Con số báo động về bệnh ung thư thực quản

Google News

(Kiến Thức) - Số lượng người chết vì ung thư thực quản đã tăng 49% trong 40 năm qua, theo số liệu mới được công bố bởi Trung tâm Nghiên cứu Ung thư Anh.

Ung thư thực quản hiện là nguyên nhân phổ biến thứ sáu gây tử vong ở Anh. 
Những con số mới nhất cho thấy khoảng 7.600 người (13/100.000) chết mỗi năm do ung thư thực quản, so với khoảng 3.800 người trong năm 1971 (8/100.000). Đối với nam giới, tỷ lệ tử vong đã tăng 65% kể từ năm 1970. Ở phụ nữ, tỉ lệ này nhỏ hơn rất nhiều, khoảng 9%.
Sự gia tăng mạnh mẽ này được liên kết với số lượng người mắc bệnh ngày càng tăng mỗi năm. Tất cả các yếu tố lối sống như béo phì, hút thuốc, uống rượu có thể làm tăng nguy cơ ung thư thực quản. Tuy nhiên, một yếu tố quan trọng là chứng ợ nóng kéo dài, còn được gọi là trào ngược axit.
Ông Tim Underwood, bác sĩ phẫu thuật và nghiên cứu thực quản cho dự án ICGC của Trung tâm Nghiên cứu ung thư Anh tại Đại học Southampton, cho biết: "Những con số này là một lời nhắc nhở rõ ràng rằng chúng ta phải làm nhiều hơn để chẩn đoán bệnh càng sớm càng tốt. Là một bác sĩ phẫu thuật, tôi thấy nhiều người bỏ qua những triệu chứng của bệnh ung thư thực quản quá lâu, và họ chỉ tìm sự giúp đỡ khi bắt đầu gặp khó khăn khi nuốt thức ăn. Vì vậy, nó quá trễ để điều trị bệnh.
Mọi người nên biết rằng chứng ợ nóng kéo dài là không bình thường. Nếu điều này xảy ra với bạn, cần phải gặp bác sĩ ngay. Ung thư thực quản là nguyên nhân phổ biến thứ 6 gây ra 6% (khoảng 5.100) tất cả các trường hợp tử vong do ung thư ở nam giới. Nguy cơ phát triển ung thư thực quản là 1/56 đối với nam và 1/110 với phụ nữ. Nhưng tin tốt là trong thập kỷ qua, tử vong do ung thư thực quản dường như ổn định.
Đặng Thủy

Bình luận(0)