Trung Quốc chuẩn bị “động thủ” ở Biển Đông?

Google News

Theo giới học giả Trung Quốc, có dấu hiệu cho thấy Bắc Kinh chuẩn bị dùng vũ lực ở Biển Đông.

 Thạch Tề Bình: Trung Quốc đều có sự chuẩn bị từ trước, vạch ra kế hoạch và sau đó mới "động thủ".

Thạch Tề Bình - một nhà phân tích, bình luận thời sự thường xuyên đưa ra các bình luận về tranh chấp chủ quyền lãnh hải giữa Trung Quốc với các quốc gia láng giềng - hôm 2/5 nói với đài Phượng Hoàng (Hong Kong) rằng có những dấu hiệu cho thấy Bắc Kinh sẵn sàng dùng vũ lực để bảo vệ cái gọi là "chủ quyền" ở Biển Đông.

Trao đổi xung quanh khả năng diễn biến vụ kiện “đường lưỡi bò” của Philippines, Thạch Tề Bình cho rằng Manila đã "ngoan cố" không chịu theo con đường đàm phán tay đôi về Biển Đông, ngược lại còn khởi kiện Trung Quốc, đương nhiên Bắc Kinh cảm thấy rất khó chịu.

"Một khi đã vi phạm với những cam kết ngầm mặc định ban đầu, Trung Quốc tất yếu phải sử dụng, phải dựa vào thực lực của chúng ta để bảo vệ chủ quyền lãnh thổ và lợi ích", Thạch Tề Bình rêu rao.

Khi được Khương Thanh Dương, biên tập viên đài Phượng Hoàng hỏi rằng đã có động thái hoặc dấu hiệu nào cho thấy Trung Quốc sẵn sàng "dùng thực lực" để bảo vệ cái gọi là "chủ quyền" của họ ở Biển Đông hay chưa, Thạch Tề Bình trả lời: Có!

Thạch Tề Bình dẫn chứng là việc trong tháng 3 hạm đội Nam Hải đã kéo 4 tàu chiến hùng hổ ra Biển Đông tập trận, thậm chí tàu chiến Trung Quốc đã kéo đến tận bãi James chỉ cách bờ biển Malaysia 80 km để chào cờ. Một ví dụ khác được học giả này dùng chứng minh cho sự gọi là "chuẩn bị dùng thực lực bảo vệ chủ quyền lãnh hải" là tuyên bố ngang ngược, phi pháp của Hoa Xuân Oánh, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc.

Hoa Xuân Oánh đã lên tiếng yêu cầu Philippines rút khỏi 8 điểm đảo, bãi đá ở quần đảo Trường Sa mà Việt Nam, Philippines, Malaysia cũng tuyên bố chủ quyền một phần hoặc toàn bộ và "trả cho Trung Quốc", một động thái chưa từng có tiền lệ.

Thạch Tề Bình kết luận, tất cả những động thái, dấu hiệu đó cho thấy Trung Quốc đều có sự chuẩn bị từ trước, vạch ra kế hoạch và sau đó mới "động thủ".

TIN LIÊN QUAN:
ĐANG ĐỌC NHIỀU:



Theo GDVN

Bình luận(0)