Hàn Quốc trách Nhật “ăn mảnh” ở Bình Nhưỡng

Google News

(Kiến Thức) - Hàn Quốc chỉ trích chuyến thăm Triều Tiên của cố vấn Nhật Bản Isao Iijima là “vô ích” và có thể phá vỡ cách tiếp cận chung đối với Bình Nhưỡng.

 Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Hàn Quốc Cho Tai-young.

Ngày 16/5, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Hàn Quốc Cho Tai-young đã tuyên bố như trên, hai ngày sau chuyến thăm Bình Nhưỡng của ông Isao Iijima – trợ lý của Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe.

Ông Cho Tai-young nói với các phóng viên: “Điều quan trọng là duy trì sự phối hợp chặt chẽ giữa Hàn Quốc,Mỹ và Nhật Bản trong việc đối phó với Bắc Triều Tiên. Xét theo khía cạnh này, chúng tôi cho rằng chuyến thăm Bắc Triều Tiên của ông Iijima là vô ích”.

Ông Cho nói thông qua một "kênh ngoại giao", Nhật Bản ngày 15/5 mới thông báo cho Hàn Quốc chuyến thăm Triều Tiên của cố vấn  Iijima và “lấy làm tiếc” vì đã thông báo quá muộn. Tuy nhiên, ông Cho Tai-young từ chối bình luận về mục đích chuyến thăm Triều Tiên của cố vấn Iijima và cũng không cho biết liệu phía Nhật Bản có giải thích mục đích của chuyến thăm hay không.

Phương tiện truyền thông nhà nước Triều Tiên cho biết cố vấn Iijima gặp Kim Yong-il, Bí thư Trung ương đảng Lao động Triều Tiên ngày 15/5, nhưng không cho biết thêm chi tiết.

Nhật Bản đã bình thường hóa quan hệ với Hàn Quốc trong năm 1965, nhưng không có quan hệ chính thức với Triều Tiên.

Nhiệm vụ của Iijima trong chuyến thăm Triều Tiên là không rõ ràng, nhưng ông này được cho là đã dàn xếp các chuyến đi cựu Thủ tướng Nhật Bản Junichiro Koizumi đến Bình Nhưỡng để hội đàm với nhà lãnh đạo Triều Tiên thời đó là Kim Jong-il, trong những năm 2002 và 2004.

TIN LIÊN QUAN:

ĐANG ĐỌC NHIỀU:


Lê Chân (theo Yonhap)

Bình luận(0)