Môi trường không trọng lực - chìa khóa chữa ung thư

Google News

(Kiến Thức) - Trọng lực thấp có thể ngăn chặn sự phát triển và lây lan của các tế bào ung thư tuyến giáp, các nhà khoa học tuyên bố.

Gen và protein liên quan đến sự tăng trưởng tế bào ác tính trong không gian giảm hoạt động so với trên mặt đất. 
Các nhà khoa học từ Bộ Sinh học tế bào, Trung tâm Nha khoa Amsterdam (ACTA), so sánh kết quả của các tế bào ung thư với một số tế bào đã trải qua 10 ngày trên tàu vũ trụ Shenzou 8 của Trung Quốc năm 2011. Họ phát hiện ra rằng gen và protein liên quan đến sự tăng trưởng tế bào ác tính giảm hoạt động so với trên mặt đất.
Ung thư tuyến giáp là loại ung thư phổ biến thứ 20 ở Anh, chiếm gần 1% các trường hợp mới, theo thống kê năm 2010 của Trung tâm nghiên cứu ung thư Vương quốc Anh. Viện Ung thư Quốc gia báo cáo đã có 60.220 trường hợp ung thư tuyến giáp ở Mỹ vào năm 2013 và trên một nửa triệu người sống chung với căn bệnh này trong cả nước.
NASA giải thích rằng không gian cung cấp điều kiện lý tưởng cho việc nghiên cứu tế bào ung thư. Các tế bào trong cơ thể con người bình thường phát triển trong cơ cấu hỗ trợ tạo thành từ protein và carbohydrate, đó là cách các cơ quan và các khối u duy trì hình dạng ba chiều của chúng.
Tuy nhiên, trong không gian, các tế bào bên ngoài một sinh vật sống có thể vẫn hình thành nhóm ba chiều tương tự như những gì bên trong cơ thể và các nhà khoa học đã nghiên cứu tác dụng của lực hấp dẫn trên các tế bào trong điều kiện không trọng lực từ năm 1970.
Thí nghiệm trên tàu con thoi và trạm không gian đã cho thấy những thay đổi trong các tế bào miễn dịch, bao gồm cả những thay đổi trong các tín hiệu tế bào (protein nhỏ tiết ra làm trung gian miễn dịch và viêm). Nghiên cứu chỉ ra rằng hệ thống miễn dịch bị ức chế trong trạng không trọng lực.
Kiến trúc của các tế bào thay đổi trong trạng thái không trọng lực, với những thay đổi thành tế bào, tổ chức nội bộ và thậm chí cả hình dạng cơ bản của chúng. Một loạt các thí nghiệm trên Trạm vũ trụ quốc tế xem xét sự thay đổi tế bào ruột kết, buồng trứng và tế bào ung thư khác.
Hiểu những thay đổi trong sản xuất các protein có thể giúp các nhà nghiên cứu hiểu được cơ chế của sự phát triển tế bào ung thư, các nhà khoa học của NASA cho biết.
Đặng Thủy

Bình luận(0)