Nắng nóng khắc nghiệt tiếp tục bao trùm Đông Nam Á

Google News

Theo các nghiên cứu khoa học, biến đổi khí hậu đang gây ra những đợt nắng nóng kéo dài trên toàn khu vực Đông Nam Á.

Nắng nóng khắc nghiệt đang bao trùm nhiều khu vực ở Đông Nam Á khiến các trường học trên khắp Philippines phải tạm dừng lớp học, nhiều nước ban bố cảnh báo nắng nóng. 

Nang nong khac nghiet tiep tuc bao trum Dong Nam A

Nhiều người dân Indonesia tìm đến các bãi biển để tránh nóng.

“Nóng đến mức không thể thở được", là lời than thở của nhiều người dân Philippines khi các khu vực của nước này chứng kiến mức nhiệt độ tăng mạnh lên đến 47-48 độ C.

Bộ Giáo dục Philippines cho biết gần 6.700 trường học đã phải đóng cửa. Thái Lan cũng trải qua một đợt nắng nóng trong tuần khiến nhiệt độ ở tỉnh Lampang phía bắc ở mức 44,6C (112,3F) vào đầu tuần này. Chính quyền thủ đô Bangkok đưa ra cảnh báo nắng nóng và kêu gọi người dân ở trong nhà vì sự an toàn của chính mình.

Cơ quan Khí tượng, khí hậu và địa vật lý (BMKG) Indonesia cũng cho rằng hoạt động bất thường của khí quyển là một trong những nguyên nhân khiến Indonesia phải hứng chịu nắng nóng trong vài ngày qua. Ngoài ra, các nguyên nhân khác như xu hướng nóng lên toàn cầu và biến đổi khí hậu làm tăng tần suất xảy ra các đợt nắng nóng lên gấp 30 lần, sự thống trị của gió mùa Australia khi Indonesia bước vào mùa khô và cường độ bức xạ mặt trời cực đại trong điều kiện thời tiết quang đãng và nắng nóng gay gắt.

Tình trạng nắng nóng ở Đông Nam Á diễn ra khi Liên Hợp Quốc cho biết châu Á là khu vực hứng chịu nhiều thiên tai nhất do các hiểm họa về khí hậu và thời tiết năm 2023, trong đó lũ lụt và bão là nguyên nhân chính gây thương vong và thiệt hại kinh tế. Báo cáo nhấn mạnh tốc độ gia tăng của các chỉ số biến đổi khí hậu quan trọng như nhiệt độ bề mặt trái đất, sự tan chảy của các dòng sông băng và mực nước biển dâng, sẽ có tác động nghiêm trọng đối với xã hội, nền kinh tế và hệ sinh thái trong khu vực.

Theo Phạm Hà/VOV

>> xem thêm

Bình luận(0)