Cuộc đối đầu Obama-Boehner... vẫn còn tiếp diễn

Google News

Sau một nhiệm kỳ nhiều sóng gió, Hạ nghị sĩ John Boehner đã được bầu lại làm Chủ tịch Hạ viện Mỹ và cuộc chiến Obama- Boehner...vẫn còn tiếp diễn.

 Bà Nancy Pelosi trao chiếc búa gỗ "quyền uy" cho tân Chủ tịch Hạ viện Mỹ  John Boehner.


Các nhà phân tích cho rằng ông Boehner có phần chắc sẽ phải đối mặt với nhiều sóng gió hơn vì một số hạ nghị sĩ trong đảng Cộng hòa chống lại ông và phản đối bất kỳ thỏa hiệp nào với Tổng thống Barack Obama và phe Dân chủ ở quốc hội.

Theo VOA, chỉ có hai người nằm trong danh sách ứng viên là ông John Boehner của đảng Cộng hòa và cựu Chủ tịch Nancy Pelosi của đảng Dân chủ, vì không có dân biểu Cộng hòa nào ra tranh với thủ lĩnh của họ. Tuy có 10 phiếu chống. nhưng ông Boehner vẫn đã đánh bại bà Pelosi với tỉ số 220 trên 192.

Trong một dấu hiệu cho thấy sẽ có những vụ tranh chấp kịch liệt về việc cắt giảm các chương trình phúc lợi xã hội mà phe Dân chủ ủng hộ, ông Boehner nói rằng ông sẽ tiếp tục đặt trọng tâm vào việc giảm thiểu số nợ khổng lồ của quốc gia. Ông nói: “Chính phủ của chúng ta đã tích lũy quá nhiều nợ nần, nền kinh tế của chúng ta không tạo ra đủ công ăn việc làm và đây không phải là những vấn đề không liên hệ với nhau”.

Trong trận chiến mới đây về vấn đề “vách đá tài chính”, ông Boehner đã gặp phải sự chống đối bên trong đảng và phải dựa vào các lá phiếu của phe Dân chủ để thông qua một dự luật nhằm tránh xảy ra tình trạng gọi là “vực thẳm tài chính”.

Nhà phân tích Thomas Mann của Viện Brookings ở Washington nói rằng ông Boehner đã gặp khó khăn ngay từ lúc đầu với một số hạ nghị sĩ Cộng hòa thuộc phong trào Tea Party. Ông Mann nhận định: “Ý tôi muốn nói là ông ấy không phải bị yếu đi, bởi vì ông ấy chưa bao giờ mạnh cả”.

Là người mạnh mẽ chống đối ông Boehner, ông Ron Meyer của tổ chức American Majority Action nói: “Thực tế là hồi đầu tháng này ông ấy (Boehner ) đã loại các thành viên bảo thủ ra khỏi các ủy ban. Ông ấy đã đích thân đề nghị tăng thuế, tổng cộng 800 tỉ USD. Chính ông Boehner đã làm như vậy. Ông ấy không đại diện cho phong trào bảo thủ, và chúng tôi cần có một người nào đó có thể đại diện, một người có khả năng trình bày rõ ràng cho mọi người biết được tại sao họ nên tham gia phong trào bảo thủ, tại sao họ nên tin vào kinh tế thị trường tự do."

Các nhà phân tích nói rằng cuộc đối đầu lớn sắp diễn ra trong vài tháng tới ở Điện Capitol có phần chắc sẽ là một cuộc tranh cãi về việc nâng mức trần nợ quốc gia. Họ nói thêm rằng trận chiến đó cũng sẽ đặt ông Boehner vào một vị thế khó xử với các nghị sĩ cùng đảng Cộng hòa với ông.

ĐANG ĐỌC NHIỀU:


TIN LIÊN QUAN:




Lê Chân

Bình luận(0)