nga thông báo, các máy bay Nga đã thực hiện gần 20 phi vụ không kích chính xác nhằm vào 8 căn cứ của tổ chức khủng bố IS ở vùng núi, bao gồm các kho nhiên liệu, đạn dược, vũ khí hạng nặng, cơ sở thông tin liên lạc và phương tiện vận tải.
Các cuộc không kích của Moscow tại Syria đã thu hút sự quan tâm của quốc tế.
Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cho rằng các cuộc không kích mâu thuẫn với cam kết giải quyết xung đột của Nga. Washington nói sẽ ủng hộ Nga nếu các vụ không kích chính xác nhằm vào phiến quân IS chứ không phải lực lượng đối lập Syria.
Bộ Ngoại giao Ả-rập Xê-út cho rằng Nga nên gia nhập liên minh chống IS tại Syria do Mỹ cầm đầu. Ryadh tái khẳng định đòi hỏi chuyển tiếp chính trị ở  Syria, đặc biệt là thông qua cơ chế dân chủ.
Paris không ủng hộ lập trường của Nga về cuộc xung đột Syria nhưng sẽ tiếp tục đối thoại với Moscow, theo Ngoại trưởng Pháp Manuel Valls.
“Tôi không ngạc nhiên về sự can dự quân sự của Nga tại Syria nhưng mục tiêu của chiến dịch không kích phải nhằm vào IS”, cựu Ngoại trưởng Pháp Hubert Vedrine bình luận.
Trong khi đó, Iraq và Iran hoan nghênh việc Nga không kích IS tại Syria.
Được biết, trước khi bắt đầu không kích tại Syria, Nga đã chính thức thông báo tới các đối tác nước ngoài - trong đó có Anh, Ấn Độ, Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ.
Thiên An (Theo Sputnik)

Bình luận(0)