Phiến quân IS lâm cảnh bi đát sau các cuộc không kích

Google News

(Kiến Thức) - Phiến quân IS đang lâm cảnh khốn khó về mặt tài chính sau khi mất quyền kiểm soát các vùng đất ở Syria và Iraq sau các cuộc không kích của các nước.

Những chuyên gia cho rằng, phiến quân IS hứng chịu nhiều tổn thất to lớn về mặt tài chính với nhiều lý do khác nhau. 
“Một vấn đề mà IS phải đối mặt đó là nhiều khoản tiền mà chúng lấy được trong những vụ chiếm đóng, tống tiền... trong suốt hai năm qua là không thể đủ để lo liệu các thứ được. Chưa kể, giờ đây chúng đang mất các vùng lãnh thổ chiếm được, điều này khiến chúng càng khó khăn hơn trong việc tiếp tục thu các khoản lợi nhuận khác”, Trợ lý giáo sư ngành khoa học chính trị tại Đại học Brigham, ông Quinn Mecham cho Washington Post biết.
Phien quan IS lam canh bi dat sau cac cuoc khong kich
Hai chiến binh IS vẫy cờ ăn mừng sau khi tới Fallujah, miền tây Iraq.
Số liệu về tình hình tài chính của nhóm IS là rất mơ hồ, nhưng nhiều ước tính cho thấy IS là tổ chức khủng bố giàu nhất thế giới. Các chuyên gia cho rằng, mỗi ngày nhóm này thu được khoảng 3 triệu USD từ hoạt động buôn bán dầu lậu từ các vùng mà chúng kiểm soát. Bây giờ, mọi việc đã thay đổi do các cơ sở hạ tầng dùng cho việc sản xuất dầu thô đều bị hư hại nghiêm trọng do các cuộc không kích dữ dội của Nga cùng liên minh quốc tế.
Kể từ khi Nga khởi động chiến dịch oanh kích nhóm IS theo lời đề nghị từ chính phủ Syria hôm 30/9 nhằm vào các khu vực sản xuất dầu thô của nhóm này thì hoạt động buôn bán dầu thô của chúng đã giảm 50% so với trước đây.
Chưa kể, các máy bay Anh cũng tăng cường hoạt động và chính thức đánh bom vào các mục tiêu IS ở Syria hôm 3/12.
Chuyên gia về khủng bố Colin P.Clarke cho biết, tình hình tài chính của tổ chức Hồi giáo khét tiếng này lâm vào cảnh bi đát khi các cuộc không kích tăng cường.
“Cần một khoảng thời gian thì chúng ta mới thấy được rõ ràng những tác động (từ cuộc không kích). Tuy nhiên, để duy trì các hoạt động, chúng sẽ phải giảm tiền lương và số lượng người làm việc cho chúng”, ông Clarke nói.
Còn chuyên gia phân tích cấp cao về Trung Đông từ Nhóm Thông tin Janes, ông Columb Strack cho hay, IS vừa cắt giảm lương của các chiến binh từ 400 USD xuống còn 300 USD một tháng.
Ngoài ra, sau khi dân quân người Kurd giành lại nhiều vùng đất quan trọng, IS đã phải tăng tiền thuế từ số dân chừng 6-9 triệu người sinh sống ở các lãnh thổ dưới quyền kiểm soát của nhóm này.
Thanh Nga (theo Sputnik)

Bình luận(0)