Nhật Bản có bằng chứng chủ quyền nữa về quần đảo Senkaku

Google News

Hãng tin Jiji Nhật Bản cho biết Chính phủ Trung Quốc đã từng đưa ra một văn bản ngoại giao công nhận quần đảo Senkaku thuộc vương quốc Ryukyu (Okinawa) năm 1950.


 Quần đảo Senkaku/Điếu Ngư

Hãng Jiji đã có trong tay bản sao văn bản gốc này. Đây là lần đầu tiên một căn bản chính thức của Trung Quốc công nhận quần đảo Senkaku thuộc Ryukyu được phát hiện.

Văn bản này trái ngược với quan điểm hiện nay của Trung Quốc rằng Senkaku là một phần của Đài Loan.

Theo Jiji, văn bản ngoại giao trên có tựa đề “Dự thảo những điểm chính liên quan đến các vấn đề và chủ trương về phần lãnh thổ trong hiệp ước hòa bình với Nhật Bản,” được soạn thảo ngày 15/5/1950 và lưu giữ tại kho lưu trữ các văn bản ngoại giao của Bộ Ngoại giao Trung Quốc ở Bắc Kinh.

Tài liệu này nói rằng “Ryukyu được chia làm 3 phần: miền Bắc, miền Trung và miền Nam."

Miền trung là quần đảo Okinawa, miền nam là quần đảo Miyako và Yaeyama (quần đảo Sentou), như vậy là công nhận quần đảo Sentou (một tên khác gọi quần đảo Senkaku được sử dụng trong các văn bản chính thức của Nhật Bản trước Chiến tranh thế giới thứ II) là một phần của Ryukyu.

Tài liệu cũng nói rằng “cần cân nhắc xem Trung Quốc có nên sáp nhập quần đảo Senkaku vào Đài Loan hay không.”

Theo Jiji, những miêu tả này cho thấy Trung Quốc đã không khẳng định rằng quần đảo Senkaku là một phần của Đài Loan mà chỉ coi đó là một phần của Ryukyu vào năm 1950. Tài liệu này không nhắc gì đến “đảo Điếu Ngư” theo cách gọi hiện nay của Trung Quốc.

Giáo sư Viện đại học trường đại học Tokyo Matsuda, chuyên gia chính trị quốc tế khu vực Đông Á giải thích rằng “chính phủ Trung Quốc khi đó đã nhận thức một cách đương nhiên rằng quần đảo Senkaku là một phần của Ryukyu và lý luận về chủ trương từ lâu của Trung Quốc rằng đảo Điếu Ngư là một phần của Đài Loan đã hoàn toàn sụp đổ.

Chính phủ Trung Quốc khi đó đã thảo luận việc tham gia hội nghị quốc tế liên quan đến hiệp ước hòa bình với Nhật Bản sau chiến tranh thế giới II và Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã tổ chức hội nghị nội bộ thảo luận về lập trường và chủ trương trong các vấn đề đối với Nhật Bản. Dự thảo về lãnh thổ đã được đề xuất trên cơ sở đó.

Trung Quốc bắt đầu chính thức đòi chủ quyền đối với quần đảo Senkaku từ tháng 12 năm 1971.

Sau đó, chính phủ Trung Quốc lặp đi lặp lachur trương rằng quần đảo Senkaku/Điếu Ngư “là quần đảo thuộc Đài Loan từ cổ xưa” và là phần lãnh thổ cần được trao trả cho Trung Quốc sau khi Nhật Bản thua trận.”

Văn bản trên hiện được coi là tài liệu mật. Chính phủ Nhật Bản tin rằng văn bản này đáng được chú ý vì Trung Quốc đã công nhận rằng quần đảo Senkaku rất quan trọng đối với Nhật Bản./.

ĐANG ĐỌC NHIỀU:

TIN LIÊN QUAN:


 


Theo Vietnam+

Bình luận(0)