Nguy cơ ung thư da từ chất độc màu da cam

Google News

(Kiến Thức) - Cựu chiến binh Mỹ trong chiến tranh Việt Nam bị phơi nhiễm chất độc da cam có thể tăng nguy cơ ung thư da, một nghiên cứu mới cảnh báo.

 Ảnh minh họa.
Chất độc da cam là một hóa chất được sử dụng rộng rãi trong Chiến tranh Việt Nam. Nó chứa một chất gây ung thư gọi là dioxin, có liên quan đến một loạt các bệnh ung thư và các bệnh khác.
Các nhà nghiên cứu đã phân tích hồ sơ y tế của 100 người đàn ông chất độc da cam tại Bệnh viện Cựu chiến binh Washington giữa tháng 8/2009 đến tháng 1/2010. Những người đàn ông sống hoặc làm việc trong khu vực bị ô nhiễm (56%), đã tham gia vào việc rải chất độc da cam (30%), và đi du lịch trong khu vực bị ô nhiễm (14%). Nguy cơ ung thư da cao nhất (73%) rơi vào số những cựu chiến binh đã tham gia vào việc rải chất độc da cam. Rủi ro cũng cao hơn ở nam giới có màu da và đôi mắt sáng hơn.
43% những người tham gia nghiên cứu có tình trạng da được gọi là chloracne, bị gây ra do tiếp xúc với dioxin, các nhà điều tra tìm thấy. Trong nhóm này, tỷ lệ người mắc ung thư da không có u ác tính xâm lấn là hơn 80%. Nhưng đối với khối u ác tính, loại nguy hiểm nhất của ung thư da, các nhà nghiên cứu không tìm thấy nguy cơ gia tăng. Những phát hiện này bổ sung thêm bằng chứng trước đây cho rằng những người tiếp xúc với chất độc da cam có nguy cơ cao mắc u ác tính ung thư da xâm lấn, thậm chí nhiều thập kỷ sau khi tiếp xúc, Tiến sĩ Mark Clemens, thuộc trường Đại học Texas, Trung tâm Ung thư Anderson, và các đồng nghiệp kết luận.
"Nghiên cứu sâu hơn sẽ xác định nguy cơ tương đối trong số bệnh nhân này và xác định chiến lược quản lý thích hợp để các cựu chiến binh có thể nhận được sự chăm sóc tốt hơn", các tác giả cho biết.
Đặng Thủy

Bình luận(0)