Tình báo Thổ Nhĩ Kỳ “tuồn” vũ khí hóa học cho IS?

Google News

(Kiến Thức) - Chuyên gia nhận định, các nhà khoa học và nhân viên tình báo Thổ Nhĩ Kỳ có thể đã cung cấp vũ khí hóa học cho phiến quân IS.

Sputnik dẫn lời chuyên gia cho biết, các nhà khoa học và nhân viên tình báo Thổ Nhĩ Kỳ có thể đã sản xuất hoặc "tuồn" vũ khí hóa học cho phiến quân IS sử dụng trong những cuộc tấn công ở Syria và Iraq.
Tinh bao Tho Nhi Ky “tuon” vu khi hoa hoc cho IS?
 Tình báo Thổ Nhĩ Kỳ có thể đã cung cấp vũ khí hóa học cho phiến quân IS.
Cố vấn an ninh cấp cao Gordon Duff ngày 4/9 khẳng định các nhân viên tình báo Thổ Nhĩ Kỳ không chỉ cung cấp mà còn sản xuất vũ khí hóa học cho chiến binh IS.
“Những chất hóa học chết người được sản xuất trong đất nước Thổ Nhĩ Kỳ trước khi được vận chuyển qua biên giới vào Raqqah, Syria, nơi được cho là “đầu não” của IS”, Gordon Duff phát biểu.
Theo chuyên gia phân tích địa chính trị Eric Draitser, các nhân viên tình báo Thổ Nhĩ Kỳ hoàn toàn có khả năng cung cấp vũ khí hóa học cho các tổ chức khủng bố như al-Nursa Front hay IS một cách trực tiếp hoặc gián tiếp.
Ngày 4/9, Bộ Ngoại giao Nga cho biết đã có bằng chứng chứng minh IS mua tài liệu liên quan đến việc sản xuất vũ khí hóa học.
Phiến quân IS được cho là đã sử dụng vũ khí hóa học trong cuộc tấn công vào thị trấn Marea, Syria ngày 1/9.
Mỹ đang xem xét báo cáo và mở cuộc điều tra về việc tổ chức khủng bố IS đã sử dụng một loại chất hóa học gây phồng rộp trong những cuộc tấn công tại Iraq và Syria hồi đầu tuần. 
Trước đó, Mỹ từng liên tục cáo buộc chính phủ của Tổng thống Syria Bashar Assad sử dụng vũ khí hóa học và cho rằng các lực lượng đối lập, trong đó có phiến quân IS, có thể không phải là thủ phạm.
Thiên An (Theo Sputnik News)

Bình luận(0)