Mỹ, Nhật bắt tay đối phó Trung Quốc ở Biển Đông?

Google News

(Kiến Thức) - Mỹ và Nhật Bản bắt đầu cùng nhau sử dụng vệ tinh giám sát các hoạt động hàng hải của Trung Quốc.

 Mỹ - Nhật đã bắt đầu hợp tác sử dụng vệ tinh giám sát các hoạt động hàng hải của Trung Quốc.

Trước đó, hai nước ra một tuyên bố chung về việc hợp tác trên, sau cuộc họp đầu tiên của phiên đối thoại song phương toàn diện về không gian, diễn ra tại Tokyo vào ngày 11/3.

Nhật Bản Times đưa tin, ông Kazuyuki Yamazaki, Phó Cục trưởng Cục Chính sách Ngoại giao của Nhật Bản, đã tham dự các cuộc họp song phương để thảo luận về vấn đề này với các đại diện từ Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ, Bộ Quốc phòng và NASA.

Cần chú ý đến việc mở rộng vào không gian của Trung Quốc, tuyên bố chung giữa Mỹ và Nhật Bản cũng tuyên bố rằng hai nước đồng ý và ký kết về việc cung cấp thông tin trên vệ tinh không gian từ Mỹ đến Nhật Bản. Cả hai quốc gia còn thống nhất tổ chức cuộc họp lần 2 tại Washington (Mỹ) vào đầu năm tới.

Các tàu lớn của Trung Quốc liên tục thực hiện các cuộc tuần tra trái phép từ khi chính phủ Nhật Bản quốc hữu hoá đảo Điếu Ngư/Senkaku từ tháng 9 năm ngoái. Dù Nhật Bản đã nắm quyền quản lý các đảo này nhưng Trung Quốc và Đài Loan vẫn khăng khăng tuyên bố chủ quyền tại đây.

Vào tháng 12/2012, máy bay chiến đấu F-15J của lực lượng phòng vệ trên không của Nhật Bản phải chặn máy bay thăm dò của Trung Quốc bay vào không phận gần quần đảo Điếu Ngư/Senkaku. Vì lý do này, việc giám sát hoạt động của Trung Quốc từ không gian trở nên cấp thiết đối với Mỹ và Nhật Bản.



TIN LIÊN QUAN:
ĐANG ĐỌC NHIỀU:
Nguyên Thảo (theo Wantchinatimes)

Bình luận(0)