Các nguy cơ gây ra ung thư tiền liệt tuyến

Google News

(Kiến Thức) -Ung thư tiền liệt tuyến là căn bệnh chỉ có đàn ông mới mắc phải. Hiểu được những nguy cơ gây bệnh, bạn sẽ có những cách phòng ngừa bệnh hữu hiệu.

Ung thư tiền liệt tuyến do gen di truyền
Mới đây, một nghiên cứu tại Anh về bệnh ung thư tiền liệt tuyến đã đưa ra kết luận rằng: Căn bệnh này có tính di truyền, nam giới có 8 loại đột biến gen cụ thể sẽ có nguy cơ mắc bệnh này cao hơn.
Ung thư tiền liệt tuyến có thể do di truyền.
Các nhà khoa học đã phân tích mẫu máu từ 191 người đàn ông mắc bệnh ung thư tuyến tiền liệt, trong đó có những người trong gia đình có ít nhất 2 thành viên cũng mắc bệnh này. Các nhà nghiên cứu cũng tiến hành phân tích DNA của họ và tìm thấy 22 đột biến trong gen gây ung thư và 13 đột biến trong 8 gen có liên quan tới ung thư tiền liệt tuyến.
Trong số những người đàn ông mang trong mình ít nhất 1 trong số các gen đột biến thì có tới 21% sẽ mắc ung thư tiền liệt tuyến di căn.
Độ tuổi và thể trạng của nam giới cũng tăng tỉ lệ mắc bệnh
Tất nhiên, ung thư tiền liệt tuyến là căn bệnh không chừa một ai. Nhưng, những người đàn ông trong độ tuổi trung niên (từ 40 đến 60 tuổi) sẽ có nguy cơ mắc bệnh ung thư tuyến tiền liệt cao hơn những người đàn ông trẻ tuổi hơn. Đặc biệt, ung thư tuyến tiền liệt có xu hướng phát triển cao nhất ở nam giới trong độ tuổi 50. Theo nghiên cứu, những người đàn ông mắc bệnh béo phì sẽ có nguy cơ mắc bệnh ung thư tiền liệt tuyến cao nhất.
Ung thư tiền liệt tuyến còn tùy vào thể trạng và độ tuổi của nam giới.
Chế độ ăn uống cũng làm tăng tỉ lệ ung thư tuyến tiền liệt
Chế độ ăn uống không hợp lý và lối sống không lành mạnh cũng là nguyên nhân gây nên ung thư tiền liệt tuyến cao nhất. Ăn nhiều đồ ăn nhanh, chứa nhiều dầu mỡ, ít ăn rau xanh, nhất là uống nhiều rượu bia cũng làm tăng tỉ lệ ung thư tiền liệt tuyến ở nam giới.
 Ăn uống điều độ và sống lành mạnh có thể giảm nguy cơ ung thư tiền liệt tuyến.
Những nghiên cứu của các nhà khoa học cho thấy rằng nước đóng chai có chứa chất BPA ẩn chứa nguy cơ gây bệnh ung thư tuyến tiền liệt. Ngoài ra, lối sống cũng là nguyên nhân gây bệnh này ở đàn ông. Quan hệ tình dục bừa bãi, nhiều bạn tình và quan hệ nhiều lần cũng khiến những người đàn ông mắc phải bệnh này khi già đi.
Những nguy cơ gây ra bệnh ung thư tiền liệt tuyến nói trên sẽ giúp cho các đấng mày râu có cách nhìn nhận sâu sắc hơn về bệnh và có những cách sống, rèn luyện để loại bỏ căn bệnh này.
Diệu Linh

Bình luận(0)