Nguyên thủ quốc gia Mỹ-Trung muốn tăng cường hợp tác

Google News

(Kiến Thức) - Tân Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã điện đàm với Tổng thống Mỹ Obama về mở rộng hợp tác và tôn trọng lẫn nhau giữa hai nước.

 Tân Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình điện đàm với Tổng thống Mỹ Barack Obama.

Chúc mừng ông Tập Cận Bình được bầu làm Chủ tịch nước, Tổng thống Obama nói trong 4 năm qua, Mỹ và Trung Quốc đã có những sự hợp tác sâu rộng. Hiện thời, quan hệ Mỹ-Trung đang đứng trước cơ hội phát triển hơn nữa trong tương lai. Phía Mỹ hy vọng tiếp tục làm việc với Trung Quốc để duy trì liên lạc giữa hai vị đứng đầu nhà nước và tăng cường đối thoại để liên tục cải thiện quan hệ song phương.

Tổng thống Obama nói phía Mỹ mong muốn tăng cường liên lạc và đối thoại với Trung Quốc thông qua các cơ chế như Đối thoại Chiến lược và Kinh tế Mỹ-Trung nhằm hiểu biết về những sự quan ngại của nhau và khuyến khích các quan hệ kinh tế thương mại. Mỹ sẵn sàng hợp tác với Trung Quốc để đảm bảo an ninh, ổn định và thịnh vượng ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương.

Về phần mình, Chủ tịch Tập Cận Bình nói Trung Quốc và Mỹ có nhiều mối quan tâm chung, nhưng cũng có bất đồng. Trung Quốc rất muốn duy trì, khuyến khích và phát triển quan hệ Trung-Mỹ để tăng cường tin cậy lẫn nhau, mở rộng hợp tác, giải quyết bất đồng và duy trì tiếp xúc ở cấp cao.

Về quan hệ kinh tế thương mại song phương, ông Tập Cận Bình nói hai bên cần tôn trọng nguyên tắc đối thoại bình đẳng và cần tránh chính trị hóa các vấn đề kinh tế thương mại để củng cố nền tảng của mối quan hệ kinh tế thương mại đôi bên cùng có lợi. Ông nhấn mạnh chừng nào hai bên tuân thủ tinh thần tôn trọng lẫn nhau, thẳng thắn và khoan dung, Trung Quốc và Mỹ sẽ có thể đạt được nhiều thành tựu hơn nữa ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương và biến Thái Bình Dương thành vùng biển hòa bình hợp tác. 

Hai ông Tập Cận Bình và Barack Obama cũng đã trao đổi quan điểm về bán đảo Triều Tiên, về an ninh mạng và nhiều vấn đề khác. Ông Tập nhấn mạnh quan lập trường của Trung Quốc về những vấn đề này.

TIN LIÊN QUAN:
ĐANG ĐỌC NHIỀU:



Lê Chân (theo Xinhua)

Bình luận(0)