Hàn Quốc không trao cho Nhật kẻ đốt đền Yasukuni

Google News

Nhật Bản phản đối Hàn Quốc vì  không dẫn độ một đối tượng người Trung Quốc bị cáo buộc đốt đền thờ chiến tranh Yasukuni ở Tokyo.
 

 Đền thờ chiến tranh Yasukuni ở Tokyo


Hồi tháng 11/2012, nghi can này mãn hạn tù 10 tháng vì tội tấn công Đại sứ quán Nhật Bản tại Hàn Quốc.
 
Trao đổi qua điện thoại với Đại sứ Hàn Quốc tại Nhật Bản Shin Kak-soo ngày 4/1, Thứ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Kawai Chikao cho biết ông lấy làm tiếc khi tòa án Hàn Quốc từ chối yêu cầu dẫn độ.
 
Trong khi đó, theo Đại sứ Hàn Quốc, tòa án ở Seoul phán quyết rằng người Trung Quốc này không coi ngôi đền là địa điểm tôn giáo, mà là biểu tượng chính trị bào chữa cho cuộc chiến tranh xâm lược của Nhật Bản.
 
Nghi can người Trung Quốc tên là Lưu Cường, 38 tuổi, được đưa về Thượng Hải ngày 4/1, một ngày sau khi Tòa án Phúc thẩm Seoul ra phán quyết trên.

Lưu Cường đã thụ án tù ở Hàn Quốc vì ném bom xăng vào Đại sứ quán Nhật Bản tại Hàn Quốc vào tháng 1/2012. Người này tấn công đền Yasukuni vào tháng 12/2011.
 
Thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo nói rằng quyết định của Hàn Quốc gửi nghi can Trung Quốc về nước là coi thường hiệp ước dẫn độ giữa Nhật Bản và Hàn Quốc.

Ông phản đối mạnh mẽ hành động này. Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Hàn Quốc ngày 4/1 bày tỏ hy vọng Trung Quốc và Nhật Bản sẽ tôn trọng quyết định của Toà án Hàn Quốc./.

ĐANG ĐỌC NHIỀU:

TIN LIÊN QUAN:



 

Theo Vietnam+

Bình luận(0)