IS đã lấy cắp khí độc thần kinh sarin ở Libya

Google News

(Kiến Thức) - Nhóm khủng bố IS lấy cắp khí độc thần kinh sarin từ các kho chứa bí mật cất giấu dưới lòng đất ở Libya và đã sử dụng loại khí độc này.

Trong một cuộc phỏng vấn độc quyền, ông Ahmed Gaddafi Al-Dam (anh em họ và là một trong những cố vấn an ninh thân cận của nhà lãnh đạo Muammar Gaddafi bị sát hại trong năm 2011) nói với RT rằng nhóm khủng bố IS đã lấy cắp khí độc thần kinh sarin từ các kho chứa bí mật dưới lòng đất ở Libya.
IS da lay cap khi doc than kinh sarin o Libya
Ông Ahmed Gaddafi Al-Dam là anh em họ và một trong những cố vấn an ninh thân cận của nhà lãnh đạo Muammar Gaddafi bị sát hại trong năm 2011.
Ông Ahmed Gaddafi Al-Dam nói thêm: “ISIS đã tìm thấy một số kho chứa dưới lòng đất ở sa mạc vẫn còn tàng trữ vũ khí hóa học. Rất không may là các kho này được canh gác rất lỏng lẻo”.  
Theo ông Al-Dam, số khí độc sarin này sau đó được đưa lậu lên miền bắc Libya và bán ở đó. Ông cho biết thêm: “Đã có hai trường hợp mất cắp chất độc hóa học. Tôi biết điều này từ các nguồn của tôi ở Tripoli. Trong vụ thứ nhất, có 6 thùng khí độc sarin bị lấy cắp và trong vụ thứ hai, tôi nghĩ, là 5 thùng”.
Ông Ahmed Gaddafi Al-Dam cho biết thêm số khí độc này đã bị phiến quân IS sử dụng. Ông nói trong các vụ đụng độ mới đây gần nhà thờ Al-Quds ở Tripoli, các nhân viên an ninh đã tìm thấy một xe ô tô chở khí độc sarin. Ông nói: “Thật không may là kẻ lái chiếc xe này vào thành phố (Tripoli) không hiểu mức độ nguy hiểm của khí độc thần kinh và việc đưa loại khí độc này vào khu vực thành thị nguy hiểm như thế nào, chứ chưa kể đến việc sử dụng nó. Tôi không muốn gây hoảng loạn, nhưng đó là thực tế. Và thế giới biết quá rõ điều này”.
Theo nhiều báo cáo, nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) đã sử dụng vũ khí hóa học ở Iraq và Syria.
Hồi đầu tháng này, ông Eren Erdem – thành viên của Đảng Cộng hòa Nhân dân (CHP) đối lập ở Thổ Nhĩ Kỳ - nói với RT rằng các phần tử khủng bố IS ở Syria đã nhận được tất cả các chất liệu cần thiết qua Thổ Nhĩ Kỳ để sản xuất khí độc thần kinh Sarin.
Minh Châu (Theo RT)

Bình luận(0)