Tổng thống Barack Obama quyền lực nhất thế giới

Google News

Tạp chí Forbes vừa công bố danh sách những người quyền lực nhất thế giới năm 2012. Dẫn đầu là Tổng thống Barack Obama.

(Kienthuc.net.vn) - Tạp chí Forbes vừa công bố danh sách những người quyền lực nhất thế giới năm 2012. Dẫn đầu là Tổng thống Barack Obama.

Tổng thống Obama là người quyền lực nhất 2012.
Tổng thống Obama là người quyền lực nhất 2012.

Hàng năm Forbes lựa chọn một danh sách 71 người quyền lực nhất thế giới từ 7,1 tỷ  công dân toàn cầu, dựa vào bảng xếp hạng sự giàu có tới tầm ảnh hưởng toàn cầu.

Năm nay, nhiều nguyên thủ lọt vào top 10 những lãnh đạo có tầm ảnh hưởng nhất. Trong đó có Tổng thống Obama, cùng với nữ Thủ tướng Đức Angela Merkel, Tổng thống Nga Vladimir Putin, Quốc vương Abdullah bin Abdulaziz al Saud của Arab Saudi và Thủ tướng Anh David Cameron.

Xếp vị trí thứ 4 là nhà đồng sáng lập Microsoft Bill Gates, doanh nhân được xếp hạng cao nhất của danh sách. Tiếp đến là Giáo hoàng Benedict XVI, Chủ tịch Dự trữ Liên bang Mỹ Ben Bernanke và Chủ tịch Ngân hàng Trung ương châu Âu Mario Draghi cũng nằm trong top 10.

"Danh sách năm nay phản ánh sự thay đổi quyền lực của hai quốc gia quyền lực nhất thế giới là Mỹ và Trung Quốc", Michael Noer, Tổng biên tập của Forbes cho biết.

Chẳng hạn, năm ngoái Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào đứng thứ ba trong danh sách và bị loại ra khỏi danh sách năm nay ngay khi nhường lại quyền lực. Thay vào đó, người kế nhiệm Tân tổng bí thư Tập Cận Bình được xếp hạng 9.

Tương tự, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Timothy Geithner và Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton cũng bị loại khỏi danh sách năm nay sau khi tuyên bố không được phục vụ trong nhiệm kỳ thứ hai của Tổng thống Obama.

Để xếp hạng, Forbes dựa vào bốn tiêu chí về quyền lực để phân loại các ứng cử viên:

- Lãnh đạo nhiều dân chúng.
- Kiểm soát tài chính và các nguồn tài nguyên có giá trị khác.
- Quyền lực trong nhiều lĩnh vực hay các đấu trường.
- Sử dụng linh hoạt quyền lực.

Nguyên Thảo (theo Huffingtonpost)

[links()]

Bình luận(0)