Philippines quyết không để Trung Quốc chiếm Scarborough

Google News

Manila ngày 27/4 đã phản bác tuyên bố cáo buộc vô lối của Bắc Kinh, đồng thời tố cáo Trung Quốc chiếm một phần lãnh thổ Philippines ở Biển Đông.

 
 Nữ phát ngôn viên Abigail Valte của Phủ Tổng thống Philippines.

Một phát ngôn viên của văn phòng Tổng thống Philippines đã tuyên bố rõ ràng rằng Manila không có ý định từ bỏ những khu vực ở Biển Đông nằm trong vùng đặc quyền kinh tế của nước này.

Tuyên bố cứng rắn này của Philippines được đưa ra đúng một ngày sau khi Trung Quốc cáo buộc Manila đang tìm cách “hợp pháp hóa” sự chiếm đóng các quần đảo ở vùng tranh chấp bằng cách đưa vụ việc ra tòa án quốc tế.
 
“Lập trường của chúng tôi trong vấn đề bãi cạn Scarborough là gì ư? Đó là vùng lãnh thổ của chúng tôi. Và chúng tôi sẽ tiếp tục thực hiện quyền chủ quyền của mình ở đây”, nữ phát ngôn viên Abigail Valte  cho biết trong một cuộc phỏng vấn trên đài phát thanh.
 
Bà Valte nhắc nhở Trung Quốc rằng chính quyền của Tổng thống Aquino đã chính thức đưa cuộc tranh chấp ở Biển Đông ra tòa án quốc tế và “chúng tôi đang chờ đợi các diễn biến tiếp theo của vụ kiện”.
 
Khi được hỏi liệu chính phủ Philippines còn hy vọng Trung Quốc sẽ thay đổi quyết định và chấp nhận đưa vụ tranh chấp ở Biển Đông ra tòa án quốc tế giải quyết hay không, nữ phát ngôn viên Valte đã trả lời: “Lập trường của chính phủ Philippines là chúng tôi đã lựa chọn đưa vấn đề này ra giải quyết ở tòa án quốc tế và đó là phương pháp tiếp cận dựa trên pháp luật”.
 
Về phần mình, Ngoại trưởng Albert del Rosario đã lên tiếng cáo buộc Bắc Kinh chiếm Bajo de Masinloc (hay còn gọi là bãi cạn Scarbourough) của Philippines.
 
“Trung Quốc đã cố tìm cách xác lập sự chiếm đóng trên thực tế ở Bajo de Masinloc. Lần cuối cùng chúng tôi kiểm tra khu vực, tôi nghĩ họ đã triển khai hai tàu hải giám ở đó cùng với một tàu ngư chính. Như vậy, họ đang triển khai 3 con tàu ở đó”, ông Rosario cho biết trong một cuộc họp báo ở dinh Tổng thống hôm 26/4.
 
Theo lời Ngoại trưởng Rosario, hành động của Trung Quốc buộc chính phủ Philippines phải đẩy nhanh việc đưa vụ tranh chấp lãnh thổ ở Biển Đông ra tòa án quốc tế để giải quyết theo Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển (UNCLOS).
 
“Chúng tôi tin rằng, con đường này sẽ đem lại những kết quả mà chúng tôi đã theo đuổi bao lâu nay – đó là một giải pháp lâu dài. Bất kỳ giải pháp nào mà chúng tôi đưa ra không phải xuất phát từ UNCLOS thì đều chỉ là một giải pháp mang tính tạm thời chứ không phải giải pháp lâu dài”, ông Rosario nói.
 
Theo ông Rosario, tòa án Liên Hợp Quốc có thể bắt đầu xem xét đơn kiện của Philippines vào tháng 7 và vụ kiện này có thể được tiến hành mà không cần sự tham gia từ phía Trung Quốc. Ngoại trưởng Philippines khẳng đinh, phán quyết của tòa án quốc tế sẽ là “cuối cùng và không thể chống lại được”.
 
Nhà ngoại giao hàng đầu Philippines không ngại công khai tuyên bố, chính phủ của Tổng thống Aquino đang dựa vào ASEAN để ủng hộ quyết định tìm kiếm một giải pháp từ tòa án quốc tế cho các cuộc tranh chấp ở Biển Đông.
 
Trung Quốc và Philippines đang tranh chấp chủ quyền đối với bãi cạn Scarborough. Bãi cạn này nằm cách đảo Luzon của Philippines chỉ khoảng 230km. Trong khi đó, khu vực đất liền gần nhất của Trung Quốc là tỉnh Hải Nam cũng cách bãi cạn Scarborough đến 1.200km.
 
TIN LIÊN QUAN:
ĐANG ĐỌC NHIỀU:


Theo VnMedia

Bình luận(0)