Nguyên nhân bạn mắc ung thư tuyến giáp thứ cấp

Google News

(Kiến Thức) - Ung thư tuyến giáp thứ cấp là tên gọi của một căn bệnh, chỉ xuất hiện sau khi bệnh nhân tiến hành điều trị thành công một loại ung thư khác.

Theo giới nghiên cứu, căn bệnh này rất nguy hiểm và có khả năng đe dọa sự sống cao hơn nhiều lần so với ung thư tuyến giáp thông thường.
Để chứng minh nhận định trên, cách đây không lâu, giới khoa học đã tiến hành nghiên cứu 41.000 trường hợp mắc ung thư tuyến giáp ở thanh thiếu niên Mỹ trong vòng mười hai năm (từ 1998 đến 2000). Trong số đó có ba phần trăm bệnh nhân trước đây từng điều trị một bệnh ung thư khác.
 Ung thư tuyến giáp thứ cấp gây tỷ lệ tử vong cao hơn gần bảy lần so với ung thư tuyến giáp thông thường.
Kết quả cho thấy, so với ung thư tuyến giáp thông thường, ung thư tuyến giáp thứ cấp có tỷ lệ xuất hiện ít hơn. Song điều đó không tỷ lệ thuận với sức hủy diệt của nó. Con số thống kê chỉ ra rằng, tỷ lệ sống sót của người mắc ung thư tuyến giáp ở giai đoạn sớm là 95%. Trong khi tỷ lệ tử vong ở căn bệnh này cao hơn gấp 6,6 lần.
Kết quả trên cũng được công bố trên cuốn Tạp chí Ung thư (Mỹ) cách đây không lâu.
Phát biểu về kết quả nghiên cứu đạt được, bác sĩ Melanie Goldfarb đến từ Đại học The Southern California's Keck School of Medicine cho biết: “Qua đây, hi vọng trong tương lai chúng ta sẽ quan tâm tìm hiểu nhiều hơn về nguyên nhân, cơ chế phát bệnh ung thư tuyến giáp thứ cấp. Điều này sẽ rất hữu ích trong nỗ lực ngăn ngừa và nâng cao hiệu quả điều trị bệnh”.
Kết quả cũng khẳng định tầm quan trọng của việc thường xuyên thực hiện sàng lọc phát hiện ung thư sớm. Đặc biệt là những người từng kinh qua cuộc chiến với “kẻ giết người thầm lặng”.
Lê Nguyệt

Bình luận(0)