Tàu Trung Quốc xâm nhập đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư

Google News

(Kiến Thức) - Nhật Bản ngày 5/7 thông báo, 2 tàu Trung Quốc xâm nhập vào lãnh hải nước này gần quần đảo Senkaku/Điếu Ngư ở biển Hoa Đông.

Theo như thông báo, Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Nhật Bản (JCG) cho biết: “Hai tàu của phía Cảnh sát biển Trung Quốc đi vào vùng biển trên vào 10h sáng nay và di chuyển quanh khu vực đó trong khoảng 2 giờ trước khi rời đi”.
Tàu của lực lượng quân đội Trung Quốc.
Chính quyền Tokyo thống kê rằng, đây là vụ xâm nhập lần thứ 16 của Bắc Kinh trong năm nay sau sự cố gần đây nhất ngày 30/6.
Theo đó, vào lúc 10h 30 ngày 30/6 (theo giờ địa phương), hai tàu công vụ của Trung Quốc đã xâm nhập vùng lãnh hải của Nhật Bản chừng 12 hải lý quanh khu vực đảo tranh chấp trên.
Đáng bàn hơn nữa, động thái xâm phạm lãnh hải này của Bắc Kinh diễn ra trong bối cảnh nội các Nhật Bản mới thông qua nghị quyết dỡ bỏ lệnh cấm thực thi quyền tự vệ tập thể, qua đó nới lỏng các hoạt động của lực lượng vũ trang nước này. Với quyết định diễn giải lại Điều 9 Hiến pháp này của Nhật (vốn quy định lực lượng vũ trang nước này không được khởi động chiến tranh), Trung Quốc đã lên tiếng phản đối kịch liệt điều này.
Thanh Nga (theo Kyodo News)

Bình luận(0)