7 yếu tố tăng nguy cơ ung thư vú

Google News

(Kiến Thức) - Tờ Fox News của Mỹ đã đăng tải bài viết công bố các yếu tố tăng nguy cơ ung thư vú đối với nữ giới.

 
 Ảnh minh họa
Theo số liệu thống kê cho thấy, có đến 1/8 phụ nữ tại một số thời điểm nào đó trong cuộc sống của họ sẽ dễ bị mắc bệnh ung thư vú. Tờ Fox News của Mỹ đã đăng tải bài viết công bố các yếu tố tăng nguy cơ ung thư vú đối với nữ giới, bài báo đưa ra lời khuyên rằng chụp X-quang mỗi năm một lần để phát hiện sớm các triệu chứng ung thư vú.
1. Thừa cân. Thừa cân hoặc béo phì có thể làm tăng nguy cơ ung thư vú từ 30% đến 60%. Lý do là estrogen được sinh ra từ các tế bào mỡ, các tế bào chất béo càng nhiều thì lượng estrogen càng nhiều. Lượng estrogen nhiều có thể dẫn tới nguyên nhân tăng trưởng của mầm mống khối u.
2. Phần eo tăng. Ngoài trọng lượng cơ thể, bộ phận tích tụ chất béo cũng rất quan trọng. Theo một nghiên cứu mới đây đăng tải trên tạp chí British Medical Journal của Anh cho thấy các yếu tố quan trọng nhận biết ung thư vú đối với phụ nự mãn kinh đó chính là kích thước thay đổi của váy sau năm 20 tuổi. Eo tăng càng làm tăng nguy cơ ung thư vú.
3. Lười vận động: Tập thể dục tích cực có thể làm giảm nguy cơ ung thư theo nhiều phương diện nào đó. Đầu tiên, tập thể dục là biện pháp tự nhiên tăng khả năng miễn dịch và chống viêm tự nhiên. Thứ hai, tập thể dục có thể làm giảm lượng đường trong máu và mức insulin trong máu. Ngoài ra, tập thể dục còn giúp cơ thể hóa giải lượng estrogen, do đó làm giảm nguy cơ ung thư. Qua các nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng, ngay cả phụ nữ mang gen có nguy cơ ung thư vú cao cũng có thể được sử dụng phương pháp tập thể dụng thường xuyên để làm giảm nguy cơ ung thư. Các chuyên gia khuyên rằng, mỗi ngày nên tập thể dục một giờ, ít nhất bốn hoặc năm lần/ một tuần.
4. Uống rượu bia thường xuyên. Một số nghiên cứu cho thấy mối liên hệ đặc biệt giữa uống rượu bia quá nhiều với nguy cơ ung thư vú. Nếu như trong ba tháng đầu của thai kỳ, đặc biệt là nếu lần mang thai đầu tiên mà phụ nữ uống rượu sẽ làm tăng nguy cơ ung thư vú.
5. Chế độ ăn uống không đúng cách. Ngày càng có nhiều nghiên cứu cho thấy việc giảm lượng thịt, ăn nhiều thức ăn thực vật hơn có thể giúp ức chế sự tăng trưởng tế bào ung thư. Ví dụ, các rau họ cải khác có thể giúp giảm hiện tượng viêm trong cơ thể, cân bằng lượng estrogen. Ăn cà rốt và cà chua và các loại trái cây màu đỏ cam, các rau quả khác giàu carotenoid giúp giảm nguy cơ ung thư vú. Ngoài ra, các sản phẩm sữa hạn chế hạn chế lượng đường và chất béo cũng giúp ngăn ngừa ung thư vú.
6. Có tiền sử bệnh di truyền: Kết quả nghiên cứu của Hiệp hội Ung thư Mỹ cho thấy, ngay cả khi bạn không mang đột biến gen gây ung thư vú, nhưng miễn là có một người thân trong gia đình bạn, có thể là mẹ hoặc chị gái bị ung thư vú, thì nguy cơ mắc bệnh của bạn cũng tăng gấp đôi so với người bình thường. Do vậy, nếu rơi vào tình huống trên thì bạn nên sớm khám và kiểm tra nghiêm ngặt.
7. Độc tố môi trường. Ngày càng có nhiều bằng chứng cho thấy rối loạn nội tiết (còn gọi là nội tiết tố môi trường, thành phần hóa học can thiệp vào hệ thống nội tiết) của một số độc tố trong môi trường sẽ làm tăng nguy cơ ung thư vú. Những hóa chất tổng hợp nhân tạo có thể tập hợp trong các tế bào mỡ, đồng thời mô phỏng theo estrogen tự nhiên, và kết quả là gia tăng sự phát triển của khối u. Rối loạn nội tiết thường gặp bao gồm: Bisphenol A (tức BPA, là một loại vật liệu điển hình được sử dụng trong hộp nhựa và lon) chất bảo quản được sử dụng trong mỹ phẩm).
Tân Gia

Bình luận(5)

Minh Hiền

Bác sĩ gia đình

Ung thư hình thành khi môi sống bị ô nhiễm độc độc hại mà ta không nhận ra .. từ bụi , từ thực pẩm hằng ngày . mỗi ngày chúng ta dung nạp có thể ít hoặc nhiều cho đến lúc phát bệnh . Điều đó có nghĩa phần lớn thực phẩm độc hại đi qua hệ tiêu hóa của chúng ta rồi vào máu đi khắp cơ thể để gây bệnh các cơ quan nội tạng . Biện pháp phòng chống là ăn sạch uống sôi.

Minh Hiền

Như Quỳnh

Đời có số rồi..t ránh được ung thư thì cái khác ập đến... Vô tư mà sống cho khoẻ..tự làm tự ăn, ko hại ai, ko vụ lợi .. có ai sống mãi đc đâu.

Minh Hiền

Trịnh Thị Loan

Ôi thôi, mình có đủ 7 dấu hiệu.

Minh Hiền

Phương Thảo

Chết rồi mình đợt này tăng cân cũng toàn thấy béo phần eo. Cuối tuần phải đi kiểm tra gấp.

Minh Hiền

Quốc Huy

Phụ nữ ngày nay rất lườ vận động nhất là các chị em văn phòng. Mọi người đọc và cẩn thận.