Vũ khí hóa học đang được sử dụng ở chảo lửa Syria?

Google News

(Kiến Thức) - Reuters dẫn báo cáo của OPCW cho biết, vũ khí hóa học đã được sử dụng trong cuộc giao tranh giữa IS và một nhóm nổi dậy khác ở thị trấn Syria.

Theo Reuters, một báo cáo chưa được công bố chính thức của Cơ quan Cấm Phổ biến Vũ khí Hóa học (OPCW) hôm 29/10 tiết lộ về việc vũ khí hóa học đã được tìm thấy ở Syria trong một trận giao tranh giữa phiến quân IS và các nhóm nổi dậy khác.
Bản tóm tắt của báo cáo mà phóng viên Reuters trông thấy kết luận rằng, “ít nhất hai người có thể đã tiếp xúc với khí mù tạt hôm 21/8 ở thị trân Marea, phía bắc Aleppo hôm 21/8”.
Vu khi hoa hoc dang duoc su dung o chao lua Syria?
 Một đám mây được cho là khí clo bốc lên bầu trời ở thị trấn al-Alam, tỉnh Salahuddin.
“Rất có khả năng rằng, ảnh hưởng của loại khí mù tạt này đã gây nên cái chết của một em bé”, trích báo cáo. Tuy nhiên, báo cáo không rõ nhóm nào đã sử dụng khí mù tạt này. Nếu tiếp xúc với khí mù tạt này, con người sẽ bị bỏng nghiêm trọng ở mắt, da và phổi và nặng hơn có thể dẫn tới tử vong.
Hãng Reuters cũng dẫn lại nguồn tin ngoại giao cho biết về việc sử dụng vũ khí hóa học trong trận giao tranh giữa IS và một nhóm nổi dậy ở thị trấn Marea vào thời điểm đó.
“Nó làm dấy lên nghi ngờ về việc khí mù tạt đó được lấy từ đâu. Cho dù họ có đủ trình độ để tự sản xuất chúng hoặc lấy vũ khí hóa học từ một kho dự trữ thì đều là điều đáng lo ngại”, một nguồn tin cho hay.
18 tháng trước, Syria đã phá hủy các kho chứa vũ khí hóa học, trong đó có cả khí mù tạt. Cùng với đó, quốc gia này chính thức trở thành thành viên của OPCW vào tháng 10/2013. Động thái trên diễn ra sau các tội ác được cho là bởi vũ khí hóa học gây ra như vụ tấn công ở Ghouta hồi tháng 8/2013.
Trao đổi với Reuters, Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ, ông John Kirby cho biết, OPCW đã gửi ba bản báo cáo cho các nước thành viên và tiết lộ rằng, cơ quan trên đã phát hiện về việc sử dụng các hóa chất độc hại, có cả khí clo, trong một vùng lãnh thổ do phe đối lập Syria chiếm đóng ở tỉnh Idlib.
Thanh Nga (theo RT)

Bình luận(0)