Tướng Trung Quốc tuyên bố Okinawa không phải của Nhật

Google News

(Kiến Thức) - Một quan chức quân sự cấp cao Trung Quốc tuyên bố, quần đảo Ryukyu có đảo lớn nhất là Okinawa “không thuộc về Nhật Bản”, trong bối cảnh tranh chấp lãnh thổ Trung-Nhật trên Biển Hoa Đông vẫn sôi sục.

 Căn cứ không quân Futenma của Mỹ tại đảo Okinawa.

Không dừng lại ở tuyên bố trên, Thiếu tướng Luo Yuan của Quân giải phóng nhân dân Trung Quốc còn công khai nhấn mạnh, quần đảo Ryukyu về lịch sử có quan hệ chư hầu với các triều đại vua chúa Trung Quốc. Quan điểm của Tướng Luo theo đó ủng hộ một bài xã luận kêu gọi xét lại chủ quyền của quần đảo Ryukyu hiện thuộc quyền quản lý của Nhật Bản của tờ Nhân dân Nhật báo được đăng đầu tháng này.

Ngoài ra, ông Luo tuyên bố, quan hệ chư hầu trong lịch sử không nhất thiết phản ánh quần đảo Ryukyu là một phần của lãnh thổ Trung Quốc. “Nhưng chúng ta có thể chắc chắn một điểm, quần đảo Ryukyu không thuộc về Nhật Bản. Nếu Ryukyu không thuộc về Tokyo. Tokyo làm sao có thể bàn đến chuyện Điếu Ngư”, ông Luo quả quyết.

Tranh chấp Trung-Nhật liên quan đến quần đảo Điếu ngư/Senkaku bắt đầu leo thang không ngừng vào năm ngoái khi Tokyo tuyên bố quốc hữu hóa các đảo không người ở tại đây. Trung Quốc phản ứng bắng cách tổ chức biểu tình chống Nhật; xua tàu và máy bay thường xuyên qua lại tuần tra quanh quần đảo tranh chấp gây nguy cơ nổ ra xung đột vũ trang.

Các nhà phân tích nhấn mạnh, những nghi vấn về chủ quyền của quần đảo Ryukyus của Trung Quốc mới đây dường như nhắm mục đích gây sức ép với Nhật, buộc nước này có những nhún nhường và nhượng bộ đối với vấn đề tranh chấp biển đảo.

Tướng Luo có vẻ đang thực thi chiến lược dựa trên quan điểm trên bằng cách nhấn mạnh, thổi bùng vấn đề Ryukyus, Trung Quốc đã đánh một đòn vào “điểm yếu” của Nhật.

Đầu tháng này, tờ Nhân dân Nhật báo – cơ quan ngôn luận của Đảng Cộng sản Trung Quốc những cũng là một báo phổ biến nhất ở Trung Quốc đăng bài viết thể hiện quan điểm đòi xét lại quan hệ pháp lý của quần đảo Ryukyus của các học giả nước này. Đồng thời, giới học giả Trung Quốc cũng kiến nghị Bắc Kinh có thể tuyên bố quyền lợi đối với quần đảo Ryukyus với đảo lớn nhất Okinawa với 1,3 triệu dân, hiện là nơi đồn trú của các căn cứ quân sự Mỹ.

Nhật Bản ngay lập tức lên tiếng phản đối các quan điểm trên của giới học giả Trung Quốc và mạnh mẽ khẳng định, Tokyo có cơ sở pháp lý vững chắc để quản lý quần đảo. Washington ngay lập tức cũng lên tiếng bảo vệ quyền quản lý của đồng minh ruột tại quần đảo Ryukyus.

TIN LIÊN QUAN

ĐANG ĐỌC NHIỀU


Bạch Dương

Bình luận(0)