Trung Quốc và Mỹ kêu gọi “đình chiến” trên không gian mạng

Google News

Thiệt hại của các vụ tấn công lẫn nhau trên không gian mạng đã lên đến mức khiến Mỹ và Trung Quốc đều phải kêu gọi “ngừng chiến”. 

 Mỹ chuẩn bị "ăn miếng, trả miếng" tin tặc Trung Quốc.

Theo chuyên gia Oleg Demidov của Trung tâm Nghiên cứu Chính trị (Nga), tuyên bố của Tổng thống Mỹ Barack Obama và phản ứng của Trung Quốc trước cáo buộc của Mỹ về các cuộc tấn công của tin tặc đã chứng tỏ điều đó.

Trả lời phỏng vấn của kênh truyền hình ABC, Tổng thống Mỹ đã tuyên bố nguy cơ đe dọa an ninh mạng của đất nước đang gia tăng. Theo lời ông, một số đe dọa do nước ngoài tài trợ. Ông Obama lớn tiếng kêu gọi Trung Quốc tuân thủ nghiêm ngặt các tiêu chuẩn quốc tế trên không gian mạng. Đây là lần đầu tiên  Washington chính thức cáo buộc Bắc Kinh về các vụ tấn công của tin tặc. Đáp trả, Trung Quốc đã “tố ngược” Mỹ và đề xuất sáng kiến cùng nhau thảo ra các quy tắc để ngăn chặn chiến tranh không gian mạng. Hai bên lần đầu tiên nói về những tiêu chuẩn hành vi có trách nhiệm.

Ông Oleg Demidov nói: “Những động thái đó cho thấy rằng đối đầu đã lên đến cấp độ mới. Cả hai bên cảm thấy khó chịu và  không thể bảo vệ lợi ích chiến lược của mình. Chắc chắn, Trung Quốc đã cảm thấy tiềm năng trả đũa của Mỹ, khi nước này bắt đầu ứng phó tích cực hơn trước các cuộc tấn công của tin tặc Trung Quốc. Còn Mỹ thì bị thiệt hại lớn do các tin tặc. Theo quan điểm của họ, Trung Quốc chịu trách nhiệm về điều đó và Washington sẵn sàng tuyên bố chính thức về nguy cơ này. Tuy nhiên, không có bằng chứng xác đáng về việc Bắc Kinh tham gia các cuộc tấn công không gian mạng”.

Theo ông Barack Obama, các đợt tấn công trên không gian mạng gây thiệt hại cho nước Mỹ hàng trăm tỷ USD, bị lộ những bí mật thương mại và các công ty Mỹ mất khả năng cạnh tranh. Cơ quan tình báo Mỹ cho rằng các vụ tấn công của tin tặc trên mạng máy tính gây ra nguy cơ đe dọa an ninh nghiêm trọng hơn  khủng bố quốc tế.

Bắc Kinh cũng hiểu rằng nếu Mỹ mở cuộc phản công trên không gian mạng thì có thể làm tê liệt cơ sở hạ tầng và nền kinh tế Trung Quốc. Vì thế Bắc Kinh đề xuất sáng kiến thảo ra các quy tắc phòng ngừa chiến tranh không gian mạng.

Chuyên viên Oleg Demidov nói: “Tất nhiên, ở giai đoạn đầu tiên không thể nói về hiệp ước nghiêm ngặt. Chắc là, các bên sẽ thảo ra những tiêu chuẩn của ‘ luật mềm dẻo’ (soft law) – những quy tắc hành vi của hai bên trên không gian mạng. Cũng có thể thành lập danh sách các đối tượng mà hai bên cam kết không tấn công. Có thể đạt thỏa thuận thông báo cho nhau về các sự cố trên không gian mạng, thiết lập đường dây điện thoại trực tiếp. Cả Washington và Bắc Kinh đều nhắc nhơ về vấn đề đạo đức - đây là dấu hiệu tích cực. Đã đến lúc đi theo hướng này”.

Trong khi đó, hai bên chưa đạt thoả thuận về việc ngăn ngừa chiến tranh không gian mạng. Mỹ và Trung Quốc đang thành lập những cơ chế đặc nhiệm tập trung vào chiến tranh không gian mạng. Các cơ chế này sẽ có khả năng không chỉ bảo vệ không gian mạng, mà còn “tấn công để phòng thủ”. Cả hai bên đều muốn thiết lập hòa bình, nhưng lại đang chuẩn bị chiến tranh không gian mạng.

TIN LIÊN QUAN:
ĐANG ĐỌC NHIỀU:




Theo VOR

Bình luận(0)