Trung Quốc đe dọa hất cẳng Mỹ khỏi châu Á

Google News

(Kiến Thức) - Chính phủ Trung Quốc nhấn mạnh, sự tăng cường hiện diện quân sự của Mỹ tại châu Á – Thái Bình Dương làm gia tăng căng thẳng và nguy cơ trong khu vực.

 Một nghiên cứu cho kết quả, Trung Quốc sắp bắt kịp Mỹ về tiềm lực quân sự và có khả năng đẩy bật Mỹ khỏi châu Á - Thái Bình Dương.


Trước bối cảnh đó, Bắc Kinh không ngừng tăng cường tiềm lực quân sự. Một nghiên cứu gần đây cho kết quả, với tiềm lực kinh tế ngày càng mạnh, Trung Quốc ngày càng có nhiều khả năng kết thúc ưu thế quân sự của Mỹ tại châu Á – Thái Bình Dương, gây khó khăn cho Washington để duy trì “nguyên trạng trật tự” khu vực dù vẫn có được sự ủng hộ của đồng minh ruột - 2 cường quốc khu vực: Nhật Bản và Hàn Quốc.

Quỹ Hòa bình Quốc tế Carnegie công bố báo cáo cảnh báo, “Trong 2 thập kỷ tới, Trung Quốc sẽ bắt kịp Mỹ về tiềm lực quân sự, bao gồm khả năng xây dựng tàu sân bay và các loại chiến đấu cơ tàng hình”.

“Mỹ sẽ tiếp tục duy trì địa vị lãnh đạo khu vực kéo dài trong nhiều thập kỷ qua? Chính quyền Mỹ khẳng định điều đó nhưng chúng ta không dám chắc điều đó”, Chuyên gia về chính sách quốc phòng Trung Quốc, Michael D. Swaine nhấn mạnh.

Theo các chuyên gia, do sự phụ thuộc lẫn nhau về kinh tế, "Bắc Kinh có thể sẽ kìm chế để ngăn chặn xung đột quân sự hoặc không cố dùng vũ lực để hất cẳng Washington khỏi khu vực”.

Tuy nhiên, báo cáo của Carnegie kết luận, vị thế bá chủ khu vực của Mỹ sẽ dần bị suy yếu bởi khả năng quân sự ngày càng gia tăng của Trung Quốc.
 
Chính phủ Trung Quốc giữa tháng 4 tuyên bố, họ có ý định triển khai và tăng cường thêm các lực lượng vũ trang cũng như củng cố và thắt chắt các quan hệ đối tác với láng giềng nhằm đối phó với việc Mỹ tăng cường hiện diện trong khu vực.

Đồng thời, Bắc Kinh không quên nhấn mạnh thông điệp mang tính trấn an, “Sự phát triển và an ninh của Trung Quốc liên quan chặt chẽ với hòa bình và thịnh vượng của khu vực nói riêng và thế giới nói chung”, sách trắng quốc phòng của nước này mới đây khẳng định. Ngoài ra, Bắc Kinh cũng cam kết, lực lượng vũ trang của Trung Quốc luôn cam kết là lực lượng trung thành ủng hộ sự ổn định khu vực và hòa bình thế giới.

Wang Xinjun, một nhà nghiên cứu về lý thuyết và chiến lược chiến tranh của Học viên Khoa học quân sự thuộc Quân giải phóng nhân dân Trung Quốc quả quyết, “Gánh vác các nghĩa vụ và sứ mệnh của một cường quốc là yếu tố quan trọng đưa Trung Quốc vững vàng tiến lên sân khấu thế giới”.

Cuối cùng, theo các chuyên gia, sự thay đổi của thế cân bằng chiến lược trong khu vực sẽ tác động mạnh mẽ nhất tới Nhật Bản – một cường quốc kinh tế nhưng an ninh lại phụ thuộc vào Mỹ trong suốt một thời kỳ dài.

Theo giới quan sát, Nhật chắc chắn sẽ tìm cách đối phó với sức mạnh ngày càng lớn của Trung Quốc bằng cách thắt chặt hơn nữa quan hệ với Mỹ, nhất là trong bối cảnh căng thẳng Trung – Nhật leo thang liên quan đến tranh chấp chủ quyền quần đảo Điếu Ngư/Senkaku.

Điều này cũng gây ra “một cuộc chạy đua vũ trang” giữa các đại gia khu vực và dẫn đến hệ quả châu Á – Thái Bình Dương sẽ bị bao trùm trong “một thế cân bằng mong manh”.

TIN LIÊN QUAN

ĐANG ĐỌC NHIỀU



Bạch Dương (Theo Pravda)

Bình luận(0)