Ghé thăm thị trấn hẻo lánh có tới 4 trận “mưa cá” trong 50 năm qua

Google News

Lajamanu, một thị trấn hẻo lánh và khô cằn của Australia, gần sa mạc Tanami, gần đây đã trải qua trận mưa cá thứ tư trong vòng 50 năm qua.

Thị trấn hẻo lánh Lajamanu, ở vùng xa xôi phía Bắc Australia, thông thường rất khô cằn và có rất ít mưa. Tuy nhiên bằng cách nào đó, nơi này đã trải qua 4 trận “mưa cá” trong nửa thế kỷ qua – một lần vào năm 1974, một lần khác vào năm 2004, một lần nữa vào năm 2010 và một cơn vào ngày 19/2 vừa qua. Mặc dù hồ nước chứa cá gần nhất cách xa nhiều dặm nhưng người dân địa phương bỗng nhiên được chứng kiến cơn mưa cá sống từ trên trời rơi xuống trong một cơn bão mạnh và họ thậm chí còn có những bức ảnh để chứng minh cho những tuyên bố đó.
Ghe tham thi tran heo lanh co toi 4 tran “mua ca” trong 50 nam qua
Cơn mưa cá vừa trút xuống thị trấn Lajamanu hẻo lánh của Australia vào cuối tuần qua. Ảnh: Cyril Tasman. 
Andrew Johnson Japanangka, ủy viên hội đồng địa phương và Central Desert của Lajamanu nói với ABC News. “Nhưng khi mưa bắt đầu rơi, chúng tôi cũng thấy cá rơi xuống”.
“Chúng tôi thấy một số con cá rơi tự do từ trên trời xuống đất. Và một số rơi xuống mái nhà”, Japanangka nói thêm. “Đó là điều tuyệt vời nhất mà chúng tôi từng thấy. Tôi nghĩ đó là một phước lành từ Chúa”.
Những hiện tượng tự nhiên bất thường như vậy từng được báo cáo trong quá khứ. Ông Michael Hammer, người phụ trách về cá từng điều tra những vụ việc như vậy trong quá khứ, tuyên bố rằng nhiều lần mọi người đi ra ngoài sau cơn mưa và nhìn thấy cá rải rác khắp nơi. Họ không thực sự nhìn thấy nó từ trên trời rơi xuống nhưng vẫn tin rằng thực sự có cơn mưa cá.
Ghe tham thi tran heo lanh co toi 4 tran “mua ca” trong 50 nam qua-Hinh-2
Một em bé ở Lajamanu “khoe” một trong những con cá từ trên trời rơi xuống. Ảnh: Facebook. 
Tuy nhiên, trong trường hợp của Lajamanu, có nhiều lý do để tin rằng con cá đã rơi xuống theo nước mưa trong một cơn bão. Không có lỗ tưới nước nào gần thị trấn Lajamanu xa xôi và những con cá nhặt được trên đường phố được xác định là cá rô đốm, loài cá nước ngọt hiếm thấy bán ở Lajamanu.
Nhà ngư loại học Jeff Johnson cho biết: “Chúng là một loài cá tương đối lớn và chúng không thể bị kéo lên khỏi mặt nước và bay lên trời trong một thời gian dài. Nhưng rõ ràng đó là những gì đã xảy ra”.
Ghe tham thi tran heo lanh co toi 4 tran “mua ca” trong 50 nam qua-Hinh-3
Thị trấn Lajamanu là một nơi khô hạn nhưng đã chứng kiến tới 4 trận mưa cá trong 50 năm qua. Ảnh: ABC News. 
Một điều khó hiểu khác về trường hợp mưa cá gần đây nhất này là người dân Lajamanu khăng khăng rằng ít nhất một số con cá còn sống. Tiến sĩ Hammer thừa nhận rằng, miễn là chúng không bị nâng lên quá cao và bị đóng băng giữa không trung, thì việc cá sống sót khi chúng bị bão cuốn đi là điều khá bình thường.
Mặc dù không phổ biến nhưng mưa cá không phải là chưa từng có. Ví dụ, ở những nơi như Honduras, đó là chuyện xảy ra hàng năm. Tuy nhiên, ở những nơi khô hạn như thị trấn Lajamanu hẻo lánh thì nó thực sự hiếm thấy.
Thảo Nguyên (Theo OC)

>> xem thêm

Bình luận(0)