Liên quân choáng váng trước việc Nga không kích ở Syria

Google News

(Kiến Thức) - Không chỉ có Qatar và Ả-rập Xê-út choáng váng trước qui mô và cường độ của chiến dịch không kích Hồi giáo cực đoan do Nga đang tiến hành ở Syria.

Ông Eldar Mamedov - chuyên gia tư vấn của Nghị viện châu Âu - nói với RIA Novosti rằng  mục tiêu của Qatar và Ả-rập Xê-út hoàn toàn trái ngược với mục tiêu của Nga. Chính phủ những nước này tìm cách lật đổ chế độ của Tổng thống Assad. Việc này có hàng tá nguyên nhân,  nhưng một trong số đó liên quan đến việc chế độ Assad hợp tác với Iran, còn hai nước quân chủ vùng vịnh này thì muốn lôi Syria ra khỏi ảnh hưởng của Tehran. Hoàn toàn tự nhiên khi hai nước này bị choáng váng trước chiến dịch không kích của Nga và lên tiếng phản đối. Trong bốn năm qua, bất kể những ảnh hưởng to lớn về tài chính, Ả-rập Xê-út và Qatar vẫn không thể lật đổ chế độ Assad và khó có thể làm được điều này vào thời điểm hiện.  
Lien quan choang vang truoc viec Nga khong kich o Syria
Bên cạnh máy bay ném bom Su-24 và máy bay chuyên tấn công mục tiêu mặt đất Su-25, Nga tung vào chiến dịch không kích IS ở Syria loại "xe tăng bay" Su-34 đầy uy lực. 
Nga đã tiến hành các phi vụ không kích vào các cứ điểm của phiến quân IS ở Syria, theo  yêu cầu của Tổng thống Bashar al-Assad. Trong khi liên minh quân sự do Mỹ đứng đầu và Qatar và Ả-rập Xê-út cùng là thành viên đã ném bom các căn cứ của IS ở Syria từ hồi tháng 9/2014 mà không cần sự chấp thuận của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc và cũng không phối hợp hành động với chính quyền Syria.
Bộ Quốc phòng ở Moscow cho hay các chiến đấu cơ Nga đã tiến hành 18 phi vụ trong khoảng thời gian 24 tiếng đồng hồ (kể từ ngày 30/9), đánh trúng 12 mục tiêu của phiến quân Nhà nước Hồi giáo.
Hôm 2/10, chiến đấu cơ Nga đã đánh trúng các mục tiêu IS nhưng, theo các quan sát viên, máy bay Nga cũng ném bom các lực lượng được Mỹ hậu thuẫn.
Điện Kremli tuyên bố nhắm mục tiêu vào “một danh sách” các tổ chức cực đoan nhóm Nhà nước Hồi giáo. Phát ngôn viên Dmitry Peskov nói với các phóng viên hôm thứ Năm rằng: “Các tổ chức (cực đoan) này được nhiều người biết tới và các mục tiêu được chọn với sự phối hợp của quân đội Syria”.
Quá choáng váng trước đòn không kích phiến quân Hồi giáo cực đoan của Nga, ngày 2/10, liên minh chống IS do Mỹ cầm đầu kêu gọi Nga đình chỉ mọi các vụ không kích “phe đối lập Syria” và tập trung vào các mục tiêu Nhà nước Hồi giáo.
Thông cáo của liên minh được đăng trên trang web của Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ nói: “Các hành động quân sự… leo thang sẽ chỉ nuôi dưỡng thêm cho chủ nghĩa cực đoan và quá khích”.
Liên minh chống IS bao gồm Mỹ, Anh, Thổ Nhĩ Kỳ, Pháp,  Qatar và Ả-rập Xê-út đã tiến hành các cuộc không kích nhắm vào các mục tiêu IS từ khoảng một năm nay.
Phát ngôn viên Nhà Trắng Josh Earnest ngày 1/10 nói các vụ tấn công “không phân biệt” của Nga sẽ đẩy các thành phần ôn hòa trong phe đối lập Syria hướng tới chỗ cực đoan và cuối cùng sẽ gây trầm trọng hơn cho chủ nghĩa cực đoan bên trong nước Nga.
Phát ngôn viên Lầu Năm Góc Peter Cook cũng cho biết cuộc đối thoại Nga-Mỹ ngày 1/10 kéo dài một tiếng đồng hồ đã diễn ra một cách thân thiện. Ông nói phía Nga khẳng định rõ rằng các cuộc không kích ở Syria sẽ tiếp tục, trong khi đại diện Mỹ "nêu lên những mối quan ngại của Hoa Kỳ rằng những khu vực bị nhắm làm mục tiêu cho đến nay không phải là các cứ địa của ISIL, tức Nhà nước Hồi giáo".
Minh Châu (TH)

Bình luận(0)