Vì sao Nhật Bản nới lỏng trừng phạt với Triều Tiên?

Google News

(Kiến Thức) - Nhật định nới lỏng lệnh trừng phạt với Triều Tiên để đổi lấy việc Bình Nhưỡng điều tra về số phận những người Nhật bị bắt cóc.

Nhật Bản sẽ quyết định có hay không việc giảm những biện pháp trừng phát đối với Triều Tiên trong ngày 3/7 sau khi đánh giá kế hoạch của Bình Nhưỡng về việc điều tra số phận của những người Nhật bị bắt cóc ở Triều Tiên những thập kỷ trước, Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Fumio Kishida cho biết.
Trong tháng 5, Triều Tiên đã đồng ý mở lại những cuộc điều tra về tình trạng của những người Nhật bị bắt cóc. 
Đổi lại, Nhật Bản hứa sẽ dỡ bỏ lệnh cấm du lịch, việc hạn chế về lượng tiền gửi đến Triều Tiên mà không phải thông báo với cơ quan chức năng của Nhật, và cho phép các tàu của Triều Tiên cập cảng vì mục đích nhân đạo, khi cuộc điều tra được triển khai.
Nhật Bản cho biết quyết định cuối cùng về việc nới lỏng những biện pháp trừng phạt sẽ được thực hiên sau khi cuộc thăm dò có hiệu quả. Các nhà Ngoại giao Nhật gặp gỡ đối tác Triều Tiên vào thứ Ba để đánh giá kế hoạch của Bình Nhưỡng.
Phái đoàn Nhật và Triều Tiên gặp ở Stockholm ngày 26/5.
“Ngày 3/5, những bộ trưởng có liên quan sẽ gặp gỡ và sau khi xem xét kết quả cuộc thảo luận, sẽ quyết định đến câu trả lời của chính phủ Nhật”, Ông Kishida nói với các phóng viên.
Những lệnh trừng phạt mà phía Nhật có thể dỡ bỏ là những điều tách biệt với những lệnh trừng phạt được áp đặt bởi Nhật Bản và các nước thành viên của LHQ theo lệnh trừng phạt của LHQ sau vụ thử hạt nhân của Bình Nhưỡng năm 2006. Triều Tiên bị cấm tiến hành thử nghiệm hạt nhân và tên lửa, và các nước thành viên của LHQ bị cấm buôn bán vũ khí với Bình Nhưỡng hay thực hiện các giao dịch tài chính có lợi cho Bình Nhưỡng.
Vào năm 2002, Triều Tiên thừa nhận đã bắt cóc công dân Nhật Bản vào những năm 1970 và 1980 nhằm mục đích huấn luyện điệp viên. 5 nạn nhân bị bắt cóc và gia đình của họ đã quay trở về Nhật Bản.
Triều Tiên cho biết 8 người còn lại đã chết và vấn đề này khép lại, nhưng phía Nhật Bản yêu cầu thêm thông tin về số phận của những người đã chết và những người khác mà Tokyo tin là đã bị bắt cóc.
Nguyễn Trung

Bình luận(0)